CHAPTER X: Mr Perfect

27 0 0
                                    

MARY JANES POV

Natapos na ang isang linggo, natapos na kaming magpractice para sa dadating na bisita para bukas  . Nakakacurious tuloy.. Totoo kaya yung pinagsasabi ni Cheska? Sumacumlaude? Seesh! Nakakacurious talaga! Magpapacheck-up nanaman kami ni Keith. Hay salamat tatanggalin na ang pasakit sa life ko. :D

May kumatok na sa labas..

*tok-tok*

Pagkabukas ko..

"Tara na." Malamig na sabi ni Keith sakin.

Sya talaga inaasahan ko. Nakaready naman din ako kaya agad nakong naglakad. Nauna syang pumunta sa kotse nya. Maya-maya, nakasunod nadin ako sa loob.

"Sya nga pala.." biglang sabi nya habang pinapaandar ang sasakyan.

"..pumunta na dyan yung landlord mo. He said if your not paying your rent right away ipupull-out nya mga gamit mo."

Biglang nablangko utak ko. Nako naman... Napapikit ako at nahampas ang noo ko gamit ang right palm ko. Napatingin si Keith saken.

"Sabi nya 7 buwan kanang hindi nagbabayad." Sabi nya habang nagdidrive.

Sinabi nya yon?! Nagbabayad ako!!

"Oyy nagbabayad ako ha!" Napasigaw ako.

"Nagbabayad ka nga pero hindi kumpleto." Pasuplado nyang sabat.

Napahiya ako konte. Hehe -___-

"Atleast... Nagbabayad.." pabulong kong sabi.

"Whats your plan?" Tanong nya sakin.

Ang gulo nanaman ng utak ko. Tsk! Si manong talaga.. Alam nya naman estado ko eh. Hindi nalang pakunswelo.

"Hindi ko alam.." malungkot kong sabi habang nakatingin sa malayo.

"Use your head. Scholar ka nga diba?"

Hindi ko talaga alam. Magnakaw nalang kaya ako ng bangko? BWAGHAHAH!! Wala na... Baliw nako... @_______@

Nasa ospital na kame. Tinanggal na ni Doc Ramirez ang semento sa paa ko. Nasa labas lang ulit si Keith at naghihintay sakin. Nung hinatid nya na ko kay Keith sa labas.

"Keith, your the big guy nga pala tomorrow afternoon noh?" Sabi ni doc.

"Ah.. Yup, I was..."

Hindi ko na naintindihan yung ibang pinagusapan nila. Nablangko talaga ko. San ako kukuha ng pambayad sa 2.5k na renta ko sa bahay? Tapos ang nabibigay ko lang these last months eh, 1k lang. Itimes mo pa yun sa 7. Wala na! Patay na patay na talaga ko! Wala nakong bahay! T_________T

Hindi kami nagkibuan ni Keith hanggang sa pagkatapos nilang magusap ni doc. Sumusunod lang naman ako kung san sya pumupunta. Mabuti na nga lang maayos na paa ko, kapalit naman non bahay ko. Waaaaah! Nakakabaliw!

Nung nasa kotse na kame.

"Hey.."

Nagulat ako at napatingin sa kanya.

"Bakit?" Tanong ko.

"I was observing you the whole time. If I'm not mistaken we've been talking ni Doc Ramirez for like 1 hour and a half? Your not spitting a single word out?" Sabi nya habang nakatingin sakin, hindi pa nya pinapaandar ang sasakyan.

"Nag-iisip lang ako..." sabay hilot ng ulo ko.

Hindi lang sya umimik at pinaandar na ang sasakyan. Wala ulit kaming imikan. Ano kaya iniisip nitong lalaking to. Hmmmm, misteryoso ka ngang talaga. Arg! Yung bahay ko! Naalala ko nanaman. Haaayss.

Getting Stuck with Mr. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon