Chapter 1

55 6 0
                                    

Azalea's Point of View

Isang linggo na ang lumipas at wala paring malay si daddy. Nabangga siya at sinabi ng kanyang doktor na matatagalan pa bago siya magising dahil sa lakas na impact ng sasakyang bumangga sakanya. Daddy is in coma. He's a single parent. He raised me well and he spoils me  kaya naman sobrang lapit ko talaga sakanya. I don't know what will happen to me if he will suddenly leave me. Ayoko. Natatakot akong mawala siya sakin kaya I will do everything para mahanap yung taong bumangga sakanya..

One day, papasok na sana ako sa skwelahan ng may iniabot saakin na isang envelop na naglalaman ng sulat. Impormasyon ito galing sa mga pulis at nakasulat duon yung resulta ng kanilang inimbestiga. Si Mr. Velasco ang nakabangga sakanya na isang taxi driver. Nakasulat lahat ang mga impormasyong kailangan upang mas lalo siyang makilala.  I saw something na ikinagulat ko. Whattt? Janine Velasco? Is this the name of his daughter? The f*ck! Kilala ko siya. Siya yung magandang classmate ko na napasali sa ranking.

Napaisip ako hanggang sa may nag pop up sa utak ko. Now, I know what to do to her and that is to let her pay for his father.

————
*PAK*

Isang malakas na sampal ang aking pinakawalan sa pisngi ng isang babae. Walang iba kundi si Janine Velasco na dahilan upang siya'y mapahawak sa namumula niyang pisngi.

"Para saan yung sampal na yun Az" tanong niya habang pinipigilan ang kanyang luhang nagbabadyang mahulog.

"Hindi mo alam? Kasalanan mismo ng sarili mong ama hindi mo alam? " dire-diretso kong sabi "What if.." umiwas ako ng tingin para pigilan yung mga luha ko saka ko pinagpatuloy "What if si daddy kunin saakin? What if hindi na siya gumising?  Paano na ako Janine?" Tanong ko habang naguunahan na ang aking mga luha "Daddy is in coma Janine! And that's all because of your father!" Sigaw ko habang patuloy parin sa pag agos ang aking mga luha

Napatakip siya ng kanyang bibig at siya'y natulala. Magsasalita ulit sana ako ng bigla syang sumingit.

"H-hindi ko alam Az. W-wala akong alam. Please tell to me the whole story." Pagmamakaawa nya

"Okay,the story goes this way...."  tumahan muna ako sa pag iyak at ikwinento sakanya lahat ng pangyayari. Napaiyak ulit ako ng... "Mr.Velasco is drunk that time. And you know  what?  Nagdrive parin  siya pauwi. Daddy is also on his way home ng bigla akong nakarinig ng malakas na kalabog mula sa kabilang linya, kasabay nun ay ang pagbagsak ng basong hinahawakan ko. I'm so scared that time Janine. I don't know what to do if tuluyan na siyang kinuha saakin pero buti nalang at nakaligtas siya kahit na nacoma at nahihirapang lumaban ngayon." I smiled bitterly kasabay ng mga luha ko. "Yung daddy mo yung mag oovertake sana pero...." napatigil ulit ako at humagulgol ng ilang iyak "imbes sa harap siya sumulpot, ay sa side mismo ni daddy kung saan siya nagmamaneho" pagtatapos ko ng kwento.

Nakatayo parin kami sa harapan ng back gate ng aming skwelahan. Umiiyak lang ako habang pinapanuod ang kanyang reaksyon sa aking kwento. Napatakip siya ng kanyang bibig ng dahil sa gulat at nagsimulang umiyak sa aking harapan.

"I-im sorry Az. I-i'm really really sorry. A-ako na yung h-humihingi ng p-paumanhin sa ginawa ni d-daddy." Putol putol nyang sabi dahil sa kanyang pag-iyak.

————————————————————————————————
A/N: 
     Salamat ng marami po sa unang nagbasa sa kwentong ito. Sana nagustuhan nyo.😇
Like,Comment and Vote lang po. Lavyah 😘❤

Wrong Move Of My Past Best FriendWhere stories live. Discover now