The Dragon on Her Nape

110 7 2
                                    

Khael's POV

It's been three days since yung pasukan but I haven't seen her na naka ponytail. Bakit kaya never ko siyang nakitang nakatali? Kahit tuwing PE time at init na init na siya, hindi pa rin siya nagtatali. It's so mysterious. Nevermind. That's her life, not mine. Why bother?

"Oyy. Soccer ball..." Tawag ko sa kanya para makuha ko atensyon niya. "Uhm?" Walang buhay na tugon niya sakin habang matamang nakikinig kay Sir Kieffer.

"Magtali ka nga ng buhok mo. Dumidilim panigin ko eh!" Whoo. Muntik na ko dun ah. Wala kasi akong maisip na sasabihin sa kanya kaya ayun na lang sinabi ko.

"Bakit naman didilim ang paningin mo? Ang alam ko kapag natutulog lang yun eh, o kaya nakapikit, at minsan ginagamit yung idioms na ibig sabihin galit na galit ka at may tendency ka na saktan o patayin siya." Mahabang bulong niya sa akin nang hindi man lang tumitingin sakin. Badtrip naman si lodi akala mo kung sinong malupet.

Kriiiinggg!Kriiiinggg!Kriiiinggg!

Bell na so it means favorite subject ko na, dalawa kasi ang pinaka-fave kong time dito— MAPEH and recess. Hakhak.

Dumiretso na ako sa locker room ng section namin at nagPE uniform na. Ang PE uniform ng mga boys ay kung minsan T-shirt, sando or sweatshirt na nakadepende sa activiting gagawin. Ngayon ay naka sando kami at jogging pants which means naka sando at jogging pants din ang mga babae. Daebak! Masisilipan ko na naman ang mga sexy girls sa class namin. Ano kayang itsura ni soccer ball kapag nakaPE, siguro hindi bagay sa kanya yun? Ano kayang activity ngayon? Hmm. Ito talaga pinakafave kong uniform kasi bumabakat ang abs ko eh.

Paglabas ko ng dressing room, isang napaka-sexyng babae ang nakita kong nakatalikod sa akin. Hindi ko pa man nakikita ang mukha niya pakiramdam ko maganda siya so it means mahal ko na siya. Haaay... Ang swerte talaga naming mga boys, ang daming chics sa section namin. Yung curves ng katawan niya. Whoo, nakakaadik. Bagay sa kanya yung pants na medyo fit sa kanya ng konti.

Sa tingin ko ay pinagpapantasyahan na rin siya nung iba naming kaklase kaya gumawa na ako ng move. Lumapit ako sa kanya at inakbayan ko siya habang sinasabi ng"Hi ba~!" Hindi ko pa man tapos ang sinasabi ko ay pinabagsak niya na ako habang binabali ang braso ko.

"IKAW!!!" Sabay naming sigaw sa isa't isa. Parehas na 'di makapaniwala sa kung sinuman ang nasa harap namin. Akala ko ay bibitawan niya na ako pero mas binabali niya pa ang braso ko dahilan para mapahiyaw ako sa sakit.

"ANO BA!" Hiyaw ko sa kanya habang iniinda ang sakit na dulot niya.

"BAKIT MO BA KO INAKBAYAN KANINA? AT ANO YUN, TATAWAGIN MO PA SANA AKONG BABE, HA? ANONG AKALA MO SA AKIN, BABOY?"

Nang dahil siguro sa sigawan namin nadivert ang atensyon ni Ma'am Evangelista na isa sa mga crush kong teacher.

"Aw!"  Bulong ko pero mukhang narinig nung bruha kasi tumingin siya sa akin at nagsmirk. Ngayon ko lang napansin na wala siyang eyeglasses. Hmmm. Mukha namang peke yun pero bakit niya pa din sinusuot kahit na maganda yung mga mata niya. Ang hindi lang nagbago sa kanya ay yung aura niyang misteryoso at yung nakalugay niyang buhok.

Dinala ako sa infirmary dahil doon at sinabi ni Ma'am na mag-uusap-usap kami nina Ma'am kasama yung amazona sa detention room after class. Haysst. Pinakaayaw ko pa naman dito is yung infirmary. Hayyy. No choice, feeling ko nabali talaga eh.

"Ang activity natin ngayon ay archery. So everyone line up. Girls vs. boys."

"Ayy. Sayang dalawa sana sharp shooter natin kaso wala si Khael. Ayos lang nandito naman si Keith, paniguradong panalo tayo lalo pa't wala silang sharp shooter at kadalasan sa mga babae may hand tremors."

Hayy. Gusto ko sanang sumama o manood man lang sa kanila kaso bawal eh. Okay lang yan. Makikibalita na lang ako sa kanila mamaya at hindi naman siguro ako aabutin ng 30 minutes sa infirmary.

