Kriiiiiiiiiing kriiiiiiiiiiiiiiing kriiiiiiiiing
Nagising ako sa tonog ng alarm clock ko. Alam mo yung hate mo ang clocks pero no choice ka. Napabalikwas ako ng may mag text sakin. Sino kaya to? Tssk! Isang asungot.
From: Moron
I'll fetch you. No buts. Hurry! We were late.
The heck with this guy! Ngayon lang sya magpaparamdam sakin tapos ganyan pa sya?! Ughh kainis sya?!
Dali-dali na akong nag-ayos ng gamit ko. Nag text na naman siya.
From: Moron
I'm home. Hurry.
Fuck! Home? Hahahaha nagpapatawa ba siya? Shit. Lumabas nako ng kwarto ko at yun nga isang bulto ng katawan ang nakatayo sa harapan ko. Walang iba kundi si Mr. Masungit. Great!
"Good morning sweetie." Nakangisi pa niyang sabi. May kasalanan ka pa sakin! Asungot nato.
" Sweetie mo mukha mo!" Narinig ko nalang na tumawa siya. Sige lang tumawa ka lang. Mabilaukan ka sana.
"Uhuh! Uhuh" watda! Galing ko talaga. At ako naman yung tawa ng tawa.
"Pfft! Hahahaha si-yaaa hahahaha" di ko na natapos ang sasabihin ko dahil tawa lang ako ng tawa. Naiinis narin siya sa ginagawa ko. Until she grabbed my waist and KISS ME?! He fucking stole my first kiss! Please take me universe. Huhuhuhu
Tinulak ko siya ng makarecover ako sa pangyayari. Andito pa naman kami sa bahay at buti nalang wala sila dito. They're at the resort in Batangas,enjoying. Tssk! What a great family. Iwanan ba akong mag-isa."Anong ginawa mo?!" Sigaw ko sa kanya. But he just grinned. Oh nooo ayoko nito.
"Ano bang ginawa ko?" He said while smiling. Habang ako naiinis na sa kanya.
"You just stole my first kiss?! Alam mo bang may pangarap ako hah! Pangarap kong mahalikan ang isang prinsipe. The love of my life!"
"Then your dream come true." He just smirk while he was saying that. "Oh?"
"What?!!"Tanong ko.
" We're late. Let's go my princess." My heart was beating so fast again. No, not this way. Not this guy.
Tahimik lang kami sa byahe. As in di parin mag sink-in sa utak ko ang nangyari kanina.
Hanggang binasag niya ang katahimikan." Bakit ka tahimik?"
" Wala kang pake" sabay irap sa kanya.Andito na pala kami sa school ng di ko alam.
"Siguro iniisip mo yung nangyari kanina noh" watda! Binato ko sa kanya yung bag ko
" Pervert!" Tapos tumakbo ako. Nakita ko pa siyang mag smirk. Tssk! Pa gwapo talaga! Gwapo naman talaga ah. Hayst! Never mind. Takbo lang ako ng takbo ayokong makita ang pagmumukha niya.
San kaya ako pupunta? Mag cutting muna ako though wala namang assignments or quizzes ngayon. Ayoko lang talaga siyang makita. Ughh ! Nakakainis talaga. Pupunta nalang kaya ako sa library. Psh! Nandun din yung isang asungot dun. Kevin loves books and magkasundo kami sa bagay na yan. Pero di naman ako addict na katulad niya na halos nabasa na lahat ng libro,I guess.
Ah! I have an idea. Sa rooftop! Dun walang tao. Tsaka peaceful pa. Umakyat nako at... ay akala ko ba walang tao. Nakatalikod siya sakin. Di niya siguro namalayan na may tao na pala sa likod niya. Kung papatayin kaya siya siguro patay na siya ngayon, ang tanga kasi.
"Ehem!" Tumikhim ako para marinig niya pero nganga ako. Di niya ako nilingon. Bingi lang or nag bingi-bingihan lang? Hayst! Bahala siya basta ako gusto kong makalayo sa dalawang asungot nayun.
Hays! Ang ganda. Kitang kita ko ang ganda at lawak ng paaralan namin. Nag-ienjoy ako sa pagmuni-muni ng may tumawag sa pangalan ko.
"Anna? What are you doing here?" Naningkit ang mga mata ko nang makita ko siya. He was this man after all? And I did not recognized him. Maybe sa tagal na wala kaming connection sa isa't-isa at dahil siguro nakalimutan ko na siya. Di ko na siya napansin.
"Aljun. Hi" sabi ko nalang.
"Nice to meet you here." He said in a smiling face. "You've been great. That's better Anna."
"Thank you. How about you? I think you've been good too?" pormal na sabi ko.
"Hahahaha I guess?"
"Guess?"
"What I mean is I'm happy with her."
"You're in a relationship?"
"Yes. And you know her very much." Nag smile ulit siya.Tssk! Di nako madadala ng mga ngiti mong yan ano!
"I know her? Who?"
" You're bestfriend,Lina." Napagitla ako nang banggitin niya si Lina at what hurts most when you feel stabbed in the back of your best friend. I feel like cheated. Is she a traitor? No. Lina does not. We maybe had fights but we're not fake. We had no secrets. But why? Bakit parang nasasaktan ako sa ginagawa nila? Wala naman NaH akong feelings towards Aljun but ang sakit lang kasi isipin na ang best friend mo at ang ex-boyfriend mo ay...hayst! Sige na nga.
" I'm happy for you both." Nashock naman siya konti pero nakabalik din sa dating expression niya. " Please do take care of my best friend. Simula nung nag-away kami di na kami nag-uusap. I try to reach her but she can't let me in. Though its my fault so I accepted it even if its hurt. I know sometimes na inuuna ko yung sarili ko but now I just want you to be happy with her. Please take care of my best friend and love her for the rest of your entire life." I hugged him for the last time. Tsaka ako naglakad palayo. Palayo sa kanya, sa kanila. And as my tears fallin.
'Goodbye'
*Note*
This story is a fiction form. May mga kathang isip na lilitaw sa storyang ito. Names and places are not real.