Namulat ang mata ni Bella hindi niya alam nasaan siya..ang aLam at natatandaan niya ay kausap niya ang kanyang kapatid kagabi.
Napaigtad naman siya na may nakayapos sa kanya at nakadagan ..
kaya agad naman naliwanag ang kanyang paningin dahil sikat ng araw na tumama sa kanyang mukha.Hmmm!! Agad naman akong dahan-dahan tumayo.Naigik naman ako sakit sa aking pwerta.. halos malaglag ang aking panga na pagmasdan ko kung sino ang kanaig niya kagabi. nanglambot akong umupo sa kama at takip sa aking bibig..
"Mahal saan ka pupunta?? Paos na boses ni Rex .. kaya agad naman ako dahan-dahan na naglakad.
'Rex?? .
'ate Bella?? Nanlaking mga mata ni Rex at tinitigan anong nangyari.
Holly shit?? Mura ni Rex. Si Bella naman ay di maintidihan ang kanyang damdamin kaba at takot Lumukob sa kanyang pagkatao.
Kaya agad naman itong tumayo at kinuha ang kanyang mga damit.Si Rex naman ay tulala parin hanggang ngayon.Nakita niya ang pulang mantsa sa kama.
Kaya agad naman siya napamura.
dahil sa kapababayaan niya.
Nakagawa siya ng kasalanan sa babaeng mahal niya.hindi mawariy anong sasabihin nila sa isat isa." Rex Ilihim na lamang natin ito para hindi masaktan ang aking kapatid. alam ko na mahal mo din ang kapatid ko at lalo na may nobyo din ako?? Matamlay na pagkasabi ni Bella.
Kaya agad naman siyang hinawakan ang kamay nito.'Ate Bella sorry sa nangyari akala ko ikaw si Celine?? Tarantang sabi nito.kaya agad naman napatango ang dalaga.
'Kalimutan mo nalang ang nangyari?? Sabi nito.
Lumabas si Bella na paika-ika at pumaroon na ito sa kanyang okopadong silid..
Habang si Rex ay kanina pa palakad Lakad at hindi mapakali kaya lumabas na din ito at pinuntahan ang nobya.Nagmamadali siyang pumaroon at nakita naman niya na mahimbing itong natutulog katabi ang kaibigan na si Jaya.
Kaya agad naman niya itong hinalikan sa mukha upang magising ito.'Mahal ang aga mo ata ngayon dito anong meron?? Tanong ni CeLine sa kanya..kaya nag iwas naman ito ng tingin
"namiss Lang kita..'
Paika-ikang naglalakad at haLos mawalan siya ng ulirat kapag umupo siya.
Sa gitnang pagkababae niya ay ramdam niya ang hapdi at sakit nito.
At agad naman itong kumuha ng damit at pumunta sa banyo upang maligo.Habang inalaala niya ang gabing pinagsaluhan nila ay para itong dinadala siya sa langit.
hindi niya akalain na mangyayari ito sa kanya.Noon pa man ay mahal na niya si Rex.,Akala niya ay paghanga lang ang kanyang naramdaman ..Mula High School palagi niya itong sinusundan.
at kahit saan man ito magpunta ay lagi siyang nakasunod.
Minsan ay marami siyang kinukuhang mga pictures at nilalagay niya sa kanyang album.
hindi niya akalain na maging sila ng kapatid ko.
Akala ko kapag sinagot ko si Greg ay magiging masaya na ako katulad ni Cliff na masaya na sa Piling ng kanyang Fiancee.. halos pokpokin niya na ang kanyang ulo dahil sa katangahan niyang ginawa.
Alam niyang sa nagawa niya ay maraming masasaktan.Hapon na ay nakauwi sila sa babay nila.