Keith's POV

WOW! Ang galing ni Aly sa pagpapatumba kay El kanina. Tsktsktsk. Natutunan niya na rin ang leksyon niya. Jerk na nga bastardo pa. Hayyy. Ewan ko ba kung pano ko naging pinsan yan. Tapos halos mukha na kaming kambal kasi both parents namin kambal. Si tito at dad, tita and mom.  Diniretso naman siya sa infirmary due to broken limbs and some broken ribs.

"Ang activity natin ngayon ay archery. So everyone line up. Girls vs. boys."

"Ayy. Sayang dalawa sana sharp shooter natin kaso wala si Khael. Ayos lang nandito naman si Keith, paniguradong panalo tayo lalo pa't wala silang sharp shooter at kadalasan sa mga babae may hand tremors."

Dinig kong sabi nila but I don't think na lamang kami sa girls. I know there's something more about that girl.

"GIRLS! PAPAYAG NA LANG BA KAYONG APIAPIHIN NG MGA MOKONG NA TO? BRIGHTEN UP KASI PABABAGSAKIN NATIN SILA NGAYON. BELIEVE YOU CAN AND YOU'RE HALFWAY THERE! LET'S DO THIS! HWAITING!"

By IQ ulit ang pila between girls and boys so bale nasa last kaming dalawa ni Aly.

5...10...16 students na ang nakalilipas at mukhang naboboringan na si Aly dahil na rin siguro lamang ng isang punto ang boys sa kanila. Good thing naging competitive ulit ang mga girls kasi ang pangit ng laban kung kami lang ang may potensyal.

Noong turn na naming dalawa ay madaming estudyante ang tumitili sa kani-kanilang boto. 5 shots lang ang itetake namin so it's not that hard. Tinaas ni Aly ang hintuturo niya dahilan para tumahimik ang lahat ng tao. Ni-ready ko na rin ang aking bows and arrows.

1st arrow: 10 kami pareho
2nd arrow: 10 ulit kami pareho
3rd arrow: 10 kami pareho pero medyo na late ang tira niya ng konti
4th arrow: 10 siya at 9.8 lang ako, too bad
5th and last arrow: 10 ulit siya, bull's eye; at ako ay 9.2 lang. Hindi ko rin iyon sinasadya.

"Everyone gather at the center, so dahil tie ang both parties, magkakaroon ng rematch but this time, isang representative na lang at mas malayo ang target. I'll give you a five-minute break pagkatapos maguumpisa na tayo so you better choose the best." Sabi ni Ma'am sa amin.

"Yes ma'am!"

"Tol, ikaw na sa atin ah. Lampasuhin mo yung mga mayayabang na babaeng iyon."

Nakatingin lang ako sa target namin na mas nilayo pa nila ng halos 30 talampakan. Nakafocus lang ako doon ng may biglang nagsnap sa gilid ko. Hindi ko napansin na nan
dito pala si Aly.

"Hi! Ang galing mo kanina. Hindi ko inaasahan iyon ah." Sabi niya sa akin.

" Is that a compliment? It sounds more of an insult."

"Well, paniwalaan mo kung ano gusto mong paniwalaan." Sabi niya sa akin sabay abot ng kape. Kopiko 78 to be exact.

"Sabi ni ma'am inumin daw natin as an extra challenge. Binigay ko say
o para sabay na nating inumin at sabay din ang effect." Sabay namin ininom ang kopiko 78 and I'm totally impressed kasi bottom's up niya iyon ininom. Though sa akin ay hinati ko lang sa tatlo kasi baka atakihin ako sa puso ng maaga.

Five minutes have passed rapidly at nandito na kami sa harap ngayon hawak-hawak ang bows at nakalapag ang arrows. Ang mechanics naman ngayon ay in 1 minute, kailangan kaming magpana nang magpana dapende sa kung ilan ang kaya namin at ang bibilangin lamang ay ang mga ten points (bull's eye kumbaga)

Nakita kong lumapit si Mr. Jerald kay Ma'am Evangelista. After mangkantyaw si sir at tumawa ng malakas, uminom muna siya at nagulat ako ng biglang may arrow nang nakabaon sa boteng iniinuman niya. Napalingon agad ako sa katabi kong bukod sa akin ay may hawak ding bow.

All of our mouth's agape, sa akin, sa teachers, sa mga classmates ko lalong lalo na sa mga boys na kanina'y nagkukwentuhan. Wow. Just wow. Nagflip pa siya ng hair niya bago pumosisyon ulit. Pero in just a split second feeling ko may napansin ako sa bandang batok niya. If I'm not mistaken I think it's a dragon on her nape.

---

MY FIRST LADYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon