Greg anong ginawa mo dito sa bahay?? Tanong ni Bella kaya agad naman siyang ngumiti at umupo sa upuan.
Kaya agad naman siyang kinakabahan habang sinulyapan ang kwarto ng kanyang kapatid. Hanggang ngayon ay di parin lumalabas.Bakit bawal ba ako pumunta dito?? Walang gana na sinabi ng binata.kaya nag iwas naman ito ng tingin nakikita at napapansin na ang manipis na tiyan nito ay umbok na.
Kaya agad naman akong napailing.Umalis kana!! Sigaw ni Bella sa kanya.
At bakit naman ako aalis ayaw mo marinig ng kapatid mo ang lahat lahat?? Salita nito kaya agad naman binayo ng kaba ang dalaga..habang nakita niyang palabas pintuan ang kanyang kapatid.
Magulo ang buhok nito at matamlay kaya agad naman siyang napahawak sa kamay sa kanyang duster.Ate Bella bakit ka nasigaw at bakit mo naman paaLisin si Greg ayaw mo nun pinuntahan ka sa bahay para sa baby?? MatamLay na sabi nito..kaya agad naman siyang kinakabahan..
" wala Celine,hindi na ba masama ang pakiramdam mo ,umalis si mama?? Taranta na sabi ni Bella habang lumapit sa kapatid at tiningnan ang noo nito at Leeg kung may lagnat pa.
'Ate bella wag ka lumapit sa akin baka mahawaan kayo ng sakit at tsaka ayuko magkasakit si baby?? Ngiting inosente na sabi ni Celine kaya agad naman umiwas ng tingin si Bella.
.Habang si Greg ay tahimik lang pinagmasdan ang dalawang magkapatid na nag uusap .Napailing na lamang ang kanyang ulo dahil sa kanyang nakita.
hindi niya mawariy bakit pa nagkunwari kung alam naman nito masasaktan lang ito.'Greg Bakit ngayon ka lang nagpakita hindi mo alam na hirap na hirap si ate sa pagbubuntis niya?? Sabi nito kaya agad naman ako napangisi ..
Habang si Bella ay pailing iling ang kanyang ulo..Magsasalita na sana si Greg na sakto naman dumating ang ina nito.
Mga anak andito ma si mama may pasalubong ako sa inyo?? Salita ng ginang mula sa pintuan kaya agad naman tumakbo si Celine sa ina nito.
Habang si Bella ay malalim na binitawan na buntong hininga... Anak Celine okey na ba ang pakiramdam mo.
" ayos na po ako mama.. At tsaka andito si Greg mama dinalaw si ate? Nakangiting sabi nito..
"kumusta kana hijo?? Tanong ng ginang ngumiti naman ang binata at nagmano pa ito.
'Okey lang po ito busy para sa kinabukasan?? Ngiting sabi nito .. kaya agad naman yumakap si Celine sa ina.
'Mama ano lulutuin mong ulam?? Tanong ng dalaga.
At habang si Bella ay nakatitig lamang sa kanyang kapatid .. Habang pinagmasdan ang inosenteng mukha nito.'Ano ba gusto ng baby ko?? Nakangiti na sabi ng ina kaya nakasimangot naman si Celine,..
'Mama naman di na po ako baby at tsaka matanda na ako,Next Year ay didibo ko na po?? Ngusong sabi nito.
Kaya agad naman natawa ang ginang.
Habang si Bella ay tahimik lang kahit anong gawin niya upang tumawa ay wala parin Epekto sa kanya dahil nauunahan siya ng takot.'Mama Sinigang nalang Lutuin mo hah?? Nakayakap na sabi ni Celine.
" Oo naman para sayo anak,Teka dyan muna kayo hah mag usap- usap muna kayo dyan mga anak?? PaaLam nito..kaya tumango nalang sila lahat.
Ah mama si greg uuwe na?? Sigaw ni ate Bella sa ginang.
