KABANATA XXX: His Realization
KEN'S POV
"Nung isang araw pa kita tinatawagan Kenneth bakit hindi mo sinasagot? At bakit ang kalat-kalat ng condo mo? Nalipat na ba dito ang Payatas?" sigaw siya ng sigaw. Kung maririnig siya ng kapitbahay ko aakalaing may sunog.
I just want to fvcking sleep and rest my mind.
"ARRRGH" napabuntong hininga ako nung hilahin niya ang unan na nakatong sa aking ulo. I love my sister but right now I'm starting to hate her.
"Please leave me alone. I want to sleep." I plead to her with a tired voice. I haven't slept in a while and just when I got a good time to sleep here she come barging in my unit.
Hindi pa siya nakuntento. Hinila niya ko pababa ng kama at pinukpok ng unan sa ulo. Amazona talaga tong babaeng to kung hindi lang siya nakakatanda pinatulan ko na.
"Utang na loob Ken ha? Umayos ka nga diyan. Ano bang pag-iinarte yan?" pinameywangan niya ko. Narinig ko tumawa si Tofer na nakaupo sa dulo ng kama.
"Uncle you look like a beggar...." he paused and sniff, "and you smell really awful." Humagikgik pa siya habang hawak ang ilong. Itong batang to manang-mana sa nanay lakas makapang-asar.
Pinaningkitan ko siya, "No spider man toys for you."
Nabura ang ngiti niya sa labi at napalitan ng pagnguso ng mapupula niyang labi. This boy really got the good genes of his parents. "But uncle..."
"Just kidding, go get it in the sala." Hindi na ko nagdalawang salita. He ran to get his toys. I love that kid kahit sutil. After all, he's my only nephew.
"You'll make a good father, brother." Sabi niya pero tumatawa pa din. Bumangon na ko sa pagkakahiga. Nagulat ako ng pitikan niya ko sa noo, " Pero bago mangyari yun pwede bang magmature ka muna kahit slight lang. Tigil-tigilan mo yang pagdeadma sa girlfriend mo." Hindi ko alam kung pano niya nalaman but knowing my sister she's a walking newspaper. Lahat ng chismis alam niyan.
"Kasi naman!" pinasadahan ko ang aking buhok at ginulo ito. Nakakabadtrip talaga sa twing maalala ko yung araw na yun. "She frustrates me so much. Nag-eenjoy naman kami sa relasyon namin. We even got intimate than before. Ang hindi ko lang maintindihan ay kung bakit niya ko ikukumpara sa ibang lalaki. That's a huge blow to my fvcking." I really want wring his neck. Pasalamat siya at wala siya sa Pilipinas kundi nakipagtuos na siya sa kamao ko.
"Ex niya ba yun?"
I sighed. "No, but he's Mandy's first love." this is awkward. I never imagined myself to be this open with my sister especially about a girl. She knows me as a relationship hopper. I jump from one girl to another. I never remained faithful with my exes.
But everything changed when I met Mandy. I feel guilty every time I tried to flirt with other women. Para niya kong ginayuma na hindi ko maintindihan.
Narinig kong tumawa siya. I knew it. She's making me her source of a good laugh. "Lumayas ka na nga kung tatawanan mo lang ako." This is just great, pati sakanya ngayon nabwibwisit na ko.
She raised his both hand, "Okay okay sorry for that. Mukha ka kasing batang inagawan ng candy diyan." she clears her throat, "Sabi mo first love niya yung lalaking yun pero naisip mo bang meron ka na kahit kailan hindi sila nagkaroon?" wala akong naintindihan sa sinabi niya. Lalo lang ako naguluhan.
BINABASA MO ANG
Somebody To Call Mine (Completed)
General Fiction{Substitute Series #2} Kenneth Montemayor and Mandy Vilannueva.