Chapter 44 - Demons

1.4K 54 3
                                    



"What!?"


"You heard me."


"No! No!"


"Don't you want to save Victor, your child and the kingdom?"


"I want but..." I paused. "But...no! Anything but that."


"It's the price of your heart's desire."


I saw Victor's face and my child smiling. The kingdom of Pria is peaceful too.


Seconds passed.


I release a heavy sigh. Thinking of the possibilities.


I look up to the snake.


"Sige. Tinatanggap ko. Pero...nakakatakot ba sa impyerno?"


Hindi ito sumagot pero nakatitig pa rin sa akin saka unti-unti itong naging anyong tao. Pero may kaibahan. May lumabas na itim na mga pakpak sa likod at mayroong tumubo din na sungay. Saka ngumiti sa akin. Lumabas ang mga matutulis nito na pangil. Kahit mukha itong demonyo hindi ako nakaramdam ng takot. Wala rin itong ipinapahwatig na nakakatakot na awra.


"Saoirse." nakangiti nitong banggit sa pangalan ko.


I didn't bother to answer.


"Give me your hand." utos nito. Inabot ko naman. Bigla akong nakaramdam ng hapdi pagkahawak niya dahil idiniin niya ang matutulis na kuko hanggang sa nagsimula ng dumaloy ang dugo ko mula roon.


Iginalaw niya ang palad ko hanggang sa nakabuo ng hugis bilog gamit ang dugo na umaagos doon.


Napatingin ako sa bibig nito ng nagsimulang magsalita ng mga hindi ko naiintindihan.


Nagriritwal ba ito?


Nanatili lamang akong nakatingin doon hanggang natapos siya.


"Done."


"'Yun na 'yon?"


"Now, wake up."


"Ha?"


"Wake up." ulit nito saka pinitik ang daliri.


Para naman akong naalimpungatan at agad na napabangon.


"Victor?" nasa tabi ko ito. "Anong nangyari?"

Loving His Highness - Victor (TO BE PUBLISHED UNDER RISINGSTAR PUBLISHING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon