Chapter 17 - The tragedy that befall

"Hindi ako makapaniwalang nagawa nina ama at ina ang masamang bagay iyon." Nanibughong saad ni Victor.

"No. In the middle of the attack, father change his mind. He cannot attempt to involve an innocent kingdom just to take back his territory. I told him where I left you to hide and send Julio who were around the area to aid you two. Father knew what kind of person the king of the south is. Ruthless and cruel. He'll do anything for power. He can't take it to marry Saoirse to its son, Jovann. Sa gitna ng kaguluhan ay sinabi lahat ng ama natin ang lahat sa ama at ina ni Saoirse. Nandoon ako ng mangyari ang pag-uusap nila na iyon. Umiiyak ang ina ni Saoirse sa narinig habang nanggagalaiti sa galit ang ama nito."

--Flashback—

"Protect my daughter at any cost! I beg you! I don't know if I can make it through this chaos alive so I ask you to let my daughter marry your eldest son!"

"But...but you promised her with Jovann, your highness."

"I, the king of the Relle consider the engagement null! Do this and I will forgive you and I will never forget this until the day I die that at the end you save my daughter's future!"

"I will!" sagot ni ama.

"Are you mad?" nagulat kami ng may nagsalita sa likuran namin.

"How dare you do this!" aning Hari ng Relle sa Ama ni Jovann.

"You cannot break an engagement that easily. Though it'll take years to wait before they can marry, but breaking it? No. Your daughter will marry my son. He can make her happy." Saad nito saka tumawa ng nakakatakot.

"Hindi namin mahanap ang Prinsesa ng Relle!" balita ng kawal nito dito.

"Hmm?" ngumiti ito saka humarap sa amin. "Ang bilis niyo namang umaksyon. Hindi ba kayo naaawa sa inyong mga nasasakupan sakaling hindi kayo tumupad sa usapan?"

"Napakasama mo!" saad ni ama.

"Masama? Hindi ba't sabay nating pinagplanuhan ito?"

"Tumakbo ka na." Narinig kung bulong ng ama ni Siaorse sa umiiyak na Reyna.

"Ha? Panu ka?"

"Susunod ako. Umalis ka muna at siguruhin mong hindi nila makita si Saoirse."