Dahil sa madalang ng magkita at magkasama sina Silver at Gold. Sumasama na lang si Gold sa mga friends nya na umaaya sa kanya para gumimik or maglamyerda sa kung saan.
Isang araw habang naglalakad silang dalawa ng kaibigan nya nadaanan nila si Silver nakatambay sa isang sulok ng snack house with his girl friends.
But imbes na matuwa ito na makita sya nagpretend itong di sya nakita at aaminin ni Gold na nasaktan sya doon.
Nang madaanan kasi nila ang snack house sigurado syang nakita na sya nito bago pa man nya ito nakita. Ngunit agad itong tumalikod sa gawi nila para kunyari di sila nito napansin. Pretending, he lean in the table facing only his back side in their direction.
Dahil sa ginawa nito, Gold pretend also not to recognize him when her companion ask her if its really Silver they just saw inside the snack house.
"I don't know maybe that is not him.. "she said and shrug her shoulder. Then they pass the snack house without looking back to Silver.
Gold feel so hurt on what Silver just did to her. She pretended she's fine but deep inside she's hurting and feelling betrayed.
The next day in their school she didn't utter a word to Silver's cousin.
She didn't ask or tell her something about what happened the other day. She wanted Silver to open up and explain about what happens. But weeks passed by without Silver shadow going in her house.
Feeling hurt and rejected she manage not to burst out to tears or tell it to any of her close friends. Until one day...
"Gold, did you know that Silver only court you to be one of his girlfriend collection? All his friend did the same thing. I accidentally heard them talking about it. "Ang sabi sa kanya ng cousin nito.
"Great! Silver is really great! So? I'm just one of his collection huh? Well too bad because starting today he isn't my boyfriend and I'm not his girlfriend collection!. I'm breaking up with him now. Tell him to give me back my pictures and ring because we're done!. "Ang galit na sabi nya sa cousin nito. Sabay tanggal ng ring nito sa finger nya at ibinigay iyon sa pinsan ng lalaki.
"Are you really sure of this Gold? You really want to break up with him? "Ang di makapaniwalang tanong nito sa kanya.
"No doubt Richel. Yes, I am breaking him up. Relay my message to him, ok? "Ang sabi nya na hinamig ang sarili.Hindi namalayan ni Gold na mabilis na lumipas ang mga araw. Di na sila nagkitang muli ni Silver pagkatapos noon. Umiba na rin sya ng schedule sa pagtungo sa church. Para di sila magkita or magkasalubong sa daan. Ayaw nya ng makaharap pa ang lalaki. Masyado nyang dinibdib at nasaktan sa nangyari at ang ginawa ng lalaki sa kanya. Every Sunday early morning na sya nagsisimba. Kaya ng minsan magsimba si Silver ng ganoong schedule kasama ang parents nito ganon na lamang ang kaba na naramdaman nya. Nagtatago pa sya sa mga taong nakakatabi nya para wag sya nitong mapansin o makita. Pinairal nya ang katigasan ng ulo at pride. Iyon na lamang ang maaari nyang gawin para maikubli ang sakit at rejection nito sa kanya.
"Iyong iba dyan nagmamatigas pa rin kahit nasasaktan na."ang narinig nyang wika ng kaibigang si Jecyl.
Napatingin nman sya rito. Sa kanya kasi nakatutok ang mga mata nito ng sabihin iyon. So, it means sa kanya pala patama iyung sinabi nito.
"Kung nailuwa mo na ba ang isang subo ng kanin na sobrang lamig noon, isusubo mo pa rin ba uli iyon ha Jecyl? "Ang makahulugang saad nya rito.
Natahimik ito kaya di na sya umimik pang muli. Wla syang kasalanan sa nangyari sa kanila ni Silver. Kaya bakit sya ang kinukonsensya ng mga kaibigan nito ngayon?.
"He's sorry you know. "Ang narinig nyang sabi ni Reina sa kanya. Napalinga sya sa kaklase at di nya namalayang nasa tabi nya na pala ito.
"I don't care! "Ang pasuplada nyang sabi rito.
"He wanted to see and talk to you but you're avoiding him and he's hurting."ang sabi nito pagkadaka.
"Well, I have nothing to say to him so why should we need to talk in the first place? "Ang di nya napigilang pagtataray rito.
Alam nyang kampi ang mga ito kay Silver but she doesn't care anymore.
Nagkamali ng akala si Silver na mabait sya pagdating rito. Kapag kasi may taong nanakit sa kanya iniiwasan nya na agad ito para di na lalong makapanakit pa sa kanya.
Sensitive sya at iyakin. Tigasin lang syang tingnan sa aura nya but deep inside she's so weak. Cover up nya lang ang mataray expression nya. But ang totoo iyakin talaga sya ng sobra dahil bunso eh talagang matampuhin at napaka sensitive pa.
Nagmatigas sya kahit anu pa ang marinig nyang salita about kay Silver kapag ito ang topic ng mga friends nya. Nagbibingi -bingihan sya sa mga ito. Di sya umiimik but alam nyang tinitingnan ng mga ito ang kanyang expression kapag si Silver na ang pinag-uusapan ng mga ito. Ngunit wala silang nakitang anumang interest sa kanya. Dedma nya pa rin ang manok ng mga ito.
Semester break nila kaya naisipan nyang magbakasyon sa labas ng bayan nila. Kailangan nya iyon para makapag-isip at kalimutan si Silver. Ngunit di nya naiwaglit sa isipan si Silver kahit anung pilit nya.
Nakauwi na sya galing sa bakasyon ng makadama sya ng kaba habang naglalakad pauwi. Sumaglit kasi sya sa grocery store dahil may binili sya doon. But di nya alam bakit ganoon na lang ang kabang nadarama nya ng oras na iyon.Malakas ang pintig ng puso nya kaya sigurado syang may kinalaman iyon kay Silver kapag nagkakaganoon ang kalagayan ng puso nya.
BINABASA MO ANG
UNFORGOTTEN CRUSH(COMPLETED)
Teen Fiction#2-requitedlove #6-fellinlove #6-distance #8-highschoollove #9-annoying #11-quarrel "Class! Class!! Did I told you to start gossiping? "Ang inis na sabi ng guro sa kanila. Matanda na ito at medyo mahina ng kumilos saka may alta pression ata ito k...