kabanata-2

2.1K 31 0
                                    

Celine nandyan na ba ang ate mo?? Tanong ni mama sa akin.kaya agad naman ako tumingin sa orasan..

Wala pa ma? Sabi ko kaya agad naman ito nagtungo sa kanyang kwarto ako naman ay nanood ng tv.
Masyado kasing mainit kaya makasando lang ako at short.
Habang nakahiga sa Mini sofa namin.
Dahil sa init ng panahon ay pati Electricpan ay walang epekto magbigay ng hangin.

Bakit kaya ang tagal ng ate mo anong oras na??sabi ni mama sa akin.
Kaya agad naman ako tumingin sa aking mama.

Ma pahinga na po kayo at ako na maghintay kay ate may gagawin pa kasi ako para sa Project ko? Sabi ko sa ina ko.
Kaya agad naman ito tumango.

Hintayin mo aTe mo hah anak? Sabi ni mama ..
Kaya agad naman ako tumango.

Opo ma?

Habang nanood ako ng tv. Ay busy din ang aking kamay sa pagtype sa loptop.
Para sa Aming project para bukas.

Nagtaka naman ako na may sasakyan na humito sa Bahay ..
Kaya bumaba na ako.
At nakita ko si ate sa gate na may kausap.

Ate bakit ngayon ka lang?? Takang tanong ko sa kapatid ko.
Kaya agad naman ito ngumiti sa kanya.

Celine nag overtime kasi kami kaya nagpresinta na mag hatid si Sir Greg sa akin kasi malayo ang uuwian ko?? Sabi ni ate sa akin.
Kaya agad naman ako tumango.

Teka bakit ganyan ang suot mo nakakahiya sa bisita ko?? Sabi ni ate sa akin.
Kaya agad naman ako tumingin sa kausap ni ate nakatitig pala ito sa akin at pinasadahan ako ng Tingin.

Mainit kaya dyan ka at pumasok ka nalang ,May tatapusin pa ako? Sabay takbo papasok ng bahay umupo naman ako at tiningnan ko ang Loptop na kanina pa naghihintay na gamitin ko.

Oh bakit di ka pa natulog?? Tanong ni ate sa akin.

May tinatapos akong Project ?? Matamlay kung sabi.
Kaya agad naman ito tumango sa kanya..

Kumusta na ang trabaho mo ate parang ang saya mo ata ngayon ah?? Tanong ko sa kapatid ko.Dahil ang ngiTi niya ay di mabura bura sa kanyang bibig
Kaya agad naman itong umakbay sa akin.

Ito masaya at tsaka okey naman sa trababo ko may nakilala nga akong bago kung katrabaho.,Hindi ko alam na si sir Greg Funterial pala ang boss ko.
NakangiTing sabi ko.
Kaya agad naman akong ngumiti sa kanya.

Sus? Crush mo lang yun eh kumain kana ba??

Tapos na ako kumain ,CeLine papahinga na ako hah kasi pagod ako?? Sabi nito kaya agad naman ako tumango.

Matagal- tagal ako natapos ang aking Project.
Kaya agad naman ako tumayo at pumunta sa kwarto ko.

Narinig ko naman sa kabilang kwarto na may kausap ang kapatid ko.
Siguro ay may nobyo na ito dahil busy Lageh sa cellphone nito.
Siya naman ay di siya seryoso magkaroon ng nobyo dahil bata pa ako at marami pang pangarap.


Halos hindi mawala- wala ang ngiti ni BElla.
dahil hinatid siya ng kanyang Crush.
Hindi niya alam kiligin ba siya.
lalo na hawakan ang kanyang kamay ay para siyang mahimatay.

Bella anak okey ka lang ba parang ang saya natin ngayon ah?? Tanong ni papa sa akin.
At ang kapatid ko naman na si Celine ay matamlay na kumakain dahil siguro puyat sa project nito.

Pa masaya lang ako at may trabago na po ako at wag po kayong mag alaala gusto ko makatulong sa inyo?? Saad ni Ate Bella.
Kaya agad naman tumango ang papa ko.
At ang kapatid ko naman ay matamlay na nagpaalam sa amin.

Hinabol ko naman ito..

CeLine naiwan mo ang baon mo ,At ano nangyari sayo at parang lutang ka ngayon?? Tanong ko sa kapatid ko.
Kaya agad naman ito nakasimangot.

Ate puyat ako at tsaka neregla kasi ako kaya ito masyadong hagard at tsaka stress?? Sabi nito.

Ganun ba mag iingat ka sa daan?? Malambing kung sabi sa kapatid ko..

Salamat ate.?? Nakangiting sabi nito.
Nagyakad na din ako upang pumasok sa aking trabaho.

Sa kompanya na pinagtrabahuan ko ay nakilala ko si Haina at Rosa sila yong kalog kung kaibigan na nakilala.
Dahil hindi ko pa kabisado ang kompanya ay sila ang guide ko sa lahat.

Ma aalis na ako saan si papa?? Tanong ko sa magulang ko.

Sabay kana sa papa mo anak para di kana mamasahe at safe ka pa kapag ang papa mo ang sasakyan mo dahil aalis na din ito?? Paliwanag ni mama .

Sige ma."

Nagpaalam na ako sa aking ina.
At sumakay na ako sa sasakyan ng aking ama .. dahil bilang isang Taxi Driver ay masipag Talaga ang aking ama ..

Kuntento na ang aking pamilya sa aming tinatamasa ngayon habang ako naman ay gusto ko mabigyan ng magandang pamumuhay ang aking pamilya.

Anak sino pala maghatid sayo kagabi at sabi ng mama mo ay gabi kana nakauwe?? Tanong ni papa sa akin.

Ang boss ko pa kasi wAla akong masakyan kagabi dahil Sa Nag Overtime kami..." Paliwanag ko.

Ganun ba?anak mag iingat ka palagi dahil ,Alam niyo naman na babae kayo at ayuko na may mangyari masama sa inyo magkakapatid?? Paalala ni pala sa akin.

Opo papa alam ko na po yan?? Sabi ko na magalang.

Good morning Bella? Maligayang bati ni Haina sa akin.
Kaya agad naman ako ngumiti at binati din sila

Oy nalaman namin na hinatid ka ni boss kahapon,Ingat ka dyan baka puso mo ang masaktan?? Sabi naman ni Haina.
Kaya agad naman ako umiling.
Kahit ano anong kalokohan ang pinagsasabi nito

Ano ba kayo nagmamagandang Loob lang siya na ihatid ako?? Nakangiting sabi ko.
Kaya agad naman tumango ang daLawa.
Habang busy ako sa trabaho na nakatambak sa aking mesa.
Ay di ko namalayan na dumating pala ang boss ko.

Parang seryoso ata ang trabaho natin ngayon ah?? Sabi nito.
Kaya agad naman lumawak ang aking ngiti.

Hindi naman sir? Ngiting sabi ko.

Greg nalang??

Po?

Greg nalang ang itawag mo sa akin kapag tayo lang, bata pa naman ako at wag mo ako masyado galangin?? Ngiting sabi nito.
Kaya agad naman ako nag iwas ng tingin dahil kinikilig ako sa tawa nito.

AKIN KA NALANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon