CHAPTER XX: Out Of My League

25 0 0
                                    

KEITHS POV

Everythings now clear. Even though I don't want to admit, I am...

I just realized everything yesterday when I meet up with Francine and now I also know why I am this mad when they're together. Pakiramdam ko hindi ko na kayang pigilan, ang sakit na talaga sa dibdib pero anung gagawin ko, pano ko aaminin?

"Tol! Come on, sabay tayo papunta sa venue." Sabay akbay sakin ni Jethro.

"Oo nga pala. Its already 6 o'clock. Where's Mary Jane?"

"Hinatid ko na sya kaninang 4 PM kung san ipipick-up yung gown. Whole package nadin kasi yun and she also told me na mauna nako."

"Ahh.." I replied.

"Come on tol! I'm so excited to see her!" Then he squeezed me with his arms in my neck. Hindi lang ako umimik but I'm also excited.

It was 7:50 PM, reporters were  outside the venue & a red carpet catwalk for the participants, cars were arriving one by one at nagkakagulo na ang mga reporter. Still Mary Jane hasn't arrived yet. I can also notice Jethro anxious waiting for his date. Afterwards, kinausap nya ko.

"Aren't you picking up Francine?"

"She can handle herself."

"Ah??" His eyes could almost pop out. Nagulat din ako sa sinabi ko. Asar talaga, bakit ko ba nasabi yon!

"I mean, she said sya nalang pupunta dito." I said with confidence para hindi halatang nagsinungaling ako. Ako kasi talaga ang nagsabi kay Francine na sya nalang pumunta dito dahil mauuna nako sa venue.

"Akala ko pinapabayaan mo talaga si Francine eh."

Maya-maya pa..

"Keith! Jethro!" Francine waved at us while going out of her car. Medias & reporters where outside the hall kaya pinagkaguluhan si Francine, she just walk through them sa red carpet at papalapit samen na nasa pintuan ng hall.

"So touching.. Hinintay pa talaga ko ni Keith." Nagulat ako sa sinabi ni Francine then she suddenly took a tight grip sa tuxedo ko. When all of a sudden..

"Holy smoosh!" Jethro exclaimed. Cameras where flashing fastly on us & gasps in shockness. Kahit ako nagulat.

Francine kissed me right infront of everyone! I hurriedly grabbed her shoulders sabay tanggal ng labi nya sa labi ko. I can't believe she did that! Anong magiging reaction ni Mary Jane pag nakita nya to. Hindi ata nahalata ni Francine na nainis ako sa ginawa at nakuha nya pa kong ngitian.

"Lets go?" She smiled at me holding my hand tightly. I rolled my eyes. Maglalakad na sana kami ng bigla nanamang mabilis nagflash ang mga camera nila. Pero hindi na samin, kundi sa likod namin. Napalingon kami sa likod, nakita kong tumatakbo si Jethro papunta sa isang kotse at pagkabukas nang kotse, bumilis ang tibok ng puso ko.

She's so beautiful..

Everything just turned slow motion. Cameras flashing towards her as Jethro assisted her getting out of the limousine. She's in white gown. She's like an angel. I can't get my eyes off her. As they walk the red carpet I just stared at her. I don't wanna wink coz I might miss a single moment. When suddenly..

"Aak!"

Everybody was surprised & .. I don't know if they were worried?

"Maria, are you alright?!" Jethro helped her. Natapilok sya eh. Phew, nandun na eh! Moment nya nayun, sinira pa nya. Nawala tuloy ang poise. I just turn my head in embarrasment. Then I saw Francine's face looking at me strangely. "Why?" I asked.

Getting Stuck with Mr. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon