KEITHS POV
7:00 na ng gabi wala parin yung babae. Asan na kaya nasuot yun, pilay pa naman yon.
"Keith, Ijo." tawag ni grandma sakin. Tinignan ko sya.
"Wala parin ba si Mary Jane?" sabay tingin sa bahay nya.
"No sign of her. Bahala sya." I got downstairs.
"Ijo.." tawag na grandma sakin na para nya ba kong sinasaway. Bumaba lang ako na parang walang narinig.
I've never benn attached to a stranger. She's a stranger of course! Why the hell would I care for someone I just met?
"Grandma, come on lets eat. Its pass dinner." habang paupo na ko sa dining table.
I looked at her while sitting , kita kasi ang balcony from the dining area hagdanan lang ang pagitan. I think she was dead worried about that girl. Ughh..
Kumain nalang ako mag-isa sa baba. Later, sumunod si grandma and sitted.
"Ijo, nasan na kaya yung batang iyon? Magaala-syete imedya na." pagaalalang sabi ni grandma.
"Malaki nayon, don't worry." I said while eating.
Kumain nadin sya, 7:30 na, may narinig kami na kotse na parang huminto sa bahay ni Mary Jane. Agad pumunta si grandma sa balcony sa taas. Kumain lang ako coz I really don't care.
"Ijo! Ijo! May naghatid sa kanya!" she said.
Isip ko naman, ano naman kung may naghatid sa kanya. Hayy..
"Ijo.. Diba si Jhed yon?" sabay turo sa kanila.
Napahinto ako sa pagkain. Sumunod ako sa taas sa kanya to look kung sya nga talaga. Si Jhed Villamor nga talaga.
"Girlfriend nya kaya si Mary Jane?" she asked me while looking at them.
Kung magsyota sila or what, I don't care. Pero si Jhed, one of my enemies. Sa sobrang yabang neto kapag nagkita ulit kame, for sure hahamunin nanaman ako. Well, let it be. Bumaba nako at kakain uli.
"Grandma, hayaan mo na sila. Hindi ka naman mabubusog sa kakatingin sa kanila." paupo kong ulit na sabi sa kanya.
Bumaba na si grandma agad. Nang makaupo na sya..
"Ikaw talaga apo, nagalala lang naman ako kay Mary Jane eh.."
"Bakit naman?" I wondered why grandma is so concern to that lady.
"Kase, magkatulad kayo.."
When I heared that, I froze..
"..walang syang mga magulang, ikaw naman -"
"May magulang ako, pabaya nga lang.." I interrupted her.
"..hindi kami magkatulad." dagdag ko pa and I continued eating.
"Ijo.." she held my hand. I looked at her eyes.
"Grandma, how many years we've been together still you're not used to me." seryosong sabi ko sa kanya.
Binitiwan nya kamay ko.
"Wag mong masyadong patigasin ang puso mo.." malungkot na sabi ni grandma.
"Hindi ko kasalanan kung naging ganito ako." I said.
"Pero, nakapagmahal kana diba?" she looked straight to my eyes.
That was 3 years ago, unang babaeng minahal ko. For some reason we broke up. After that, I was never engaged to someone else. For now, we are the best of friends.
BINABASA MO ANG
Getting Stuck with Mr. Perfect
Teen FictionThe orphan, Mary Jane Torres who was living a simple life meets an extraordinary young man and the so called "Mr. Perfect", Keith Valmonte, who will change her life upside down. How will she cope with this stubborn young man?