kabanata -10

1.2K 17 0
                                    

Pagkatapos na ang lahat ay biglang tumahimik ang buhay namin.Wala na yong ama na magbigay ng payo at sermon sa amin.
Kahit anong gawin namin para maging masaya kami ay hindi namin kayang ngumiti.
Hindi na nagpakita pa si Cliff at si ate Bella naman ay naging sila na ni Greg.
Masaya ako para sa kanila.
Pero may kulang sa pagkatao ko.

Pinag usapan namin tungkol sa operasyon ko..
Tsaka na gagawin yon kapag graduate na ako.
Dahil yun naman talaga ang pangarap ko ang makapag tapos ng pag aaral.
Si mama naman ay palaging malungkot at minsan kahit hindi niya pinapakitang nasasaktan siya ay ramdam naman namin.

Nagpatuloy parin ang buhay.
Dahil kahit anong gawin namin ay hindi parin maibalik ang buhay na wala.

Nandyan palagi si Jaya at Claro para pasayahin ako.
Pero sa puso ko ay hindi mapakali.

Nasa tabi ko si Jaya.
Habang sinusuklayan ang buhok ko.
Alam ko na nag alaala sila sa akin ..
Baka hindi ko kayanin.
Pero nagpakatatag ako para sa buhay ko.
Dahil marami pang pagsubok na dapat kung harapin.

Ang daya ng dahil ant binigay ng regalo sa akin birthday ko ay pagkawaLa ng ama ko.

Kaya minsan naiisip ko nalang wag mag celebrate ng kaarawan.

Okey ka lang ba Celine ang Tamlay mo ngayon may nararamdaman ka ba?? Tanong ni Jaya sa akin.
Humilig ako sa kanyang balikat at Umiling. ..
Kung pwede nga lang na kalimutan ang lahat na nangyari sa buhay ko ay nagawa ko na.

Alam mo Celine alam natin may mga bagay na tayo lamang ang nakakasagot lalo na marami nangyayari sa buhay natin na mga pagsubok na kailan man tayo lang nakakasagot?? Salita ni Jaya.
Kaya kabitbalikat na lamang ako.
Kaya agad naman ako napatulala habang pinagmasdan ang kisame..

Inaalala ko ang lahat ng mga araw na kasama namin ang papa ko
Masayang alaala na nakaukit sa puso ko..

Tara canteen tayo para mawala yang Pag eemute niyong dalawa?? Salita ni Claro.
Kaya agad naman kami sumunod.

Bakit Libre mo ba Claro?? Salita ni Jaya.

Hindi Libre mo Jaya anh yaman-yaman mo ang kuripot mo naman?? Nakasimangot na sabi ni CLaro.

Abay!!!/anong kuripot na pinagsasabi mo dyan gusto mo upakan kita dyan?? Palahaw na sabi ni Jaya.
Napangiwi na lamang si Claro dahil sa boses ng kaibigan namin.

Oo na ako na maglibre dyan lang kayo at bibili ako ng pagkain?? Paalam ni Claro.
Kaya tumango lang si Jaya.
Habang kami ay naiwan na naghihintay..
May panak nakang tumingin sa amin pero di ko nalang pinansin..

" congrats pala sa ate mo naging sa na ni Greg ang swerte Talaga ni Ate bella noh?? Salita ni Jaya.

" Oo nga eh?? Sana ay magtagal sila." Sabi ko.

Ikaw kaya maghanap kana kaya ng nobyo alam mo marami kang admirer at manliligaw si Rex kilala mo Yon Pinsan daw yon ni Cliff. madaldal na sabi ng kaibigan ko.
Kaya agad naman ako napangunot ang aking noo.

Eeeh!! Ligawan niya muna ako bago ka dumaldal dyan at tsaka badboy kaya yun?? NakasimangoT na sabi ko.
Natawa naman si Jaya ..
Di ko alam anong kinasay ng babae ito.

Tumingin ka sa likod nandyan na siya?bulong nito at agad naman ako lumingon,nasa Likod ko nga may dalang Bulaklak kaya namula naman ang aking pisngi at sabay kurot sa akin ni jaya.

Imbes kiligin ako nasaktan pa ako sa Sadista kung kaibigan.

" Hi Celine Kumusta kana ito para sayo? Nakangiti na sabi ni Rex kaya agad naman ako ngumiti at tinanggap ang chocolate at Bulaklak ..

Salamat Rex nag abala ka pa .Sagot ko kaya agad naman ngumiti ito at tumingin sa akin ..

Alam mo ang ganda mo Celine kahit araw- araw kitang ligawan ay di parin ako nagsasawa dahil ikaw lang ang hinahanap ng mata at puso ko?? Sanay banat ni Rex kaya kinilig naman si Jaya pati rin si Claro na kararating lang.

Bakit ako pa ang napiLi mo Rex madami naman babae dyan?? Sabi ko kaya agad naman itong namula ang tainga nito.

Kasi ikaw ang Laman ng puso ko eh?? Agad naman akong napangiti.Pakiramdam ko ay namula ang aking pisngi sa kilig..

Bolero Ka talaga.??

Hindi ah sinasabi ko lamang ang totoo na nararamdaman ko Celine,sayo lang ako nagkaganito?? Sabi nito sabay hawak sa aking palad.kaya agad naman ako ngumiti at hinawakan ang kanyang daliri...

Alam mo Rex galawang babaero yan kaya wag ako ,Kung seryoso ka Talaga sa akin doon ka sa bahay manligaw at hindi sa school? Sabi ko na nakasimangot kaya agad naman nagliwanag ang mukha nito.

Talaga papayag ka na liligawan kita sa bahay niyo?? Salita nito ulit.
Tumango lamang ito at sabay ngiti.
Nagpaalam naman ito na aalis na dahil may practice sila sa Basketball.

Isang Law / abogado ..ang kanyang kurso.
Dahil matalino ito at masipag pa.
Lalo na may kaya sa buhay.
Habang pinagmasdan ko siyang paalis ay si jaya naman ay pumadyak sa kakiligan di maka get over sa nangyari..

Botong boto na talaga ako kay Rex Gentleman talaga?? Nakangiting sabi ni Claro sabay Flip ng kanyang hair kaya natawa naman kami.

Habang kumakain kami ay pinag usapan namin ang lovelife ni Jaya.
Nagtaka naman kami dahil sa tagal na nila magkarelasyon ay naghiwalay din pala sila.
Kaya agad naman kami nakasimangot dahil naging bulag at Tanga siya sa pagmamahal.

Alam mo CeLine maranasan mo din yang Maranasan ko kaya wag kang Kj?? Nakasimangot na sabi ni Jaya.

Di nga paano kayo naghiwalay sa maliit lang na dahilan ay humantong pa talaga sa hiwalayan?? Sabi ko.

Hindi lang maliiT na dahilan beshy dahil para sa akin ay ang tiwala ay iisa kapag nasira na ito ay hindi na maibabalik pa?? Salita ni Jaya.
Kaya agad naman ako natahimik.

Sus Lalaki lang yan hahanap.tayo marami pa dyan eh?? Sagot naman ni Claro.
Kaya nagtawanan naman kaming tatLo dahil kung ano anong iiniisip namin hanggang sa pag usapan na mag boys hunting kaya nauwe lang sa wala dahil Menor de edad pa kami at wala pa Below 18 kaya no choice kami kundi maghintay ng tadhana ng kapalaran....



AKIN KA NALANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon