"This is the last day of hell. Hooray! Grabe! Tapos na talaga! I can't believe this ...Now I'm free from stress that caused radicals ." Francisco beamed as he told me how his exam and how his life.."Tse .. Ang OA nito. Daig pa ang babae. Ang drama." sabi ko pa sabay irap saka binilisan lang paghakbang.
"Hey! What are your plans for tonight?" tanong niya habang nakipaghigh-five sa iilan niyang mga nakakasalubong na kaibigan.
"Wala. Movie Marathon." bored kong sagot habang papaliko na kami sa locker room. "Eh ikaw?" balik tanong ko sa kanya.
"Labas tayo?" narinig kong aya niya. Biglang akong napahinto sa paglalakad at gulat na napalingon sa kanya.
"Are you asking me for a date?" I asked curiously as I closely scrutinize his face.
Ilang segundo siyang natulala.
"W-wha..No! No! " grabe talaga ang pag-iling niya. Saka nakakatuwa lang reaction niya. Parang takot na takot sa sinabi ko. Bigla akong inatake sa aking sakit at napagdesisyonan kong pagtripan pa siya. Nakakatawa talaga.Lap trip.
Lumapit ako sa kanya at idinikit ang aking sarili sabay bulong ng "Francisco, if...you..want..me, we can do that thing in your...condo" with a hoarse voice tapos idinikit ko pa kunti ang mga labi sa gilid ng tainga niya "tara na..Francis.." At bago ko pa man siya mahawakan ay humakbang na siya umatras hanggang napasandal na siya sa mga lockers.
Horrible expression is very evident in his face. Nanlalaki ang mga matang nakatingin sa akin at putlang-putla na siya. Tapos yakap pa niya ang kanyang sarili.
Napakagat labi ako para pigilan lang tawang gusto ng kumawala sa akin pero kahit anong pigil ko ay lalabas talaga.
Hindi ko na napigilan at bumunghalit na ako ng tawa. Grabe. Halos hindi na ako makahinga. Pinagtitinginan na ako ng ibang mga babae pero wala akong pakiaalam sa kanila. Ngunit ang isa pa sa nakakatawa ay ang mukha ni Francisco na ngayon ay nakanganga na sa akin na para bang sinasabi niyang nababaliw na talaga ako.
After the hilarious incident in the locker room, Francisco and I decided to enjoy our night in Maldito, an high-end bar in the heart of General Santos City.
As we set foot in the place, electronic music and warm neon lights welcomed us. We strolled to where our reserved couch.
Nakatulala ako habang nakatingin sa drinks sa harapan ko.
"Oh ano na? Cheers.?" it's not a question. Itinaas ko din and baso ko pero bago pa dumampi ang sa making labi ay may lalaking sumulpot sa gilid namin. Nabitin din sa ire ang baso na hawak ni Francisco. Puno kami pagtataka habang nakatingin sa lalaki.
Tiningnan ko sa Francisco, secretly sending him a question kilala-mo-ito look. Pero umiling iling lang siya.
"Hey! May nagpapabigay." sabi ng lalaki sabay abot sa akin ng white plastic bottle.
"Bro, anong laman niyan" si Francisco sabay abot sa white plastic bottle. Nagkibit balikat lang ang lalaki saka humarap sa direksyon ko.
"Wag ka daw magpakalasing. Iyan lang daw ang inumin mo." sabay sulyap doon sa bottle na kasalukuyan ng binuksan ni Francisco.
"A Gatorade?" Francisco asked the guy. Amusement is visible in his eyes.
"Bro, you're just pulling a prank huh.." Francisco added.
Pati ako ay curious din na napatingin sa lalaki. Ngunit siya na rin ang pagkabahala ko noong may misteryosong ngiti ang sumilay sa mga labi ng nito.
"Sino ang nag-utos siyo?" I asked sternly. Isa na naman ba ito sa mga tauhan ni daddy? But then, kailan pa naging concern iyon sa akin kung magpakalasing man ako o hindi? I tilt my head, observing the guy in front. Impossible.
"I don't know him" nagkibit balikat ito saka tumayo.
"Soon" dagdag pa nito bago kami iniwan ni Francisco.
Leaving me in a deep thought.Mabalis ang mga nangyayari. Natagpuan ko nalang ang sarili na nakapikit habang isinandal ang noo sa malamig na pader. Hindi ko alam kung saan na ako pero unti -unti na akong inaantok.
At natagpuan ko na lang ang sarili ko na parang lumilipad sa hangin, bago ako nawalan ng malay.
BINABASA MO ANG
The Possessive Stranger (On-going)
Narrativa generaleThis world is a jungle, full of predators that will follow your shadows. You will never be safe if you're alone. You need a man who can love and protect you from all the dangers... Pero paano nalang kong ang taong akalang mong kakampi mo--- na t...