Chapter 6
Bondings
Christina’s POV
“Yung lalaki na yun…” Did he notice?? Ang lakas ng tibok ng puso ko ngayon!!! “… ang ingay niya.” When I looked at him, he’s smiling at me. “Here.” I sigh. Salamat naman.
“Bakit dalawa??”
“Yung isa may bayad... kasi hindi naman ikaw yung amo mo. At eto walang bayad dahil para to sa iyo.” He patted my head again. “Magtatrabaho na ko ha.”
“.. Aalis na din ako Kuya. Hinihintay na ko ng mga amo ko eh.”
“Ah.. hatid na kita sa labas.”
“Naku Kuya. Wag na. Baka mapagalitan ka pa. Kapapasok mo lang. Isa pa, mukhang hindi gusto ng isa na yun na nandito ako.” Turo ko dun sa parang manager nila na kanina pa masama ang tingin sa akin.
“Okay. Mag-ingat ka ha. Magtext ka pagnakauwi ka na.”
“Hmm.” I smiled at him. When I stand up..
“Sa Sunday…” IS IT A DATE??? YES… YES I DO!!! “…birthday ni Nanay. Pwede ka ba?? Kung pwede ka lang naman.” Masayang sabi niya.
“Of course.” Dali-dali kong naisagot. Nahiya tuloy ako bigla.
“Talaga??.. So see you on Sunday.. bunso. Bye.”
“Bye.” Then he went to work. Ako naman lumabas ng coffee shop na yun na parang wala sa sarili.
“I knew it.” Hayes. “I can saw that, that man works here. Christina.” Ewan ko pero parang ewan ako na hindi nakikita o naiintindihan ang mga nangyayari. “Hey. HEY!!” Sinigawan ba naman ako sa tenga. Nagising tuloy ako sa katotohanan.
“I’m still angry at you HAYES!!” Then biglang nagpark si Kuya Alfred. Our driver. Kumaway ako sa kanya. “Hmph.” At nilayasan ko ang bwisit na si Hayes.
“HI KUYA ALFRED!!!” Pumasok na ko sa kotse.
“Hindi ka ba sasabay Hayes.” Hindi ko binuksan yung tinted naming bintana ng MONTERO. Tanging si Kuya Alfred lang ang nagbukas ng bintana sa may driver’s seat.
“Hindi siya sasabay Kuya. Busy siya. Let’s go home. May IKUKWENTO AKO SA IYO!!” Kinikilig na sabi ko. Napakamot naman sa ulo si Kuya Alfred. “Sige Hayes.” Sinara niya ang bintana at nagdrive.
“First love niyo po ba si Ate Mindy??”
“Ah.. oo naman. Love at first sight.”
“Talaga po?? Pareho tayo.”
“Naku bagay po kayo ni Sir Hayes.”
“What?? No.” Natawa naman ako. “Not Hayes Kuya. Secret lang natin yun ha. Don’t tell anyone na may mahal na ko.” Kinikilig na sabi ko.
“Naku. Masyado pa kayong bata para malaman ang salitang mahal.”
“Alam niyo Kuya. Kahit bata ako. Nakakaintindi naman po ako kung ano ang love.”
“Sige nga. Ano ang love?”
“Love is like a photograph. Can last long in your memories even if fades away. May matitira at matitira pa rin.”
“E pano pag nasunog?”
“Panira ka ng moment eh. BASTA!!! KUYA!!!”
“Okay. Sige na ho. Bumaba na kayo.”
“Ang bilis ah.”
“Katabi lang ho ng school ang executive village na to.”
“Pang-asar ka kuya.” Tatawa tawa naman si Kuya Alfred. “Bye Kuya. Uwian ko kayo nila Ate Mindy at yung mga anak niyo pagbalik mula sa restaurant.” Sumaludo naman si Kuya. Pagbaba ko… nakasalubong ko si Mommy. Pinupunasan niya yung mata niya, galing siya sa may pool side.
BINABASA MO ANG
A Chance of Forever
Genç KurguI’m am a girl who wants love.. A happy life… with wonderful family and a True Love that I always dream of. Who’s man who don’t dream to meet their True Love. I’m Christina Dawn Benedict, the only daughter of the magnate Benedict Jacobs, the Jacob’s...