The start

1 0 0
                                    

*tiktaktiktaktiktak*

Nagising ako sa ingay ng alarm clock ko. Ang it's 6:00 am, sobrang aga pa. Wait,wala  naman pasok ngayon its saturday.Makatulog nga muna.

"Ateeeeeeeeeeeeeeee!" tili ni Aime.

"Ano ka ba Aime! Natutulog yung tao tapos ganyan ka makasigaw?! Halos mabasag na eardrums ko!" Bumalik na ako sa pagkakahiga.

"Ate kasi nan-" I cut her words, alam kong nonsense  lang sasabihin niya.

"Can you please shut up and get out of my room!" naramdaman ko namang ang pag-alis niya. But I heard foosteps coming, tssss bumalik ang bruha.

"Aime, I said get out my room and pleas-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang makita ko ang isang lalaki na nakasandal sa pintuan.He looks gangster in his aura but he looks nice and handsome. Cool.

"Why are you here?" patay malisya kong tanong.

" To fetch you" cold niyang sabi.

"And why?" tinaasan ko siya ng kilay

"Tssss" yun lang? Wala lang siyang sinabi? Bakit,nag-eexpect ka? Eh hindi mo nga sinipot 'yung tao eh.

Lumabas ako ng kwarto ko para sundan siya pero wala siya.

"Aime,where's Kevin?"

"Umuwi na.You're so rude ate,hindi mo man lang binati.At saka mukhang galit at malunglot si kuya K." paglalahad pa niya. I know his reasons of being mad but being sad? Wala akong maisip.Pwera nalang kung malungkot siya dahil di ako nakapunta.Ay assuming na ako ha.Baka malungkot siya dahil di ko siya ipinagluto. Aish basta, pupuntahan ko nalang siya sa bahay niya at dadalhan ko siya ng favorite food niya.

Kanina pa ako nagdodoorbell pero wala parin. Ano ba yan?! Ang init na nga dito sa labas! Nagdoorbell ulit ako at salamat naman at bumukas na. O? Bakit siya ang nagbubukas saan ang guard ng mansion nila? Nakapunta na ako dati dito ng magbirthday siya at grabi manghang-mangha parin ako sa laki ng mansion.

"Ang epic ng mukha mo" napapitlag ako sa sinabi ng loko gusto ko sanang gantihin pero  nakalayo na siya.


"Oh"

"Ano yan?" cold parin niyang sabi.

"Adobo" maikli kong sagot

"Alam ko" pambara niya

"Eh alam mo pala eh bakit nagtatanong ka pa?" mataray na pagsasalita ko

"Tsss!" ay galit? Bahala siya.Tahimik lang siyang nanood ng TV. Bakit pa hindi pa niya to kinakain?

"Hoy!" Uggh,kainis oh.

"Hoy!" tawag ko ulit. Kahit magsisigaw pa ako dito wala akong pakialam,alam ko namang walang tao eh.At Ewan kong nasan sila,ayaw ko nang alamin.Ah di ka pala nakikinig ha,kinuha ko yung unan sa sofa at inihagis ko sa kanya.

"Araaayy! Ano ba?!!"

"Hoy! Kainin mo natong adobo.!"

"At bakit naman?!"

"Dahil saabi ko!"

" Hoy! Mr. Villanueva! Pinaghirapan ko yang lutuin para sa'yo at ngayon di muna kakainin?! Wow ha!" sigaw ko at kinuha ko ang pagkain "okay!Kung hindi mo kakainin ibibigay ko nalang sa mga tao na nangangailangan ng pagkain!"



"Ang ingay mo" kinuha niya ang pagkain at pumunta sa kusina.Anong nakain nun at kinuha? May nasabi ba ako?

"Aba't talaga lang ha!" suway ko sa kanya. Hindi ko na siya sinundan at nanood nalang din ng TV.


"And what are you doing?" sabi pa niya.

"Nanonood,kita mo naman diba?" bara ko sa kanya.

"Umalis ka na nga! Hindi kita kailangan dito" cold niyang sabi pero bakas ang galit sa tinig nito.

