EIGHTEEN: Reasons

241 19 7
                                    

"Wait. Wait. Wait. Hold the phone! Ano?!" Sigaw ni Jane at napatawa nalang si Stephen. Well I guess kaya niya na to.

"Yup. Tama si Ate. Diba kuya Enrique?" Tanong ni Stephen kay Quen at napanod lang si Quen. Magsasalita pa sana si Stephen nang biglang tumunog yung tiyan niya.

"Uhhhmmm.." Akward Silence.

"Kusina. Kain muna tayo guys. Ako magluluto tapos kwekwentuhan ko kayo ng nangyari" Alok ni Stephen tapos kinindatan niya yung tatlo, Umoo silang apat at sumunod sila kay Stephen. di ko lang alam kung inaantok pa ako pero parang dumugo ata yung ilong ni Liana. 

"Well kain tayo?" Alok ni Quen at sinagot ko siya ng oo. bumaba kami at nakitang nakaupo na yung tatlo, dreamily watching Stephen cooking omelette. Umupo ako sa tabi ni Jane at umupo naman si Quen sa tabi ni Liana.

"Haaaayyyyy. Ako na ata ang pinakamasayang babae pag tuwing babangon ako ng umaga eh makikita ko si Stephen na nagluluto ng breakfast." Sabi ni Jane habang tinitignan si Stephen.

"Well, hindi parin ako ang pinakamasayang babae." Sagot ko sakanya while shrugging. 

"Eh syempre kapatid ka niya! Di mo maiintindihan!" 

"Well, babae ako." Sagot ko sakanya at sinagot niya ako ng 'che' at 'bleh'

"Julia magtitimpla ako ng kape. Gusto mo ba?" Alok ni Quen habang tumatayo sa kinauupuan niya papunta dun sa counter.

"Yup." Sagot ko at sinabihan niya ako ng 'Got it.'

"Dalawang lalaking gumagawa ng breakfast. I can now die peacefully." Sabi ni Liana habang kumukuha ng pictures nila Stephen ng Quen 'Silently'. Oo silently pero alam kong nahalata siya nang dalawa kasi nararamdaman ko yung aura na nilalabas ni Quen.

"Ang dreamy talaga ni Stephen." Sabi ni Kara tapos nag sigh siya. 

"Hoy Karalyn! Narinig ko yun ah!" Sabi ni Quen habang tinitignan si Kara. Napatawa nalang kaming dalawa ni Stephen sa inaasal nilang lahat. Pumunta si Quen sa table at inabot niya sakin yung kape ko. Tumabi ulit siya kay Kara, binigyan niya si Kara ng 'hoy babae' look. Meron akong pangalan sa bawat facial expression ni Quen.

"Kuya naman. Nagjojoke lang ako." Sagot ni Kara habang natawa.

"Jokes are half meant." Sabi ko sakanya habang nahigop ng kape. Binigyan ako ni Quen ng 'Talaga' look at nagstutter naman si Kara, di ko mahulaan kung ano yung gusto niyang sabihin.

Nagtuloy tuloy lang yung paguusap namin habang hinihintay maluto yung breakfast. Hinaiinan kami ni Stephen ng bacon and eggs, french toast, fried rice, sausages at yung leftover mac and cheese kagabi. Umupo si Stepehen sa tabi ko at nagsimula na kaming kumain.

"Feeling ko nasa langit na ata ako." Sabi ni Jane habang nakain ng french toast. Tinawanan namin siya at sinabihan ko siya ng 'Hindi pa ito ang langit.'

Mr. President's EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon