Pagkatapos naming mag almusal ni lance nag aya siyang ihatid niya ako sa bahay.. hindi ko namang magawang tumanggi baka mahalata pa niyang may tinatago ako sa kanya.
Nagpasya akong sa kanto lang niya ako ihatid buti nalang at sumang ayon. Nilakad ko nalang papunta sa amin kasi medyo malapit lang yon.
Pagdating ko sa bahay agad na sumalobong ang anak ko kahit nasa may gate palang ako.
Hello baby.... i miss you.
Sabay halik ko dito sa pisngi.I miss you too mommy... ba't di po kayo umuwi kagabi?
Ah.. eh..ano kasi anak ng overtime si mommy sa work.
Palusot ko dito...Pero bigla akong kinabahan ng may taong nagsalita sa likod ko at alam kung si lance yon.
May anak ka na breah?
Takang tanong niya sa akin. Shuck nasundan niya pala ako.Ah ... eh...
Mommy who's that guy?
Takang tanong din sa akin ng anak ko nagugulohan na ako ngayon. Ano ba ang gagawin ko.
Sabihin mo nga sa akin breah ang totoo nag kaanak ka na pala?
Hindi ko man lang magawang ibuka ang bibig ko sa pagkagulat.
At mas nanindig pa abg balahibo ko ng biglang lumabas ang mga magulang ni lance mula sa bahay namin..kasama ang mga magulang ko.
Justine... nandiyan na ba si mama mo apo?
Tawag sa kanya ng ama ni lance...Di ko alam na bumisita pala sila kay justine.
Apo? Bakit nila tinawag ang batang yan na apo?
Takang tanong ni lance sa akin at nagulat ang mga magulang niya nag makita siya nito.Breah sabihin mo nga sa akin anak ko ba ang batang ito?
May halong galit sa boses niya at halatang may halong pagka excite.Tanging pagtango nalang ang naisagot ko. Hindi ko inaasahan na mangyayari ito ngayon.
Ma pa alam niyo din to?
Tanong ni lance sa mga magulang niya.Daddy.. ikaw na ba yong totoo kung daddy?
Tanong ni justine sa kanya at doon ako mas humagolgol ng iyak.Lance pov..
di kk alam kung papaano ako mag reak sa mga nangyayari ngayon.. masayang masaya ako na may anak na pala ako at malaki na siya ngayon...
At may sama din ako ng loob dahil tinago nila sa akin to. Pati sa mga magulang ko.
Alam ko namang maypagkukulang ako at pagkakamali sana naman hayaan nila akong makabawi..
Yes baby i'm your real dad.
Sabay akap ko dito at iyak.. sa sobrang saya...Daddy bakit ngayon ka lang nagpakita sa akin.?
Im sorry baby kasi naging gagu yong daddy mo pero i promise babawi ako sa inyo ng mama mo.
Yeayyyyy... salamat po daddy?
Basta ika anak..
Di sila halos makapagsalita sa mga nangyayari ngayon at si breah umiiyak siya..Nag excuse ako sa pamilya niya at pamilya ko pagkatapos naming mag usap usap lahat.
Breah bakit?
Sinampal niya ako sa sinabi ko. At don siya napahagulhol ng iyak.
Ang lakas naman ng loob mong sabihin sa akin ang salitang bakit? Di ba ikaw naman ang unang gumawa ng paraan para malayo kami sayo.
BINABASA MO ANG
My Loving Husband (gabru)
Jugendliteratursa panibagong yugto ng buhay nila breah at lance paano nila haharapin ang buhay mag asawa. kakayanin kaya nilang labanan ang lahat ng pag-subok? o mas lalong mananatiling mas stronger ang relationship nila.