Part 27: Attention

Ilang buwan din ang tinagal ni Matilda sa ospital ay ngayon ay pwede na namin siyang iuwi sa bahay. Both me and Saint are so excited. Binilhan na namin siya ng crib, stroller, bottled and some clothes and shoes. Napa renovate na din ni Saint ang isang kwarto kung saan siya matutulog. But I requested him na sa kwarto na muna namin siya matulog dahil kailangan pa namin itong bantayan.

I was holding Brooke in my arms as Saint opened the door of the car and helped me get out. Agad niyang sinarado ang pinto at kinuha pa ang ibang gamit sa kotse bago sumunod saakin.

John came rushing to me to see the baby. Pati si Andy ay excited na din para makita ang bunso namin sa bahay. Umupo ako sa sofa at tumabi naman saakin si John.

"She's bigger than last time Mommy"

"Oo nga John! she's all grown up"

Pinakilala din namin si Brooke sa ibang family member ni Saint. They went crazy over Brooke, laking tuwa nila dahil may babae nanaman sakanilang pamilya dahil puro lalake daw minsan. I just smiled because of their excitement.

Si Saint naman ay nag lalaan ng oras para saaming pamilya niya. Mas maaga na siyang umuuwi kumpara dati. Right after he went out of the car, he'll go straight to Brooke. Kakargahin niya ito at hindi na bibitawan. Kahit nga minsan kukunin ko na ito para padedehin, he won't let me. Sabi niya mag pump nalang daw ako sa water bottle at siya na mismo mag papadede. Ofcourse I disagreed. I want to feel a Mom too, gusto ko maranasan ang pag beastfeed sa aking anak. I never got that chance when she was at the Hospital.

At kahit pag gising ni Brooke ay siya ang nag aasikaso, he's attention was too focused on Brooke that sometimes I thought he forgot about me and John. I thought he'd be sweeter if Brooke came pero parang mas napalayo siya samin. I'm not saying na masama na dumating si Brooke, in fact, mas masaya kami nang dumating siya. Sana lang ay mapansin na kami ni Saint.

Saint's POV

It was a typical Saturday morning and I took a break from the office and cancelled all my meetings for today. I want this day together with my little Brooke.

"Good morning hon" I hugged her from the back and kissed her cheeks.

she smiled "Good morning"

My brows furrowed, "Wala akong morning kiss?" I asked

"May ginagawa ako Montenegro, why don't you check on Matilda to see if she's awake?"

Tumango ako sakanya at agad tinungo ang kwarto ng aming prinsesa. I noticed something about Mary. She's been cold to me. Baka siguro wala na din kaming oras sa isa't isa, or maybe it's just that time of the month.

I opened the door to our princess' room and saw her in her own crib playing with her little stuffies. I smiled. I walked and came in closer to her, I tickled her chin and earned a laugh from her. I love the sound of her laugh. Everytime I look at her, I'm just so lucky to have her. And I'm proud to call her mine. That's right, She came from me.

"You're so cute aren't you?"

She chuckled

"Let's go downstairs and have your milk, let's go to Mama" I told her and carry her in my arms. I kissed the top of her head giving her—her morning kiss. She smells like powder and milk.

I went down and saw John playing with his cars in the living room, nalipat ang tingin nito nang makita akong pababa ng hagdan. He immediately stood up and run towards us. Dahil sa sobrang pagka tuwa ay natalisod ito at nasagi ako. Muntikan ko nang mabitawan si Brooke, but luckily I have a very firm grip on her. Kunot noo kong nilingon si John.

"What did I tell you about running?"

"D..Don't run towards someone especially when they're holding the baby.." he pouted

"Bakit hindi mo sinusunod? What if something happened to the baby? Huh? Can you replace her?"

"I'm sorry Papa.." tears started falling from his eyes

"Do you know how much it hurts losing someone!?"

"Saint! what are you doing?" Mary came in, rushing towards John who's now crying. Lumuhod ito upang mapantayan si John at agad pinunasan ang tumutulong luha nito.

"What happened?" she asked standing up to face me

"Muntikan na kaming matumba ni Brooke, he's careless Mary! Pag sabihina mo nga yang ampon mo—" I felt a sting on my cheek. Sinampal ako ni Mary.

"Kahit isang beses Saint. Kahit isang beses ni hindi ko napag salitaan si John ng 'ampon'. Is that how you think of him? an illegitimate? I never treated him na hindi ko ka-dugo dahil parte na siya ng pamilya ko. If you can't accept that, then you have to let go of us. Watch your words Montenegro." Agad siyang umalis sa harap ko kasama si John. They headed straight to his room.

I went too far..