'Crush' by David Archelita
It's a Friday morning. And I don't want to wake up. But thanks God its Friday. Weekend na bukas, hindi ko na makikita ang mga panget na faces dun sa school namin.Oops! Correction gwapo si Rift. Oo na, naalala ko sa pangalan niya si Rifrif. Pero ang layo naman. Kamusta na kaya siya? Oo kahit Nasaktan niya ako,napatawad ko na siya.Na learn ko rin na dapat marunong din akong magpatawad. Speaking of patawad-tawad, 'yung beast na yun humingi na naman ng tawad sa akin kahapon.Buti nalang sinagip ako ng aking knight and shining armor.Wee? Haha lol! Joke lang noh, buti nandun si Mr.Moron at inilayo ako kay beast. Savior talaga si kuyang kamatis noh?
Wait lungs may nagtext.From: Bruha
Sabay tayo kakain mamaya.:-)Ayoko.Bahala siya hangga't kasama niya si beast. Di ako sasama kanya.
To:Bruha
:-DHahhaa. Kumain ka mag-isa mo. Di ka pa nga nagpapaliwanag sa'kin kung ba't mo siya kasama eh.
From: Bruha
Ayy ang tipid.Naubusan ka ba ng load or ayaw mong maubusan :-PAhhhhhh! Kainis 'tong bruha na'to.ah?!
To: Bruha
Boyfriend mo na si beast?Haha.kala mo hah.
From: Gago
Sabay tayo uwi ha.B-)Tsss! Ba't hindi nalang sila tumawag.Nakakatamad magtype eh.
To:Gago
'Yoko.From:Bruha
Di ah!To:Bruha
Defensive. Tsss.Shit nagtext siya? Oo malamang. Ahh!
From:Beast
Sorry.I couldn't back our love but please forgive me.Ang OA nito. Ipalamun ko kaya sa kanya 'tong cp ko.
To: Beast
OA.From:Bruha
Di talaga.To:Bruha
Malalaman ko din.Haha, akala mo malulusutan mo ako hah.Well sorry to tell,observer kaya ako.
From:Gago
Libre kita.As in? Well di ako tatanggi dyan. Hahahaha *evil laugh*
To:Gago
K.Matipid ako eh.Hehe.
Nagtext na naman ang beast.Ang OA nito.From:Beast
I'm so sorry.To:Beast
K.Diba? Matipid ako hahaha.
From:Gago
Basta libre na.Wala kang hesitation?To:Gago
Oo eh.From:Gago
Okay lang. Basta kasama kita.To:Gago
OA mo!tsss.From:*********90
Sabay?Sino naman 'to? Sabay? Saan? Waaaaah baka kidnapper 'to.Ayokong magreplay baka pataying ako. Hoy te! Masyado kang praning nagtext lang sa'yo kala mo na mamamatay tao? Oo nga naman,hayst!Ayoko nang manood ng horror movie.
To:*********90
Who r u?Nagtipid eh.Sensya na hehe.
From:*********90
Ang gwapo.Wut? Gwapo daw? Assuming naman 'to.
From:*********90
Si Rift ito.Sabay tayo school.:-)Shit lungs akala ko kung sino-Wuttt?? Si Rift? Si kuyang kamatis? Isasabay ako?wait ma edit nga ang pangalan.Hehe
From: Moron
Whether you like it/ not.Wow ha. Grabi siya.
From:Moron
Labas kana.Andito na'ko.Halos dali-dali akong napabangon sa kinahihigaan ko.Andito siya? Why? Sabay nga daw kayo diba? Oo nga pala.
Naligo muna ako. Nagtoothbrush.Nagbihis.At bumaba.Bakit ang lakas ng tibok ng puso ko? Calm down,Anna.
Pagkababa ko, nakita ko na agad siya. At ang gwapo niya sa suot niya hah.Naka sibilyan pa kasi kami ngayon at wala pang-uniform.Teka? Ba't may bouquet sa lamesa? Tinignan ko si Annie at bunso namin na si Aimie puro sila nakangiti.Ba't sila ganyan? Pinandilatan ko sila. At ngumiti naman ako ng pilit kay Rift. What?Rift? Tinawag ko siya.No, si kuyang kamatis.