At hindi niya pinahalata sa kanyang kapatid ang kanyang nararamdaman sa parti ng kanyang katawan ay masakit.Kahit panaka-naka siyang sumulyap sa lalaking nakauna sa kanya ay hindi parin niya maiwasan pagmasdan ito.
mabait at may angking karesma ito lalo na kapag titigan ang kanyang mukha ay Mapupungay.Hindi katulad kay Greg nasa kanya na ang lahat ngunit misteryosong nilalang na nabubuhay sa mundo na kaiLan man nagdala ng takot sa kanyang kaibuturan.
" ate ayos ka lang ba?? Tanong ng kapatid ko sa akin kaya agad naman akong ngumiti at inayos ang kanyang buhok
Nakita ko naman si Rex sa sidemirror na nakatingin sa amin.
At nakikita ko sa kanyang mga mata ang takot."Okey lang ako napagod lang sa kakalangoy kahapon at tsaka tara na sa loob hinihintay na tayo ni mama sabi ko.
NagmamadaLing pumasok sila sa loob ng bahay..
Mama!
Mama!! Tawag nila.
Agad naman lumabas si mama galing kwarto at agad naman nagmano.'Oh kumusta ang bakasyon ninyong Dalawa? Nakangiting bungad sa amin ng aming ina.kaya agad naman namin itong hinalikan sa pisngi.
" masaya mama ,Kaya nga lang ay di ka sumama ang ganda talaga doon?? Salita ni Celine..
"Hay naku mga anak matanda na ako para dyan..?
" sus mama di ka pa matanda noh??
'Sige magpahinga na kayo at mukhang pagod na pagod kayo?? Salita ni mama.
Napansin naman ng aking ina ang aking lakad .. kaya nag iwas naman ako ng tingin.
Habang may matang nagtatanong sa kanya..minabuti na lamang na pumasok na sa kanyang silid.' kumusta kana Loves?? Paos na boses ni Greg sa kabilang Linya tahimik lamang ako at nagbunTong hininga.??
'Okey lang napagod lang ako?? Matamlay kung sabi.
' sige magpahinga ka nalang muna mamaya na ako tatawag sayo?? Paos ang boses ni Greg halatang pagod...
Pinagmasdan ko ang aking sarili sa salamin.
Sabog ang buhok at matamlay.Hindi ganitong Bella ang masayahin at Palaban noon.
Nakikita ko sa salamin ang bella na mahina.Tok. Tok.. Tok..
Bukas yan..
Anak pwede ba kitang makausap na tayong dalawa lang yong babae sa babae?? Salita ni mama kaya napaLunok na lamang ako.
'Sige po ma ano ba yun.
" anak alam ko nasa saktong edad kana at maari kana magkaroon ng pamilya at mapapangasawa.ITo lang ang masasabi ko sayo,Kapag nagmahal ka sa isang tao ay dapat isipin mo muna kung ayos lang ba ang lahat at wala tayong inaapakan at sinasaktan tao??
'Ano pong ibig mong sabihin mama??
" alam ko ang nangyayari sa inyong dalawa ng kapatid mo.Kahit Di niyo sinasabi ay nararamdaman ko may problema ,Kung ano man yan dapat ninyong awares kayo sa lovelife ninyo mga ank ko kayo. Ayukong malaman na dahil lang sa lalaki ay nagsasakitan at nasasaktan kayo.
"Ma kung may mangyari sa amin ng kapatid ko wala na po yun wag na po ninyo isipin dahil okey na kami nagkaroon lamang kami ng hindi pagkakaunawaan." Ganito talaga kami di ba mula bata di kami nagtatagal magka away dahil agad kami nagbabati.
"Sana nga anak at lagi niyong mahalin ang isat isa??.. Lumabas na ang aking ina at naiwan sa akin ang palaisipan ang sinabi nito.
BINABASA MO ANG
AKIN KA NALANG
Romansapaano ba kakayanin ang lahat ng sakit kung ang puso mo ay durog na durog na. kaya ko pa kayang ibangon ang aking sarili kung pati ang mundo at pag asa ko ay wasak na. lahat ng bagay sa mundo ay maraming kaakibat ng problema at tadhana ng kapalaran. ...