Chapter 24 - A Bargain

2.1K 77 17
                                    

"Don't accept it Martinni!"


Napatingin ako sa gawi ng prinsepe sa pagsabi niya na iyon. Bahagya pang lumingo ang ulo habang nakatingin sa akin na para bang sinasabi na wag na wag kung tatanggapin.


"Kamahalan...hi-hindi ko po yata matatanggap iyan."


"It's a fair deal. I'll give you time to think about it."


"Pero..."


"Kung tutuusin hind aabot sa ganito kung hindi ka lang sana nawala bigla."


"Kaya po ako ang nasa loob ng kulungan at hindi ang prinsepe!"


"Listen up, Martinni! He screwed you!"


Parang umurong ang dila ko at pinamulahan ng mukha sa sinabi niya sa pagkapahiya. Nagkakamali siya, hindi naman kasi ganoon iyon.


"Ka-kamahalan..."


"And you were promised to me and yet he..." he sighed. "That alone is enough reason to send him to an exile!"


"Ahahaha." Napahalakhak ang prinsepe sa mga narinig. "Tell me, anong ipinaglalaban mo ba talaga dito?"


"Shut up Victor! I am doing this for your good!"


"Now for my sake? Didn't you say it's for the kingdom?"


"For you and for the kingdom!"


Prince Victor smirked. "Really?"


"Kamahalan palabasin niyo na po ang prinsepe!" ngunit hindi ako pinansin ng hari at lumakad na pabalik sa taas.


"I'll give you time to think, Martinni." Saad nito bago nakaalis na ng tuluyan.


"He's crazy. Do not obey."


Bagsak ang balikat ko habang nakatingin sa prinsepe.


"Aalis na po muna ako."


"Much better and don't come back here anymore." Sabi niya ngunit hindi na ako sumagotat nagpatuloy na sa paglalakad.


Nang makalabas ay naisipan kong magpunta sa harden. Doon ay makakapag-isip ako. Hindi ko tatanggapin ang alok ng hari.


Nagulat ako ng may dumaan na kawal na pamilyar ang mukha.


"Trist!" napalingun naman ito agad sa gawi ko.

Loving His Highness - Victor (TO BE PUBLISHED UNDER RISINGSTAR PUBLISHING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon