"And in her smile
I see something more beautiful than the stars"Luke's POV
Makalipas ang isat kalahating oras making sure and after Samantha convinced us na ok na sya ,ay nagpasyang umuwe na rin ako. Buti nalang t'was just a mild allergic reaction from that palabok we had for lunch. We called the restaurant na kinainan namin to confirm kung ano ingredients meron ito, Samantha,didnt have it , knowing na mostly palabok has shrimp. But because she has a severe allergy sa shrimp or crabs amoy palang nito iba na ang reaction sa kanya. Her fever is viral infection. She already has it few days ago, just that she doesnt have enough rest kaya hindi ito tuluyang nawala tho she's been taking medications.
Napabuntong hininga ako sa mga tumakbong iyon sa isip ko. Okay lang naman talaga kahit Hindi kami tumuloy sa opening party. Ang mahalaga okay na okay si Samantha. But she insisted, maliban kase sa mandatory talaga iyon,dahil 50th Anniversary ng School, namention din ni Ching ang special participation ni Samantha sa program bilang representative ng Chorale Group. Sinulyapan ko ang wrist watch ko. Konting minuto nalang at susunduin ko na si Samantha. I'm putting on my black leather shoes nang bumukas ang pinto ng kuarto ko,at niluwal niyon ang isa sa mga kapatid ko."I heard,our youngest brother is in Love." Kunwari'y nang aasar na bungad ni Lance habang naglalakad palapit sa kinauupuan ko.
"Kahit kelan, ang chismoso mo!" Nangingiting sabi ko at saglit na sinulyapan siya matapos Kong maisuot ang sapatos ko.
Isang matamis na ngiti ang pinakawalan nito at pagkatapos ay muling nagsalita.
"So when are you planning to ...""She's off limits Henry!" Sabi ko rito na Hindi man lang pinatapos ang sasabihin.kinuha ko ang blazer na nasa ibabaw ng kama ko.
"Whoa! Chill brodaaa! No one is taking anyone from you!" Muliy kunwaring nang aasar na balik na sagot nito sakin habang nakataas pa ang dalawang kamay.
"Tsss!I'm going now,please lock the door when you leave.and by the way she's not just anyone." Muling sabi ko habang naglalakad palabas ng kuarto ko. Bago pa ako tuluyang makalabas ay napansin ko pa ang pag-iling at simpleng pag ngiti nito.
Lance Henry's POV
" Ano nangyari don?" Mahinang bulong ko.
Nang mabalitaan ko ang ginawang Date Proposal ni Luke kaninang umaga lang sa babaeng matagal tagal ko na ring naririnig na rumored girlfriend nito'y Hindi ako nagdalawang isip na puntahan ito kagad. Masyado akong naging interesado to know her. Una,dahil first time in Luke Andrew's history na mag- effort ng ganon sa isang babae. Pangalawa, eto rin ang unang pagkakataon na naging sobra pag-aalala at protective ito sa babaeng nali- link sa kanya. Oo .nabalitaan ko rin ang mala- flash nitong pagsugod sa mansyon ng mga Villareal dahil kasalukuyang nandoroon ang babae at me sakit. Kaya naman,when I learned na nakauwe na si Luke to get ready sa attendan nilang party mamaya'y nagmadali akong umuwe to ask him myself about this Samantha. Dahil usually naman,we opened up everything sa bawat isa. Pero ngayon lang talaga nangyari sa iba ko pa nalalaman ang lahat.I was about to ask him kanina , when is he planning to introduce her to us. Pero Hindi ako nito pinatapos. Naging seryoso ang sagot nito,at tinawag pa akong Henry , he never call me by my second name not unless he's not in a mood, galit ito he meant something..or ... "Nagseselos?" Oh man! " bulong ng utak ko. Sumilay ang simpleng ngiti sa mga labi ko. "Tsk! Nakakabipolar pala ang Love". Umiiling na Bulong ko sa sarili ko. At nagmartsa na ako palabas ng kuartong iyon.
Luke's POV
Makalipas ang ilang minuto'y narating kong muli ang mansyon ng mga Villareal. Bago ako lumabas ng kotse'y pinakawalan ko ang isang mahinang buntong hininga. Kinakabahan ako. " kalma Luke!" Bulong ko at pagkatapos ay nag inhale exhale ako ng dalawang beses. Matapos iyon ay tinungo ko na ang malaking entrance ng mansyon. Biglang bumukas ang pinto at niluwal nito ang isa sa mga kasambahay.
"Ser Luk!" Nakangiting Bati ni Anita.
"Kumusta?" Tipid ngunit nakangiting Bati ko naman rito habang humahakbang papasok.
"Ser Luk ,ang ganda ni mam!"
Hindi ko alam kung dahil ba sa kinikilig ako sa sinabe niyang iyon Kaya pakiramdam ko kinikilig ito ng sabihin iyon,or talagang kinikilig lang talaga ito.
Lalong isang malaking ngiti ang binigay ko rito at marahang tinapik ito sa balikat.
"Marameng marameng salamat Anita."
"Ser,pramis! bagay na bagay kayo ni mam Samanta!" Dagdag nito.
Dahil sa sinabe nitong iyon ay pakiramdam ko namula ako sa kilig.Kaya naman lalo lumapad ang ngiting binigay ko rito.
Magsasalita sanang muli si Anita ng meron nagsalita sa likuran."Pare! " si Marco. Nilingon ko ng tapikin nito ng marahan ang balikat ko.
Isang tango at ngiti ang naging sagot ko rito.Nagpalaam namang babalik na si Anita sa trabaho. Isang tango naman ang binigay ko sa babae.
"Salamat Anita!" Pahabol ko sa babae.
"It's gonna be a long night." Pagpapatuloy ni Marco na ang tingin ay sa hagdanan.
Ngumiti ako ng marahan at ibinaling rin ang tingin sa direksyon ng babaeng pababa ng malaki ngunit Hindi naman kataasan pero eleganteng hagdanan _si Samantha.
Pakiramdam koy muling tumigil sa pag ikot ang mundo ko.at tanging ang magandang babaeng dahan dahang bumababa ng hagdan lang ang nakikita ko.
She's wearing this Black Vintage Bowknot Skater Party Dress, black heels na Hindi naman Ganon kataas, her hair is pinned up, messy bun hair. Manipis lang ang make up nito.,parang lipstick nga lang.at walang kolorete sa katawan maliban sa isang white pearl earrings. Habang papalapit ay siyang pagbilis naman ng kabog ng dibdib ko. Don't know exactly kung gaano katagal iyon,ni Hindi ko namalayang humakbang rin ako papalapit sa kanya."Hi!" Magkasabay na Bati namin sa isat isa. Dahilan para ngumiti ito ng sobra tamis.it melts my heart. Hindi ko maipaliwanag para kakaiba ang ngiting iyon sa lahat.
"Ang ganda mo" Hindi ko napigilan sabihin iyon sa kanya habang Hindi rin inaalis ang tingin sa kanya. Titig na titig pa rin ako kahit ang totoo'y sobra bilis ng tibok ng puso ko.
"Thank you,ikaw rin." Nakangiting balik nito sakin. Kinilig ako sa sinabeng iyon ni Samantha.
"Shall we?" Pag aaya ko ritong inaabot ang kanyang kamay na Hindi inaalis ang mga mata ko sa mata niya,Kaya nakita Kong kumislap ang mga iyon habang nakangiti.
BINABASA MO ANG
My Destiny Series #1: Book One : I Knew I Loved You
Romantik[Completed] This story may sound cliché. Read at your own risk. The Guy- Luke Andrew Gutierrez, who is an Adonis. Every girl's Dream Guy. A heartthrob,who, everyone thinks a heartbreaker.lahat nagkakandarapa.But he is more than that.His eyes are j...