" bakit aalis na agad si Greg ate,at tsaka minsan na nga lang napunta ang nobyo ay papaalisin muna agad,Alam mo ate sabi nila kapag sino pa yong kagalit mo ay yun pa ang kamukha ng baby mo. Siguro kamukha yan ni Greg?? Nakangiti na sabi ni Celine.
Kaya agad naman nag iwas ng tingin."Ehemm! Pekeng ubo ni Greg.
'Ganun ba Yun ,At tsaka saan mo naman nabalitaan ang ganyan balita?? Malamig na turan ni Greg kay Celine kaya natawa naman ang dalaga habang halukipkip na nag iisip.
" sabi-sabi lang . Hahahaha..! Sige na nga dyan na kayo mag usap na kayo dyan Pag usapan niyo na ang missunderstanding niyo hah ..
Pag aalis ng dalaga ay agad naman nag buntong hininga si Bella na para bang malalim ang Tensyon kanina pa niya binibitawan.
Kaya ganun na lamang kakaba kung baka sabihin nito ang kanyang lihim lalo na hindi pa siya handa sa lahat na mangyari.Hanggang kaiLan mo ililihim sa kapatid mo kung sino ang ama ng dinadala mo?? Matamlay na saad ni Greg.
'Ano ba pakealam mo hiwalay na tayo Greg kaya wala kana pakealam sa akin?? Mabagsik ang mukha ni Bella.
Kaya napangisi naman ito at umiling iling pa ang ulo.'Ganun lang ba yon kadali ang lahat ng yun ,Bella ganun mo lang kadaling itapon ang lahat ng pinagsamahan natin paano naman ako Bella?? Turo sa sarili ni greg
Kaya agad naman natulala ang dalaga..dahil kitang kita niya kung gaano ka miserable ang buhay ni greg.
" anong masasbai ko paano ako Bella?? Mahinang sabi nito
' Greg,Hayaan mo nalang ako itama ang mali ko dahil aksidente lang ang lahat,Siguro ay maintindihan naman ng kapatid ko ito?? Salita ni Bella.
Nasa labas sila ng bahay habang nagtatalo.
Kanina pa napipikon ang dalaga makipagbangayan sa binata.'Bakit??maitatama ba ang pagkakamali..Baka nakalimutan mo ang mali ay hindi maitatama ,Paano kaya kapag nalaman ng kapatid mo ang lahat matatanggap ka niya?? Napaluha naman ang dalaga at agad naman napangisi ang binata habang umiling ang ulo.
Agad naman itong lumabas habang si Bella ay naiwan lumuluha..
Kaya agad naman siya napaiyak dahil marami siyang natanto na hindi maitatama ang pagkakamaling nagawa na."Sana lang ay mapatawad ako na nagawa ko,Alam ko hindi madaling magpatawad sa taong nasaktan?? Bulong niya sa hangin bago Pumasok sa kanilang bahay.
Naabutan naman siya ng kanyang ina at agad naman siyang yumakap.
Habang ito ay lumuluha.Ramdam ng ginang ang nangyari sa kanyang anak na nagpapahirap sa kalooban nito.Kung kaya niyang akuin ang lahat ng mga problema na dinadala dito.Napaiyak naLang ang ginang dahil sa pagsubok na tinatamasa ng kanyang panganay na anak.
'Ma bakit kayo nag iyakan dyan??/tanong ni Celine.
'Wala anak ,Halika na sa kusina tulungan mo si mama magluto.
'Sige po mama?? Nagtatakang sagot ni Celine habang nakatingin sa kapatid.
BINABASA MO ANG
AKIN KA NALANG
Romancepaano ba kakayanin ang lahat ng sakit kung ang puso mo ay durog na durog na. kaya ko pa kayang ibangon ang aking sarili kung pati ang mundo at pag asa ko ay wasak na. lahat ng bagay sa mundo ay maraming kaakibat ng problema at tadhana ng kapalaran. ...