' cliff mahal kita Bilang kaibigan sana maintindihan mo ako,Mahal ko kasi si Greg?? Salita ni Bella.
At agad naman tumango ang binata at Nakatitig sa mga mata nito.Alam ko naman na siya ang pipiliin mo,kahit na andito parin ako sa tabi mo kahit siya ang pinili mo?? Maramdamin na sinabi ni Cliff agad naman napaluha ang dalaga.
Nasa Gilid lang sila ng kwarto kung saan natatanaw nilang natutulog si Celine.Sana ay wag kang magalit at magtampo sa akin Cliff na siya ang pinili ko ,Alam mo naman na mahalaga kana rin sa akin at isang mabait na kaibigan?? Nasaktan si Cliff sa sinabi ng dalaga.
Ngunit pinilit lamang niya intindihin ang sinabi nito.
Dahil alam naman niya ang dahilan.
Wala na talo na siya umasa na siya ang pipiliin ..Sige pahinga kana Bella aalis muna ako ,May kailangan lang ako puntahan?? Paalam ng binata.
Kaya agad naman tumango ang dalaga.Mag iingat Ka Cliff? Malambing na sabi ni Bella.
At tanging tango lamang ang sinukli ng binata sa kanya.Tumabi naman si Bella sa kanyang kapatid.
At agad bumigat ang Tuklap ng mga mata nito dahil sa pagod at lalo na stress kaya inugoy ang kanyang pagpikit sa kanyang pagtulog .." hijo magpahinga ka na baka mamaya ay hinahanap kana sa inyo?? Salita ni Sabeth na ina ni Bella at Celine.
Kamukha ito ni Celine kaya hindi na pagkaila na magkamukha silang dalawa.Okey lang po ako,Tita nagpahinga na pala silang dalawa,Alam ko po na maraming nangyari sa inyo ngayon hayaan niyo na Lamang ako tumulong sa inyo?? Salita ni Greg.
Maraming salamat Hijo napakabait mo talaga,Kung mamahalin ka ni Bella ay sana alagaan mo siya katulad ng pag aalaga namin ng kanyang ama?? Sabay hawak nito sa kanyang kamay.
Opo tita?? Malambing na sabi nito.
Sige dyan ka muna asikasohin ko lamang ang mga bisita na darating?? Paalam nito.
Naiwan naman si Greg na nag iisip at nakaupo sa isang tabi.
Bigla na lamang tumunog ang Cellphone nito upang mapukaw ang kanyang pag iisip.Hello,Anak nasaan ka hindi ka namin nakita sa Opisina mo?? Salita ni Mommy sa kabilang Linya.
Mom Busy lang ako bakit napatawag ka?? magalang na sabi ko.
Kaya agad naman nagbuntong hininga ang kabilang Linya.Anak nandito si Stephanie hinahanap ka gusto ka niya makausap tungkol sa inyong dalawa?? Agad naman napakunot ang aking noo sa sinabi ng aking ina.
Bakit anong ginagawa niya dyan,mom naman Ilang beses ko ba sasabihin sa inyo kaibigan ko lang siya?? Walang gana niyang sabi at may kasama pang Fustrated sa kanyang boses. .
Alam ko anak,Pero napag usapan na namin yan ng ama mo ikaw na lamang magpaliwanag sa kanya kaya umuwe ka nalang?? .. sabi nito.
Agad naman namatay ang tawag at siya naman ay nasalampak sa Upuan.Si Stephanie ay bestfriend niya mula pagkabata.
Kaya lang ay nagbago ang pagtingin ko sa kanya na pumayag ito na magiging asawa ko siya.
Hindi ko kailangan ng bestfriend na alam ko na may gusto sa akin.."" Greg pahinga ka muna puyat ka din oh,Masasayang ang kapogian mo niyan kapag di ka magpahinga?? Salita ni Jaya na kaibigan ni Celine.
"Tsk!
Alam mo Greg matanda ka sa amin ng edad kaya lang di Ko yata kaya na tawagin kitang kuya dahil di ka namin kapatid ,Pero sana kapag pinili ka ni ate Bella ay alagaan mo ito pati na din si Celine,
Alam mo si Celine bata pa lang kami ay masayahin na yan at laging nakasimangot kapag inaasar namin Katulad din ni ate Bella laging pikonin kapag inaasar namin?..." Hahahaha...Gaano mo kakilala si Bella??Tanong ni greg sa dalaga.
Kaya agad naman napaisip ito at ngumitiSi ate Bella hindi ko masyadong kilala Pero si Celine mula talampakan ata kilalang kilala namin,Alam namin kung kailan nagsisinungaling ang kaibigan namin..." Madaldal na sabi nito..napangiwi na lamang siya.
Dahil katulad ni CLaro madaldal din ang kaibigan nito.Ganyan ka ba Talaga kadaldal?? Nakasimangot naman si Jaya sa tinuran ng binata.
Habang napamewang ito sa harapan niya .Psh! Dyan ka na nga ang sunget mo?? Pikon na sabi nito.
Kaya agad naman itong umangat ang kanyang bibig dahil nakita niya kung gaano napikot at nagalit ang dalaga na si Jaya.Napatungo siyang Umupo.
At umidlip.
Dahil gusto niya samahan si Bella dahil mahalaga ito sa kanya..Naalimpungatan naman si celine na may mabigat ang kanyang buong katawan .
Kaya agad naman ako napangiwi at dahan dahan bumangon.
Katabi niya pala ang ate niya.
Dahan-dahan kung binaba ang kanyang kamay at hita sa unan..at agad naman ako tumayo.Nakita ko sa aking mga mata kung gaano ito kamaga dahil sa kakaiyak.
At nangangayayat na din ako dahil wala akong gana kumain.
Habang pinagmasdan ko ang aking sarili sa salamin ay pinagpasyahan ko lumabas na ng kwarto.Unang nakita ng aking mata ay si Greg natulog na ka ob-ob kaya agad naman siyang tumabi at nilagyan ng support na unan para hindi ito mangalay ngunit mukhang nagising ata sa ginawa ko.
Natulala na lamang ako dahil kahit kagigising lang ay walang pangit na maipipintas sa lalaki na to.
Lalagyan sana kita ng unan sa Leeg mo baka kasi mangalay ka Matulog ka nalang muna sa kwarto ni ate bella nasa kwarto ko naman si ate?? Sabi ko sa kanya..kaya agad naman itong sumunod.
Binuksan ko ang kwarto ni ate.
At bumungad sa akin ang mga picture namin dalawa.Pahinga kana Dyan Pasensya na makalat ganyan kasi yan si ate? Sabi ko tumango lamang ito.
Inayos ko ang mga unan at ganun din ang kumot.
Ngunit habang nag aayos ako bigla na lamang ako nadapa na may naapaka akong matigas na bagay...Nanlaki ang aking mga mata na naglanding ako sa kanyang katawan at nakadikit ang aming mga labi.
Ganun na lamang ka kabog sa aking dibdib kata nagmamadali akong tumayo at nag iwas ng tingin.Pahinga kana Sorry sa nangyari di ko sinasadya?? Paliwanag ko sa kanya.
Ngunit nakita ko naman ito kung paano ngumiti na kinatulala ko...
BINABASA MO ANG
AKIN KA NALANG
Romantikpaano ba kakayanin ang lahat ng sakit kung ang puso mo ay durog na durog na. kaya ko pa kayang ibangon ang aking sarili kung pati ang mundo at pag asa ko ay wasak na. lahat ng bagay sa mundo ay maraming kaakibat ng problema at tadhana ng kapalaran. ...