Tahimik kaming bumiyahe at natulog na rin ako.
Dumaan muna ako kina mama para sunduin si yaya menda at ang anak ko. Saka kami umalis.
Hindi ko na ginising sina mama kasi tulog na daw. Nakapagpaalam naman daw si yaya menda kanina.
Sino naman ito iha?
Takang tanong sakin ni yaya menda habang pinagmamasdan niya si manyakes.Ah ai ano ya ma...
Ah marko nga po pala.
Ah nice to meet you iho.
Nice to meet you too po.
Habang bumabyahe kami nag usap usap sina yaya menda at marko kuno.
Bat ko siya kasama at bat kami nagkakilala.
Nag makarating kami sa bahay agad ko na siyang pinaalis baka makita kami ni lance.
Tsaka nagmamadalin din daw siya. Umakyat na ako sa taas kasama si yaya menda at si monick.
Habang natutulog si monick naligo ako at pinaayos ang mga damit ko sa closet ko kay yaya menda.
Pagkatapos kung maligo blinower ko na ang buhok ko para di mahalata.
Pagod ako sa byahe dahil mahigit 5 hours ang byenahe namin. Sandali kung inantay si lance pero wala pa siya.
Hanggang abotin na ako ng antok dahil sa pagod.
Nagising nalang ako sa sikat ng araw bumangon ako at tiningnan si monick mahimbing ang tulog ng anak ko.
Tsaka ko siya hinalikan sa noo. Pero teka ang init niya. Hinawakan ko ang noo ko at sa kanya para maikumpara pero mainit talaga siya
Kumuha ako ng temperature para malaman kung may lagnat ba siya. Tinawag ko narin si yaya menda at pinahanda ang damit ni monick dadalhin ko siya sa hospital.
Mataas ang lagnat niya at nagmadali kaming pumunta sa hospital. Naiiyak na ako. Habang si yaya naman hinahagod ang likod ko para huminahon.
Tinawagan ko si lance pero di sumasagot. Nandito ako sa labar ng er para hinatyin ang docktor na sumuri sa kanya
Maya maya pa lumabas ang doktor.
Dok kumusta po ang anak ko?
Ah misis she's fine now. Normal lang sa isang bata ang magkalagnat. May ubo at sipon siya.
Hay salamat po dok.
Oh sige pwedi mo siya bisitahin pagkatapos niya ng mailipat ng room.
Saka umalis ang doktor at saka ako naphinahon. Maya maya nag ring phone ko and it was lance.
Masama ang loob ko sa kanya dahil di man lang niya sinasagot ang tawag ko kanina pa.
Pinatay ko ang cellphone ko at pumunta sa room ng anak ko.
Mahimbing siyang natutulog. Hinalikan ko ang noo niya. Di ko kayang may mangyaring masama sa kanya.
Biglang tumulo ang luha ko. Pinagmasdan ko ang anak ko habang natutulog. Saka siya niyakap.
Maya maya nagising ako nag nay tumapik saakin. Si mama lang pala.
Iha magpahinga ka muna. Umuwi ka muna sa inyo at ako muna ang magbabantay kay monick.
Sige ma okay lang po ako. Gusto ko munang bantayan yong anak ko.
E baka ikaw naman ang magkasakit. Nasan ba si lance?
Nasa trabaho pa po.
Alam niya bang nasa ospital si monick?
BINABASA MO ANG
My Loving Husband (gabru)
Teen Fictionsa panibagong yugto ng buhay nila breah at lance paano nila haharapin ang buhay mag asawa. kakayanin kaya nilang labanan ang lahat ng pag-subok? o mas lalong mananatiling mas stronger ang relationship nila.