Classmates

5.6K 145 1
                                    

Luke's POV

UMIILING na gusto ko matawa sa pinaguusapan ng mga kumag na to,lalo na dito kay Zach. Kanina pa binibida yong chick daw na nakita nya sa labas .

"Ganda nya talaga man! Simple lang pero hanep! " -si Zach, at kinurba pa nito ang figure ng babaeng sinasabe niya ."wew!!"dagdag ng mokong.

Natatawa ako kase puro kuento tameme naman kapag may babae sa harap nya lalo na kapag type nya. Andito kame ngayon sa classroom para sa unang subject namen . Meron pa kame 20mins habang hinihintay ang prof namen sa subject na to. Napatingin ako sa classcards ko. "Philosophy ". Nasa 3rd year 2nd semester na kame ngayon. Konti panahon nalang ga-graduate na kame. Simple kame maloko lalo na kapag sama sama kame ng mga kumag na to. Simpleng mahilig kame sa chicks kapag type namen type namen,kapag gusto gusto,pero hinde namen pinagsasabay sabay. Yon ang rules namen kahit mga babae pa mismo ang lumalapit samen.yon nga lang hinde talaga kame nagtatagal sa relasyon. Most of the time dahil nagpupustahan kame .dinadaan namen sa katuwaan. Aminado naman kame mali iyon pero kahit ganon hindi naman kame nagsabay sabay ng mga babae. Naputol ang pagiisip ko when Marco pat my shoulder at mahinang sinabe "pare!" Habang nakatingin sa me pintuan . Tinignan ko ang direksyon kung saan siya nakatingin, pakiramdam ko kumislap ang mata ko sa nakita ko at dahil don napangiti ako.
"Made My Day." Bulong ko sa sarili ko.

Samantha's POV

DUMERECHO muna ako sa washroom ,i need to freshen up a bit before magstart ang klase. Isang oras din kase ang viaje mula samen bago ko marating ang university na to. One hour without traffic. Ayaw kase ako pa-Dorm or Boarding house ng grandparents at tita ko,natatakot sila baka kung ano mangyari saken na malayo sa kanila. Nasa New York ang Mama ko ,Landscape Designer sya don ,simula ng maghiwalay sila ni Papa when i was six or seven years old nasa grandparents na ako,sila at ang tita ko ang nagpalaki na saken,kaya maaga ren ako namulat sa realidad ng buhay,na kahit nasa ibang bansa ang Mama ko at may kaya naman ang pamilya ng lolo at lola ko maaga ako natuto sa realidad ng buhay kelangan ko matuto sa buhay.kaya ng sabihin nila hinde ako magDoDorm or boarding house eh ok lang saken. Jusko tatlong taon na ren to ginagawa,tho nabawasan talaga ang timbang ko compared nung High school ako,i was chubby back then. I have to wake up 4am prepare some breakfast before i get ready and be here.and then i have to travel back no matter what time it is, do chores and do my schoolworks and repeat button everyday. Except Sundays,yon lang ang araw ng pahinga ko and we always go to church every Sunday. Home body ako,School,bahay at simbahan ganyan lang ako ,i have friends of course but i just really dont go out and socialized.mejo strict ang grandparents and tita ko,Me dalawa naman ako pinsan ang isa ay nasa Manila at ang isa ay kasama rin namin nina lola_ si Hyacinth.it's totally fine with me kung nasa bahay lang ako. Although nagkaboyfriend ako ,before we graduated in high school,akala ko nga sya na,dahil kahit lihim lang iyon inintindi niya ang situation ko,akala ko nga sya na but I was wrong.at dahil don ,hinde ako umaattend ng graduation namin ,at dahil hinde ako pede magmukmok itinuon ko nalang ang atensyon ko sa mga Gawain sa bahay kahit ang totoo,I was broken. Tama nga sila ,wala mabuting maidudulot ang bagay na yon .I was broken but I have to be the Best that I can be para sa pamilya ko.hanggang sa tumumtong akong college I never did give love another chance after that.. yet... no ,not ever again..! Well,wala daw buto ang dila so maybe but not right now. Anyways that's Life. Matapos ko punasan ang mukha ko at magsuklay ng very slight. Kelangan ko na magmadali dahil hahanapin ko pa kung saan ang classroom ng Philosophy ,with the BS Civil Engineering Block-A . "Okay now, let's do this Samantha ! Para sa ekonomiya!!" Sabay ngiti habang nakatingin sa salamin.

Nang marating niya ang third floor,nagpatuloy siya sa paglalakad at nakita niya ang ilang grupo doon na nakatayo sa hallway,nakasuot sila ng black shirt hinde niya masyado mabasa ang nakaprint sa mga damit nito sa malayo kaya lumapit siya sa isang grupo ng mga babae nakapang gupit ng lalake , "umn,excuse me" simula ni Samantha dahilan para tumigil sa paguusap at harapin siya ng mga eto, she smiled geniunely to them and they smiled back to her. "Im sorry for the interruption,but i just wanted to ask,Civil Engineering ,Block A?" Tanong niya sa mga eto, "yes miss,baket?" Sagot ng isa sa kanila.
"Philosophy class?Subject ko din kase". Tipid na sagot ko .
"Oo miss,Philosophy una nameng subject,yan yong classroom naten oh!" Sagot ulet ng isa .
"Umn! Okay .Thank You so much!" Buong pasasalamat na sagot ni Samantha.
"You're welcome Miss Ganda"- sagot ng isang lalake sumulpot nalang kung saan na parang kabute. Tinignan lamang niya to at tumalikod na para pumasok sa silid na tinuro ng isa. Pagkapasok na pagkapasok niya,bigla natahimik ang buong silid ng maramdaman ang presensya niya. Hinde na lamang niya eto binigyan ng pansin. Or even to look kung sino ang tumikhim. Umupo na siya sa front seat kung saan wala pa nagoccupy. "This is going to be good Samantha,it's gonna be a good day."bulong niya sa sarili.


•••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Notes**

Hello.
🤗

Forgive me for making some changes at times , for the random and late updates.

Thank you for reading. I hope you enjoy it. I may not be a pro but i am humbly grateful for your support .

Much Love,
❤ Marielle

My Destiny Series #1: Book One : I Knew I Loved YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon