Its been 1 week simula nung nagising si daddy. Hindi ko pa siya nahahalikan o nayayakap. Simula nung ilabas siya sa ospital, Hindi ko pa siya masyadong nakakausap na kaming dalawa lang. Masyado akong nasaktan sa mga pangyayari nung paggising niya sa ospital, gulat parin ako sa mga nangyayari.
Flashback
Pagkabukas ko............ Nagulat ako sa aking nakita kaya pati mga hawak kong pagkain at inimun ay biglang nahulog. Tila ba naging slow motion ang lahat. Bumabagsak parin ang akong mga luha. Nabalot ng isang katahimikan ang buong kwarto.Kasabay nun ay ang mga nakatinging mata saakin...Ansaya ko kasi gising na si daddy pero takot at galit ako kay mommy. She's back. Kaya pala andami nilang missed call. Kaya pala, kasi nagbalik na siya.
Tatalikod na sana ako para lumabas ng biglang nagsalita si tita Mel.
"Where have you been Az? Andami kong tawag sayo! Ngayon ka lang dumating and yet tatalikuran mo kami?!" Tumaas ang tono ni tita sa habang sinasabi iyon.
"Stop it Mel!" sabat ni daddy in a mad voice pero hindi malakas yung pagkakasabi nito "Don't you dare to...." napahawak si daddy sakanyang puso. Inalalayan siya ni mommy at agad niya itong pinainom ng tubig. Nanaliksik ang mga tingin saakin ni tita. Nakatayo lang ako dun habang patuloy sa pag iyak.
"Tama na." Pagsuway ni mommy sakanila. "Az" tawag saakin ni mommy. Nagkatinginan kami. Magsasalita palamang sana siya pero agad kong pinihit ang doorknob ng pinto atsaka tuluyang lumayo sakanila.
"Az! Stop!" Tawag sakin ni Joshua.
Liningon ko siya at "Josh please! Leave me alone." Diretso kong sabi.
"Paano kita iiwan kung ganyan ka? Sa tingin mo best friend pa ba ang tawag sa nangiiwan pag may problema? Hindi ako ganun Az! You know na hindi kita iiwan. Nagpromise ako sayo diba? Walang iwanan diba? Ikaw naman yung nangiiwan e! Pinagtatabuyan mo ko Az! Damn! I can help you lessen the pain" pasigaw nitong sabi saakin
"Just now Josh. My life is a living mess! Please Josh! I need to find myself. Nawala kasi ngayon yung best friend mo e. Nakita niya yung taong nagpabago sakanya. And you know who is she? It's my Mom Josh! It's my Mom! You can help me? How sure are you Josh?!" Pagkasabi ko nun ay unti unti akong natinag sa pagkakatayo hanggang sa tuluyan na akong napaupo sa sahig.
Agad siyang napatakbo palapit saakin at agad niya akong inalalayan at niyakap ako ng mahigpit. "I'm not sure Az but I'll promise that I will do everything okay?" Napatango nalang ako sa kanyang sinabi. Hinagod niya ang aking likod at pinusan niya ang aking mga luha na bakat saking mukha. Napangiti nalang ako ng pilit at tinignan siya sa mata. Dinala niya ako sakanyang sasakyan.
"Josh? Where are we going?" Tanong ko sakanya.
Ngumiti siya ng nakakaloka dahilan para makunot ang aking noo. "Mag grogrocery lang para bukas. I'll pick you up early tomorrow ha? Be ready. Don't wear palda or dress" aniya
"Your Crazy" bulong ko na narinig niya kaya napatawa siya ng bahagya kaya napangiwi nadin ako. Bumili lang siya ng kung ano-ano. Humiwalay rin ako para makabili ng gusto kong bilhin. Bumili ako ng ilang chocolates at isang gallapon ng stick-o na chocolate and strawberry then nips and m&m's for my stress reliever. I also bought some ice cream na chocolate flavor.. Nagbayad ako sa cashier at agad na nagtungo sa sasakyan ni josh upang ilagay duon yung mga pinamili ko. Pagkatapos kong gawin iyon ay hindi na ako pumasok pa sa loob at tinext ko nalang si Josh na hintayin ko siya sa loob ng kanyang sasakyan.
Nang makauwi na kami ay kumain na ako kaagad at agad na kumuha ng backpack. Linagay ko duon yung stick o na chocolate then yung mga chocolates. Kumuha rin ako sa ref ng dalawang Gatorade at tubig na naka bottle. Naglagay rin ako ng extra clothes ko.
Kinabukasan
May napansin akong katabi ko kaya napadilat ako kaagad. It was him whom I saw first in this morning. He's damn handsome and hot. Fuck! Is this my boy best friend? Shet I'm attracted by his charisma. I stared at him. Yung pilik mata niyang ang haba, yung kilay niya, at omg when I look down into his his kissable lips shet lang napalunok ako at napakagat ako ng ibabaw kong labi. What the. Pinagnanasan ko sarili kong bestfriend. How I wish na sana laging siya yung makikita ko kada paggising ko. Lagi yung maamo niyang mukha yung nakikita ko. Nakatitig parin ako ng bigla syang nagsalita.
"Az! Stop it. Naiilang ako" aniya
"Tss. E ang aga aga e. Bat andito ka?" tanong ko
"You don't remember? May pupuntahan tayo. I already talked to your dad and he say yes, so nothing to worry okay?"
"I'll just take a bath. Wait for me in a few minutes" sabi ko at agad agad kong tinungo ang banyo para makaligo na. Suot ko ay isang simple red dress at doll shoes na white. Nang matapos ko ng isuot yun ay agad akong lumabas ng Cr."Bat andito kapa?" Tanong ko kay Josh pagkalabas ko
"I'm waiting for you don't you see?" Pabalang niyang sagot
"Hayss. You know. I'm a girl"
"Okay. I'm sorry" pagkasabi niya nun ay agad niya akong tinignan pababa pataas. "Az can you please wear a better dress. I mean hindi yung ganyang dress "
Napatango lang ako at pinagbigyan ang gusto niyang mangyari. Nagsuot lang ako ng black t-shirt then shorts na maiksi at saka ako nagsport shoes.
"Much better pero sigurado kang magshoshort ka?" Aniya
"Yhup,I'm more comfortable with this shorts." sambit ko sakanya at agad na kinuha yung backpack ko.
"Tss Let's go na!" Yaya niya saakin
"Hmm. Josh I'm hungry. Let's eat muna" yaya ko sakanya
"Okay" matipid niyang sagot
Bumaba na kami at nag agahan. Napatigil ako sa paglalakad ng napansin kong kakain na rin sina mommy so meaning nun is makakasabay ko sila. Aayaw na sana ako ng biglang tumunog yung tiyan ko kaya I have no choice kundi kumain kasabay nila.
Pagkatapos naming kumain ay agad na nagpaalam si Josh sakanila. Nagpaalam rin ako pero kay daddy lang.
Papasok na sana ako sa kotse ni Josh ng bigla siyang nagsalita "Wait lang" pagpapatigil niya saakin at saka ako pinagbuksan ng pintuan ng kanyang sasakyan.
————————————————————————————————Don't forget to Like and Vote guys! Iwan niyo narin yung comment niyo. Lavyah😘
YOU ARE READING
Wrong Move Of My Past Best Friend
Teen Fiction❤Still Ongoing. Free to add on your reading list. Please never expect too much from the author and to this story also. I'm just bored that's why I wrote this. I hope you'll like the outcome of this when its already done.😇