kabanata-1

2.6K 38 1
                                    

Sa sampo namin kandidata ay lima nalang kami ang natira para malaman kung sino ang nanalo.
Panay naman irap sa akin si  fatima hindi ko alam ano na naman kasalanan ko sa kanya.
Abay kalat kasi sa school kung gaano siya habulin ng lalaki
Pero pagdating ata sa Pagrampa ay  magkalaban kami.
Lagi nalang kasi magkalaban pagdating sa pageant.

Celine...


Fatima...

Celine...

Fatima...

Yan ang sigawan ng buong venue na to.
Nakakabingi at lalo na ang mga tilian nila.



Ang nanalo ay siii??... Sigaw ng Emcee .. Kanina pa ako kinakabahan at lalo na pakiramdam ko naiihi ako at natatae ewan ko ba.
Di ako kinakabahan sa pageant kundi sa isang pares ng mata na kanina pa ako tinitigan.
Hindi ko alam ako ba Talaga ang tinitigan oh si fatima dahil ito Lang naman ang katabi ko.

Ang nanalo ay si.....



......

Dug! Dug! Dug...

...


......


Si....


Dug!!...




   "celine Sanchez!!!!




Sigaw ni Emcee kay napatakip ako sa Bibig dahil sa gulat.
At ang mga kaklase ko at kaibigan ko ang lakas ng tilian..
At si ate ay panay talon talon sa saya.

Inirapan Lang ako ni fatima.
Hindi ko akalain na mananalo ako.
Kasi di ako nakapratice af Rush lang.
Niyakap naman ako ng Aking proff at lumapit si ate Bella at Mama sabay yakap sa akin.

Sabi ko na nga ba ikaw ang mananalo sa ganda at karesma ng kapatid ko?? Ngiting sabi ni ate Bella.
Kaya agad naman ako ngumiti sa kanila.

Panay naman yakap sa akin.
Naka First place Lang si Fatima at si wilma naman ay Second at iba naman ay nakakuha ng Awards.
Habang nakapatong ang korona sa aking ulo malawak ang aking ngiti sa labi.
BigLa na Lamang ako nanigas na may yumakap sa akin.
Walang iba kundi ang misteryosong lalaki na nasa tabi ko.

Congrats Celine?? Nakangiting sabi nito.

Thank you Sir.

Welcome ,Greg ang pangalan ko?? Bulong niya sa akin.kaya Tumango na Lamang ako.
Kaya habang nakangiti.
Si ate naman ay nakatulala lang kay Greg.. kung di ko pa ito Kinurot at di pa ito magigising sa kakapantasya na nasa harapan nila.

Ate tulo ang laway mo?? Sabay pahid nito kaya agad naman ako tumawa. Habang ito naman ay nakasimangot.

Hahahahahaha...

Hahahahaha.. Grabe ate natulala kana dyan hahahaha..?? Asar ko sa kanya.kaya agad naman lalo ito makasimangot.

Habang nasa Room kami ay nakatulala lang si Jaya at Claro.
Sabay yakap sa akin.

Sinasabi ko na nga ba na mamanalo Tayo kapag ikaw ang Nagdala?? Ngiting sabi ni Claro.
Kaya agad naman ako natawa.

Girlsss?? Nakita nito niyo ba yong si Greg Funterial ang gwapo at ang hot noh.. grabe makalaglag panty kanina?? Sabay tili ni Claro. Kaya agad naman namin siya sinapok.
Dahil puro kahalayan lang ang bumubuka sa kanyang bibig.

Congrats Celine..salita ni Prof Mike.

Congrats di ko pa alam na may magandang Universe pala sa ating pambato!? Salita naman ni Mrs.Maika. kaya agad naman ako ngumiTi.

Thank you Po.

Tara party! Party na yaya ni Claro.
Kaya agad naman ako umiling sa kaniLa.

Uuwe na pala ako mga girls baka naghintay na si ate at mama sa labas?? Sabi ko.
Kaya agad naman tumango ang aking kaibigan.

Congrats anak ang ganda Talaga nang anak ko at tsaka paano ka ba nakapasok eh akala ko na Esha ang pageant na pambato sa inyo?? Takang tanong ni mama.
Kaya agad naman ako tumango at ganun din si ate na nagtataka ang mukha.

Hindi ko alam ma pero nasa ospital kasi si esha ma at kaya ako na din napili nila wag po kayong mag alaala ay di na po ako ulit sasali.?? Nakangiting sabi ko.
Kaya agad naman umilung ang aking ina.

Ano ka ba anak wag ka magsalita ng ganyan sa ganda at tangkad mong yan ay napapansin ka Talaga katulad ng ate mo?? Sabi ni mama.

Teka paano napasok ako sa usapan dito?? Ngiting sabi ni ate kaya agad naman kami nagyakapan.

Nagtataka naman ako na may nakasunod sa amin na isang Kotse ngunit binalewala lang namin yon.
Habang papasok kami ng bahay ay nakita namin si tatay na naglilinis ng sasakyan .
At agad naman ako nagmano.

Anak sumali ka pala sa Pageant Kumusta naman? Tanong ni papa kaya agad naman kami yumakap ni ate.

Pa nanalo si Celine hehehe nagmana talaga kami ni mama sa kagandahan?? Ngiting sabi ni Ate Bella. Kaya natawa naman si papa.

Oo naman noong kapanahonan namin ni Mama mo ay walang kupas ang ganda at hanggang ngayon naman eh? Nakangiti na sabi ni papa.
Kaya agad naman napailing si mama.

Basta lagi niyong tatandaan mga anak kahit ano mangyari ay kayong dalawa ang karamay sa isat isa lalo na at mga anak ko kayo..." Bella aaLagaan mo si Celine lalo na matatanda na kami?? Saad ni papa.
Kaya agad naman kami nakasimangot.

Papa naman wag kayo magsalita ng ganyan para kayong nagpapaalam niyan eh?? Nakasimangot kunt sabi.

Oo nga pa?? Datong na sagot ni Bella.

Hay naku mga anak ko TaLaga?

Halika na kayo kumain na Tayo at para magpahinga na tayo? Nakangiting sabi ni mama.kaya agad naman kami umupo at nakita namin ang Paborito namin ulam.
Masarap Talaga magluto si mama.



Anak kailan paLa ang umpisa ng trabaho mo sa Kompanya ng FCL? Tanong ni papa kay ate bella habang kumakain kami.
Kaya agad naman itong ngumiti kitang kita sa kanyang mga mata na masaya ito.

Bukas na po pa? Sagot naman ni ate bella.

Galingan mo anak hah sabihin mo lang kay papa kung may bantos sayo at Lalo kana Celine? SaliTa ni papa .

Opo pa? Sabay namin sabi ni Ate bella..

Pagtapos namin kumain ay tinulungan namin magligpit si mama.
Si ate naman ay sinusukat ang korona sa kanyang ulo.
At Yong Price na pera ay nasa kanya parin.

Ma may ibibigay po ako sa inyo? Sabay abot ng sobre kaya agad naman binalik ni mama sa kanya.

Wag na anak itago mo naLang muna yan at kaiLanganin mo din yang Pera na yan at tsaka wag ka mag alaala may pera pa ako?? Sabi ni mama kaya agad naman ako tumango at yumakap sa kanya.



AKIN KA NALANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon