kabanata - 21

985 22 0
                                    


" mahal bakit ngayon ka lang nagpakita sa akin alam mo bang miss na miss kita di mo ba ako namiss mahal ko??tanong ko kay Rex habang nakayakap sa akin.
At agad naman akong hinalik halikan ang aking buhok.

'Mahal miss na miss kita kaya lang ay alam mo naman na graduating ako marami akong tinapos,Hayaan mo kapag natapos ang lahat ng ito ay babawi ako sayo??

'talaga mahal??.

'Oo naman alam mo naman ikaw ang buhay ko si Celine Sanchez ang babaeng mundo ko?? Sabi nito kaya agad naman ako kinilig at niyakap.
Habang ako ay nakangiti at piningot ang kanyang ilong.

Alam mo mahal ikaw din ang lalaki na makakasama ko at pangako ay ikaw ang pangarap ko na makasama ko habang buhay?? Sabi ko sa kanya..

'Talaga mahaL hindi mo ako iiwan ,Kung may nagawa man akong kasalan sayo?? Sabi  niya kaya agad naman akong kinabahan at namutla sa sinabi niya.. Pagka sabi niya ay parang totoo na nakagawa siyang kasalanan sa akin..

"Alam mo mahal depende yan sa kasalanan na nagawa mo at tsaka babae ako kaya mabilis magalit at mag iba iba ang mode intindihan mo din ako hah,Alam mo naman na mahal na mahal ko Rex Santiago. .

" whahaha.!! Mahal kinikilig ako.

"Hahahah! Kinikilig din pala ang lalaki..

'Oo naman kasi may puso naman kami eh kaya nakaramdam kami ng Kilig.. kiss mo nga ako.. dali.

'Sus! Ayuko nga..

" sige na kiss muna ako dali??

'Psh! Bleeehhh ayuko nga. ..

Ayaw mo ha..

Ayaw!!

Ayaw mo talaga..

Ayaw ...


Edi wag...!!



Naghahabulan naman kami..
Para kaming mga bata na walang problema.
At agad naman niyakap sa likuran habang natatanaw mula sa bundok kung gaano kaganda ang syudad ..
At agad naman akong ngumiti na dumampi ang Hangin sa aming balat..nalalasap namin ang simoy ng hangin.

Kahit ilang Linggo silang hindi nagkita ay bumabawi naman ang kanyang nobyo sa araw na to.
Marami kaming naekwento at laki na pinag bago niya mula sa hindi sila nagkikita.

Alam mo mahal may kwento ako sayo?? Salita ko kaya agad naman siyang tumango at hinawakan ang aking palad..

Ano yan mahal.??

" mahal si ate Bella kasi buntis yata kaya lang di sinasabi sa amin,Hindi ko na din nakikita si Greg ba dinadalaw ang kapatid ko.. Alam mo kapag hindi napanagutan ni Greg ang ate mo magagalit Talaga ako sa kanya?? Salita ko sa kanya.kaya agad naman itong nag iwas ng tingin at nanginginig ang kamay niya."

" mahal okey ka lang ba nangangatal ka?? Tanong ko sa kanya.



' mahal gabi na ihatid na kita sa bahay niyo baka magalit ang mama  mo kapag inuwe kitang gabi na?.. Taranta na sabi nito.kaya napatango na lamang ako na wala sa oras dahil natetensed si Rex sa sinabi ko.

Buong beyahe ay tahimik kaming nagmamasid sa isat isa. pakiramdam ko ay may maling nangyari.
Habang pinagmasdan ko siya mula sa kanyang pagmamaneho ay nakaramdam ako ng kakaiba sa kanya.
Para siyang takot at kinakabahan na hindi ko maintidihan.

Kaya nagbuntong hininga na lamang ako at matamlay na nakikinig sa mga Hininga namin sa sasakyan ..

Pagkarating namin sa bahay ay hindi na ito nagpaalam ay deretso na itong umalis.
Kaya naman ako natulala na para bang may kirot sa aking dibdib na hindi ko maintindihan ..
Kaya agad naman ako nagsasalita.

Oh  ang aga mo naman ata umuwe?? May bahid na irita ang boses ng kapatid ko.
Kaya agad naman napakunot ang aking noo at tiningnan siya na nababagot.

'Oo ate may kailangan siyang tapusin?? Walang gana kung sabi sa kanya at padabog na umupo sa upuan namin..

Si mama nasaan?? Tanong ko sa kanya.

'Nasa Ka Susan?? Sabi nito.

Ate Ilang buwan na yang Tiyan mo at bakit di napunta dito si greg sa bahay para dalawin ka man lang may problema ba kayo?? Walang gana kung tanong.kaya nag iwas naman ito ng tingin at Nagbuntong hininga.

'Busy siguro yun kaya di nakapasyal sa bahay?

" ahh okey po??sabi ko kaya agad naman akong tumayo at pumunta sa kwarto ko..
At doon binuhos ang aking dinaramdam at napapaluha ako sa nangyari kanina..hindi ko alam anong nangyari sa kanya basta nararamdaman ko may kakaiba akong naramdaman...


Naguilty naman si Bella sa kanyang kasalanan sa kanyang kapatid.

Halos gabi -gabi niya iniisip kung hanggang kailan niya maitatago sa kapatid niya ang nangyari sa kanya at ang ama ng kanyang anak na sinapupunan pa lang.
Kapag nakikita niya si Celine kung paano ito ngumiti habang kausap siya ay parang nadudurog ang kanyang puso.

Dahil napakalaking kasalan ang kanyang nagawa.
nais niyang kausapin si Rex na wag munang sabihin kay Celine na ang nangyari sa kanila dahil takot siyang kasuklaman nito.

Kakabreak lamang nila ni Greg .. Gustong pumatay nito na nalaman niya nabuntis siya.
Halos madurog ang puso ko kung paano ito umiiyak sa kanyang harapan niya.

' Bella umuwe na ba ang kapatid mo?? Tanong ni mama sa akin kaya agad naman ako tumango.

'Nasa Loob ng kwarto ma?? Matamlay kung sabi sa aking ina.kaya hinaplos naman ang aking ulo ..

Anak hanggang kailan mo ba hindi sasabihin sa kanya. lalo Lang kompekado ang lahat kapag nilihim mo lang ,alam ko maunawaan niya ito?? Salita ni mama kaya agad naman ako napaluha.

'Ma natatakot ako lalo na at kapag mangyari yon ay kasusuklaman niya ako?? Sabi ko sa aking ina na naging karamay ko sa lahat.
Kaya agad naman ito ngumiti at hinawakan ang aking palad..

Pag isipan mo anak ang lahat ng ito ay may isang masasaktan at lalo na tumindi ang galit kapag malaman niya ang dahilan Gusto mo bang lumaki ang aking apo na walang ama..


Mama!!!😭😭

Hindi ko pa kaya?? Agad naman akong niyakap ni mama at hinaplos haplos ang aking likuran upang mapahikbi ako at umiiyak sa kanyang balikat..

Anak nandito lang ako ,Kung ano man yang mga problema ay sana ay darating ang oras na linawin ang inyong mga isip para hindi tayo magkami muli..

' alam mo po mama inaamin ko naman po ang mga kasalanan ko sana ay lalakasan lamang ang aking loob sa lahat na nangyari ito??..

AKIN KA NALANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon