My head was throbbing like hell when got myself up that morning. Kung hindi pa ako kumapit sa tukador ay baka natumba na ako nang tuluyan. Mabuti na lamang ay wala akong trabaho ng araw na iyon, nagkataon lang na nasanay akong gumising ng ganoong oras. My boss definitely wouldn't like it if she smell something foul on me.
I told my house lady that I need something for my terrible headache. Agad naman silang tumalima para asikasuhin ako. Ang sakit talaga ng ulo ko. What am I even thinking? I felt guilty, really. Pakiramdam ko kasi ay nagpakasaya ako bilang binata ng nagdaang gabi. Ever since I had Lily, I never allow myself again to be as drunk as that. Ni hindi ko na nga maalala ngayon kung ano talaga ang nangyari.
Hindi rin malinaw sa akin kung paano ako nakauwi ganitong nakapagpahinga na ako't lahat ay tila hinang-hina pa rin ako. Mabilis na naiayos ng kawaksi ang ibinilin ko. She made me a hangover soup together with a couple paracetamol capsules.
I felt a lot better after I finished the soup. Agad ko ding ininom ang mga gamot pagkatapos. But I'm really curious. Hindi ko rin napigilan ang sarili ko at tinanong ko ang kawaksi kung paano ako nakauwi ng nagdaang gabi.
Ang sabi niya ay magisa lang ako nang matagpuan niya ako sa pintuan ng walang malay. Nagpatulong daw siya sa mga kasamahan niya dito sa bahay para maiakyat ako sa aking silid. I felt rubbish about myself. Nakakahiya ang ginawa ko.
"Daddy!" My little girl squealed when she saw me. Maghapon kasi kaming hindi nagkita kahapon pagkat abala ako sa pagaayos ng pagdaraos na nangyari nga kagabi. It was beyond success. Alam ko kahit hindi ko pa nakikita ang kahit anong pahayagan, sa dami ng pasabog nina Wilson at ng Princess Regent, alam ko na ngayon ay iyon ang topic ng bawat mamamayan ng Flademia.
"Have you had your breakfast, darling?" I asked Lily. Magiliw na umiling siya sabay kandong sa akin. My daughter must really missed me that much for her to act that way. I missed her too. Nagsabi ako sa mga kawaksi na ipaghanda na ng aalmusalin ang anak ko at agad naman silang tumalima.
"Baby, do you wanna go with Daddy today?" I asked my daughter. Nakita ko ang excitement sa mga mata niya bagaman hindi pa niya alam kung saan kami pupuntaha din siya.
"Saan po tayo pupunta.?" She asked.
"To work baby. A potential client? We're going to Melfast Manor today. Is that okay with you?"
"Yehey! I going to work with Daddy!" Nagtatatalon sa tuwa ang anak ko.
"Hey, but you have to promise me that you'll behave or else hindi na ulit kita isasama. Is that understood baby girl?" Tumango-tango sa akin si Lily at pagkatapos ay mabilis na tumakbo sa kanyang nanny at nagpaasikaso na.
I know she'll behave like she had told her so. She was a great kid at ni minsan ay hindi niya pa ako sinuway. I was really lucky to have her as my daughter.
~•~•~•~•~•
After the party last night I didn't able to get my rest kahit idlip man lang. Right after my siblings left, nagpaiwan lang ako saglit. Gusto ko kasing ma-enjoy ang gabi pagkat hindi ko naman nagawa iyon because I'm a bit reluctant earlier that night.
Liane and Gerd was there. Ayokong magwala na lang na parang teenager dahil ayokong bigyan sila ng kahihiyan. Instead, I threw myself at the farthest side of the bar and got myself a good bottle of scotch. That was the first time in a long time that I've really enjoyed alcohol.
Lahat ay masaya pa rin. Arthur Gomez just found on me on that secluded area. Hindi ko alam kung paano niya ako nakita doon pero wala akong pakialam. Kakakita ko lang sa kanyang nilaladi ang tatlong babae sa dance floor at pagkatapos ay sa akin naman siya lumapit.
BINABASA MO ANG
Flademian Monarchy 3: The Two of Us R-13 (COMPLETED)
Actiona former Lieutenant Commander of the Navy SEAL who has no idea who she really was. Not until she arrives in Flademia. Her birth father's hometown. That's the only thing she knows about him. She doesn't know his name, not even what he looks like. She...