Tuloy ba?

2.3K 91 3
                                    

Marco's POV

Nasa bakeshop ako na pag-aari ng family namin kasama ko si Joseph ng makatanggap ako ng text mula kay Abby na nasa bahay ngayon si Luke dahil me sakit si Samantha. Dali dali kong tinapos ang inventory na pinakiusap sakin ni mommy na gawin ko. Kaya heto kame ngayon tinatahak na ang daan pauwe.

"Me sakit si Samantha?" Agaw pansing tanong ni Joseph na nakaupo ngayon sa passenger seat. Nanatiling tahimik akong nakatuon lamang ang tingin sa pagmamaneho.

"Kaya pala mejo matamlay na sya kanina after naten mag-lunch" pagpapatuloy ni Joseph.

"After lang naten magLunch?" Kunot noong balik tanong ko Kay Joseph na Hindi ito nililingon.

"Oo,pre! I'm sure napansin na yon ni Luke Kaya Hindi na ako nagcomment pa.but yeah!Hindi Kaya me nakain siyang allergic sya?" Dagdag nito.

Nanatiling tahimik ako.pero Dahil sa narinig at naisip koy mas lalo Kong minadali ang pagmamaneho. Hindi nagtagal at narating namin ang mansyon.naroon pa nga ang sasakyan ni Luke. Bago ko pa mapihit ang doorknob ay bumukas iyon at bumungad sakin ang maarteng babaeng to_ si Ching!
Tumikhim lamang ito at pagkatapos ay tumalikod at nagmartsa patungo sa kitchen kung saan naroroon si Abby na abalang nagluluto. Amoy na Amoy ang arroz caldong niluluto nito. Dumerecho ako sa taas habang si Joseph naman ay tinungo ang kitchen.

"Hi Girls!" Rinig ko pang bati ni Joseph sa dalawang babae bago ko tuluyang narating ang kuarto ni Abby.nakabukas ito ng bahagyang Kaya madali akong pumasok, Naabutan kong pinupunasan ni Luke ang braso at noo nang natutulog pa ring si Samantha .

"Pare! " mahinang Bati ko rito na agad naman akong nilingon.tumango ito.

"Kumusta na sya?" Tanong ko.

Umiling ito at nagsalita " Hindi pa rin bumababa ang lagnat nya, and she has some rashes now,kanina wala naman yan."

Dahil sa narinig koy tuluyan na akong lumapit Kay Samantha.

"Pare,why don't we bring her to the hospital,Baka me nakain siyang allergic sya,mahirap na"

Tumango ito at kinuha sa bulsa ang kanyang cellphone .after few seconds ay nagsalita ito.

"Mom!" Habang Nasa tainga ang cellphone nyay sumenyas etong palabas saglet sa balcony.

Maya maya'y nagsalita mula sa likod ko si Joseph.

"How is she? San si Luke?" Sunod sunod na tanong ni Joseph.

Bago pa ako makasagot at pumasok muli si Luke mula sa balcony.

"I don't think makakaattend tayo mamaya sa opening party ng school? Tuloy ba tayo? Pagpapatuloy ni Joseph na lipat lipat ng tangin sakin at Kay Luke.

"You guys can go,I'm not,I'm gonna bring her to the hospital" kalma at mahinang sagot ni Luke.

"Who's going to the hospital?"

Sabay sabay naming nilingon ang pinanggalingan ng boses na iyon_Si Samantha. Kita rin namin ang pilit niyang pagbangon lalapitan na sana namin ito ni Joseph para tulungan ,ngunit tinalo pa yata ni Luke si Flash sa bilis ng paglapit at pag-alo nito Kay Samantha. "Pag-ibig nga naman talaga" bulong ng utak ko. Bumukas muli ang pinto ng kuarto at niluwal nito sina Abby at Ching na me daladalang bowl ng inihanda nilang pagkain.

My Destiny Series #1: Book One : I Knew I Loved YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon