one week and seven days

2 0 0
                                    

Bumaba nako sa rooftop. I feel the heaviness of my body. Bakit feeling ko na nasasaktan parin ako. At ang nakakatawa pa palagi nalang ako hinahunt ni past. Psh! Ang unfair lang. Sila masaya ako hindi. Patuloy lang ako sa paglalakad diko alam kong san ako pupunta siguro mag-aabsent nalang ako. Lakad parin ako ng lakad ng wala sa sarili. Hanggang sa hindi ko namalayan na nasa kalye na pala ako at isang malaking sasakyan ang sasalubong sakin. Nangatog ang tuhod ko di ako makaalis sa kinatatayuan ko. Takot akong mamatay at hindi pako handa. Paparating na ang sasakyan at napapikit nalang ako sa mata ko nang may humablot sakin at nagpagulong-gulong kami sa gilid ng kalye.

"What are you doing huh?! Magpapakamatay ka ba?!" Galit na sabi ni Rift.
" You're no sense Anna! Kung may problema ka sabihin mo wag mong dalhin mag-isa. I'm here to listen to you. I'm here to protect you. I'm here."

"Sorry" tsaka umiyak ako. Di ko inaasahan na ganun ang mangyari. I was lost. Felt cheated.

"Wag mo na ulit gagawin yun ah" Tapos yinakap niya ako. "Shhh tahan na. You will be fine my princess. I'm will always
here for you hmmm?" Napatango nalang ako sa sinabi niya. Napapanatag ako pag kasama ko si Rift. Feeling ko ligtas ako.
He's my saviour.

Hinatid na niya ako sa bahay. Wala parin sila mom at napagpasyahan ni Rift na siya nag ang magluluto para sakin. How sweet. Eh? Cut the crap!

Habang nagluluto siya. Inayos ko muna ang mga pinggan para makakain kami ng maayos.
Nagsimula na kamin kumain ng magtext si mom.

From: Dearest Mom

Anak ko. Sorry di ka namin na inform biglaan kasi. Tapos anak na extend kami dito. At sa makalawa na kami makakauwi dyan.

What?! Are they my family? How could they?! Huhuhuhu Di pa naman ako marunong magluto. Pano nato?

"Hmm Rift tungkol nga pala sa paglulu-" he cut me off.

" hmmm ? What about that? Tinawagan ako ng parents mo na alaagan daw kita. " he just smirk. What the heck! So siya yung sinasabi ni mama na may magluluto para sakin? No way!

One week and seven days? Pano ko to mahahandle? Shitaa lang!

I'm Inlove With The Unexpected GuyWhere stories live. Discover now