"What are you doing here? Patay malisya kong tanong.Imbis na sagot ang gusto kong marinig binigyan niya lang ako ng ngiti?Shit lungs ang gwapo niya ah.
" Ate! Ang pula ng mukha mo" sabi ni Aimie na nakangiti parin.What? Hindi noh!
"Oh Anna, hindi mo man lang papakainin niyang manliligaw mo?" sabi ni mommy na nakangiti din.
"What? No." defensive na sabi ko.
"Hayst! Ikaw talaga Anna, wala kang manners." wow ha, dahil lang diyan kay kuyang kamatis pinagalitan nako ni mommy. "Hijo, halika mag-almusal ka muna"
"Ah 'wag na po tita" tita? Sinong may sabi na magtita siya sa mommy ko.Tumingin siya sa'kin at tinaasan ko naman siya ng kilay. "Baka magalit si Anna eh" buti alam mo.
"Naku! Hindi yan hijo, halika na kumain kana.Dito ka sa tabi ni Annie." ayun wala nakong nagawa,si mommy 'yun eh at ang bruhang Annie kinilig? Wee?Bali ganito kami oh...
Mommy-ako-Aimie~left corner
Annie-Kuyang kamatis~right cornerShit lungs! Magkaharap kami,I feel uneasy. Kainis kasi siya eh.Ayoko kong tawanan niya ako kesi diba malakas ako kumain. Kumuha na ako ng pagkain,konti lang para di kahiya-hiya.Tapos tinignan ko siya kumuha siya ng tinulang manok.Oo paborito din niya 'yun eh. Ahhhhhh! Hindi ko kayang magtimpi ng kinakain,bahala ni si superwoman. Kaya kumuha ako ng maraming kanin,2 hotdog, 1 fried chicken, 3 eggs na nilaga. Hahaha ang sarap eh,kakain na sana ako ng tignan ko si kuyang kamatis.
Ito 'yung mukha niya oh :O gulat na gulat siya. Pero inirapan ko lang siya.Bahala siya basta kakain ako.
"Kuya Rift, pasensya ka na kay ate ha matakaw talaga yan eh" tawang sabi pa ni Annie.Pinandilatan ko siya. Tapos huminto na siya sa pagtawa.Tinignan ko si kuyang kamatis pero wala siyang emosyon,buti pag ganyan siya.Natapos na kaming mag-almusal.
"Bye mom." sabay naming tatlo.
"Bye Tita, thanks for the breakfast" ngumiti siya ng napakalaki at sinuklian naman siya ni mommy. Wow close na sila.
"Balik ka ulit hijo" at nagwave na kami.
"A-ah Anna" lumingon ako sa kanya."Sumabay kana sa'kin?" Napaisip muna ako.Tinignan ko ang mga bruha at nag okay sign sila.As in? Ipagtatabuyan nila ako? At 'yun nakita ko nalang na umalis na sila. Huhuhu kamakabog na ang dibdib ko. "Halika kana?" Wow gentleman ah,binuksan niya kasi ang pintuan ng kotse eh.
"K" tahimik lang kami sa kotse.Pero siya unang bumasag ng katahimikan,panira moment siya ah.
" Anna can I ask you something?"
"Hindi ba ako mamamatay sa tanong mo?" tumawa lang siya at nahawa din ako sa tawa niya.
"Hindi naman." Sabi pa niya sabay kamot sa ulo niya. May kuto ba siya? Hehe.
"Ano 'yun?"
"May boyfriend ka ba?" omyghad? Parang lumipad ang mga ibon sa aking tiyan.Anong nangyari? Oh no! " Namumula ka"
"Ahh hindi ah!" Hinawakan ko naman ang mukha ko.At nakita kong nag smile siya.
"Pero seryoso ako sa tanong ko,Anna"
"A-ah w-wala" shit lungs, I stuttered. Naging tahimik kaming dalawa pagkatapos ko siyang sagutin. At di ko namalayan na nandito na pala kami.Lumabas nako sa kotse niya na walang paalam.
"Anna!" napahinto ako sa paglalakad at mas lalo akong nanginig sa huli niyang sinabi " gusto kita."