Marco's POV
We've been playing pool since these guys came here. At itong si Luke kanina ko pa napapansing para balisa, Mayat maya halos chinecheck ang cellphone na parang naghihintay ng isang magandang balita. When finally he got a phone call,sumenyas ito samin na lalabas muna saglet para sagutin ang tawag na iyon.
"Okay lang ba si Luke? Nagtatakang tanong ni Darwin. Kibit balikat lang ang tanging naging sagot ko. At nagpatuloy na rin kame sa paglalaro.
Maya maya'y bumalik na rin si Luke. Nagkatinginan kame lahat ng mapansin namin bigla bago ng mood nito. mukhang isang magandang balita ang natanggap nito mula sa tawag."Sino yong tumawag" tanong ng chismosong si Jeff.
"Wala." Tipid na sagot ni Luke
"Wala?eh ngiting ngiti ka dyan?chicks yan ano?" Panghuhuli ni Zach.
"Tsk! Baket ang chichismoso nyo?" Pag iwas na sagot ni Luke.
"Si Miss Brainy ba yon?ayieeee nalintikan na!!" Pahabol ni Darwin. Tanging isang maaliwalas na mukha at ngiti lang ang naging sagot ni Luke.
Napailing na lamang ako. "Tinamaan talaga yata ang mokong" bulong ko sa sarili ko. Halos kame andito rito kasama ni Luke eh nagingiting umiiling.The Next Day.
Maaga kame natapos ng pool session namin kahapon dahil may pasok na kame ngayon araw. Aaminin ko,kahit naman mukha kame maloloko at some point marunong din kame magseryoso,higit sa lahat responsable naman kame pagdating sa buhay at realidad ng buhay.
Kaya heto kame ngayon naglalakad papunta sa unang klase namin ngayong araw . Philosophy class. Yeap! Luke's new favourite subject. But this time hinde na kame ganon kaaga,tama lang sa oras,siguro dahil ayaw na nya madisappoint. Napangiti ako by the thoughts. Habang naglalakad ay mejo rinig namin ang usapan ng grupo nina James na nasa hallway sa labas ng classroom.
"Pare,nakita ko si Miss Alfonso kahapon ,nakaupo mag-isa sa seawall" pagkukuento nito. At ng marinig ni Luke ang pangalan ng babae,tumigil eto at kami na ren sa paglalakad at tumayo malapit sa grupo nina Francisco.
"Talaga pare? " gulat na tanong ni Mike.
"Oo,wala syang kasama so i took the chance,i borrowed her notes and asked for her number." Pagbibida ni Francisco. Habang pinapakita ang cellphone niya sa mga kaibigan bilang pagpapatunay.
Nagulat kame sa paglapit ni Luke sa mga eto,tiim bagang pero kita mong pinipilit maging cool pa ren.pagkalapit na pagkalapit nito sa mga iyon,eh hindi mo maipintang ngiti ang binigay nito sa grupo hinablot ang cellphone na hawak ni James,at parang cool n cool pa ren sinabe "Patingin nga pare!" Wala naman nagawa si Francisco at hinayaan nalamang niyang tignan iyon ni Luke. Mejo matagal na tinignan nito iyon. Maya maya'y binalik na rin nito kay James,kasabay ng pag ring ng bell,hudyat na simula na ng unang klase .Bago kame makapasok i gave James a light pat on his shoulder.Luke's POV.
Naglalakad kame ngayon papunta sa klase namin sa Philosophy,tahimik lamang namin tinatahak ang hallway patungo roon,habang naglalakad eh nakita namin ang grupo nina Francisco sa hallway sa labas ng mismo classroom namin, wala sana ako balak makiusyoso sa pinaguusapan nila dahil hinde ko naman ugali yon,subalit narinig ko ang pangalan ni Samantha ay nacurious ako meron pa naman kame ilang minuto bago magsimula kaya nagdecide ako tumayo malapit sa grupo nilang yon. Walang tanong na tumigil din sa paglalakad ang mga kaibigan ko at tumayo ren kasama ko.
"Pare,nakita ko si Miss Alfonso kahapon ,nakaupo mag-isa sa seawall" si James iyon, hinde ko alam kung gaano katagal na nila pinaguusapan si Samantha,pero ayoko man aminin,umaasa pa ren ako baka me mapala ako sa usapan nilang yon.
"Talaga pare?" Mejo gulat na tanong ni Mike.
"Oo,wala syang kasama so i took the chance,i borrowed her notes and asked for her number." Pagpapatuloy ni James. At hindi ko na napigilan ang sarili ko,hinde ko alam but t'was annoying to hear. I stayed cool and played happy sa ginawa nya.grabbed his phone na kunware amazed sa ginawa nya,when i saw her name sa contacts na iyon,i immediately forwarded her number to mine and deleted her number sa contacts na yon.Huli na ng maalala kong phone nga pala yon ni James na hinde ko naman kaibigan. Pressed the home button para kahit papano makaligtas. And then i was saved by the bell. Hudyat yon para pumasok na kame sa klase. Walang lingon likod na iniwan ko sila nagtataka malamang sa ginawa ko pakikiusyoso.
BINABASA MO ANG
My Destiny Series #1: Book One : I Knew I Loved You
Romantik[Completed] This story may sound cliché. Read at your own risk. The Guy- Luke Andrew Gutierrez, who is an Adonis. Every girl's Dream Guy. A heartthrob,who, everyone thinks a heartbreaker.lahat nagkakandarapa.But he is more than that.His eyes are j...