"Okay sabi mo eh" kala mo ha,aalis talaga ako.Grabi hindi naman siya ganyan dati ah, ang makulit at palangiting Kevin naging masungit at cold na ngayon.Ano kayang nangyari? Bahala nga siya! Lalabas na sana ako ng gate ng hindi ko pala dala ang susi or kung ano man ang makapagbubukas ng malaking gate na'to. Kaya pala sinabi niyang papaalisin na ako dahil hindi naman din ako makakaalis.Shit lungs!Bumalik na ako sa loob para sana kunin ang Susi sa kanya pero wala na siya sa dun. At saan naman kayang lupalop ayy este kwarto ko sya hahanapin? Yes napakalaki ng nanay nila at walang-wala sa amin.Tama lang ang bahay namin saming mag-anak.Eh ito sa kanila,ang laki at my second and third floor pa. Sana merong elevator para madali lang.


Wala siya dito sa first floor. Aish! Kainis naman oh, maghapon ko atang hahanapin ang mokong.Pansin ko lang ang dami kong tinatawag sa kanya na pangalan,hahaha plip kasi kaya ganun. Tatawagan ko kaya? Ayy wag na baka barahin na naman ako.

Asan ka na ba? Hay naku Kevin pag nakita kita......Oh well, andito ako ngayon sa ikalawang palapag at halos hinihingal na ako sa kahahanap sa kanya at halos nabuksan ko na lahat ng kwarto wala parin  siya. Pero infairness ang yaman talaga ng mga Villanueva kasi  kung sa first floor palang ang ganda na,dito ang gandang-ganda,ano pa kaya sa itaas.Napansin kong may terrace dito kaya pinuntahan ko at laking gulat ko nandito pala ang mokong.He was watching and I don't know what it is.

"Kevin!" I call him at salamat lumingon naman siya kaagad.


"What?"

"Anong what ka diyan?! Ibigay mo sakin ang susi para makaalis na ako!"

"Wag ka ngang sumigaw ang sakit sa tenga" cool pa niyang sabi sabay hawak sa tenga niya.Buti nga.

"Wag ka nga ring pa-cool diyan,di ako sanay" ohmyshumay ayaw ko sa mga tingin na yan.Papunta siya sakin at  naglakad naman ako paatras.


"Bakit? Ayaw mo ba?" Feeling ko mas sexy pa ang boses niya kesa kay Rift.Wait Rift? Bakit ko siya kinukumpara eh lamang naman si Rift sa kanya. Hanggang namataan ko nalang na may sagabal na sa likod ko.At ang lapit na ng mga mukha namin, I feel nervous. At may nararamdaman akong kakaiba,wala naman 'to noon when he was courting me.Napalunok nalang ako  nang makita ang mapupula niyang sabi.

"Ano ba! Lumayo ka sakin Kevin!at saka palabasin mo na ako sa mansion mo!"

"Nakalimutan mo ata na may utang ka pa sakin" malamig niya paring sabi

"Bayad nako. Diba nga dinalhan kita ng pagkain"hindi parin kami umaalis sa ganung sitwasyon at grabi parang napako ako sa kinatatayuan.At amoy na amoy ko pa ang pabango niya at ngayon lang ako nabangohan sa isang lalaki kasi I hate man's scent,I  don't know but I feel it hard and so rusty. Pero sa kanya hindi,parang gusto kong amoyin ang buo niyang katawan. What? Anong sinasabi ko,sheet!

" No. Hindi ka pa bayad.Hindi moko sinipot kagabi and ang parusa mo you will be my maid coz my parents was in businesses trip at ang mga katulong naman dito ay nagbakasyon at sa isang buwan pa ang balik nila" tinulak ko siya ng pagkalakas-lakas para mawala kami sa ganung sitwasyon.


"Wait, you mean  I'll be your maid in 1 month?"

"Exactly."

"No. I don't want to."


"Well, hindi ka naman uuwi  ng luhaan dahil babayaran kita at isipin mo matutulungan mo pa ang parents mo"

"Hoy shunga ka ba! Paano ko naman lilinisin 'tong buong bahay ha!"

"Silly. I'm not saying na maglilinis ka dahil meron naman tagalinis itong bahay pero twice nga lang pumupunta dito but your job is to cook me everynight and to become my assistant. Malaki ang iswesweldo ko sayo, Miss Dominguez." kainis siya.



"May gagawa pa ba ako?!tss" inirapan ko nalang siya.

"Well wala hahahahaha" shit talaga siya.Tawa pa siya ng tawa,suntukin ko kaya.Ayaw mong tumigil ah.

*boogsh*

"Arraayy!Annaaaaaaaaa!" tumakbo ako at rinig ko parin ang boses niya na galit

"Serves you right!" sigaw ko sa kanya pero tumawa naman ito at tawa ng tagumpay.

At nagsimula na ang tunay na laban ay este bangayan.








I'm Inlove With The Unexpected GuyWhere stories live. Discover now