Chapter 6
"Ysabella!!" naiirita ako sa ingay ni Rhea. Pumayag kasi akong maging kaibigan niya for the sake of fun. Gusto ko kasing pagtripan si Justin at hindi nga ako nadisappoint sa ekspresyon niya kahapon. Although may kumakalat nang mga rumors samin. I mean kami ni Justin mag-on?! Hahaha masyadong wild ang pag-iisip ng mga tao. Natatawa talaga ako dahil alam ko kung gaano kaimposible mangyari yun. Sanay na ko sa mga rumors na katulad nyan di magtatagal mamamatay din yan na parang di nangyari. Di lang naman kay Justin nangyari yung mga relationship rumors na yan eh. Meron pa nga akong tungkol sa captain ng basketball, sa ace ng soccer kahit pa nga sa superstar player ng softball dito sa Drexel. Ganyan ako kaganda hahaha, call me conceited pero anong magagawa ko, perpekto ako.
"Bakit?" bored na tanong ko sa kanya
"Itatanong ko lang kasi kung anong gusto mong itawag ko sayo, I mean no offense meant pero ang haba masyado ng 'Ysabella' di katulad ng akin na 2 syllables lang Rhe-a" sabi niya habang binibilang niya talaga sa kamay ang syllables ng pangalan niya at nung akin.
"Y-sa-be-lla 4 syllables oh. why don't i call you Ysa? 2 syllables lang yan tulad ng akin" ugh ang ingay niya talaga. Hindi ko na lang siya pinansin at naglakad na lang akong papunta sa field pero sinusundan niya parin ako at patuloy parin sa pag-iisip kung anong itatawag niya sakin.
"Pero mas cute ata kapag Ysay. Okay ba sayo yun?" napatigil ako sa paglalakad, Ysay? Tawag sakin ni Justin yun ha.
"Bahala ka" sabi ko sakanya kaso ang daldal niya talaga.
"Pero teka pwede ring Sabel, Bella? Wow twilight!! " pati ba naman twilight napupunta sa usapan niya.
"How ‘bout Ella? Ang cute no? Lahat ng naiisip ko puro 2 syllables pero okay din ang Ysabel or Sabella kaso mahaba-haba rin ang 3 syllables. Grabe Ysabella ang cute ng pangalan mo ang daming pwedeng maging nickname" nakakainis, sa tanan ng buhay ko ngayon ko lang kinainisan pangalan ko.
"Well well well look whose here girls?" sabi ng isang babae out of nowhere
"Si Ysabella at Rhea. Nagsama ang malandi at tanga" kapag minamalas ka nga naman. Kilala ko ang malanding boses na yun. Sigurado akong siya ‘to dahil siya lang naman ang may lakas ng loob na sumugod sakin ng personalan.
"Ano nanaman ba yun Ashley?" sarkastikong tanong ko. Siya si Ashley Oliveros my greatest nemesis dito sa Drexel. Sad to say pangatlo siya sa maganda dito sa campus. Pangatlo lang naman no biggie, problema nga lang ayaw sumukong labanan ako, hindi nga niya matalo si Rhea tapos kung labanan ako kala mo kung sino. Si Ashley ang head ng cheerleading team kaya yung 'girls' na tinutukoy niya kanina ay walang iba kundi ang batalyon niyang cheerios.
"Wala naman. I just want to say congratulate you"
"Congratulate me for?" anong sinasabi nito
"Oh ‘cmon, wag ka nang mahiya Ysabella hindi ba’t buntis ka?" sabi niya, what the? Nasisiraan na ba siya?
"A-anong sabi mo!?" gulat kong tanong ano bang pinag-sasabi nito? Ako buntis? Mukha bang may butis na kasing sexy ko?!
"Aww, you dont have to act innocently Ysabella. It's all over the news" malanding sabi niya sakin.
"And by news you mean rumors?" dugtong ko with matching taas kilay pa
"Hindi ko alam na ganyan ka na pala ka desperado humanap ng butas ko" sabi ko pa ulit
"Hindi ko na kailangang gawin yun dahil alam kong lalabas at lalabas din ang kalandian mo" Hoy malandi! Tumingin-tingin ka nga sa salamin sino kaya satin ang may suot ng mini skirt at sleeveless tank with matching labas pusod, ako ba? Diba ikaw? Babaeng ‘to.
BINABASA MO ANG
Gangster vs Cassanova
Teen Fiction[ C O M P L E T E D / F I N I S H E D ~ ] A story about a girl's struggle of love between two guys. Who will she choose if one needs her and she needs the other? Will it be her Cassanova Bestfriend or the Mysterious Gangster. Remember: This is one...