HINDI makatulog si Kei. Tila siya naninibago. Tila hindi siya sanay sa nangyayari ngayon. Ang asawa niya ay nasa kabilang bahagi ng kanilang kama. Malayo na nga ito sa kanya, nakatalikod pa. He felt empty. Nitong mga nakaraang araw ay talagang nangungulila siya rito. She was close to him, yes. Yet so far.
Sabi ng mama niya, ganoon daw talaga ang mga babae. Nagpapalambing lang daw ito marahil. Ayon nga at nilambing na niya pero wala pa rin. Ganoon pa rin. Minsan nga ay pinagluto niya ulit ito at naghanda siya ng dinner with candlelight pero ayon dito ay busog daw ito. Sa opisina ay nagbu-busy-busyhan ito para iwasan siya. It was killing him he was so cold to him. Wala naman siyang ginagawang hindi maganda. Kapag tinatanong naman niya ito ay okay naman daw ang lahat.
Hindi kaya alam na nito na nakikipagkomunikasyon siya kay Pam. This can’t be. Maingat siya sa pakikipag-usap at pakikipagkita dito. Sigurado siya roon.
“Good night.”
Hindi niya matiis na hindi ito yakapin man lamang. It tortured him.
NAGISING ang diwa ni Hena. Isa sa nakapagpagising sa kanya ay ang mabangong naamoy. Paborito niya ang amoy na ito. Ang cherry blossom. Pupungas-pungas siyang tumayo.
She blinked. Nagkalat ang petals ng red roses sa kwarto nila. Mukhang nananaginip pa yata siya. Ngunit may tumugtog. Tunog ng gitara. Papalakas ng papalakas habang papalapit ng papalapit ang asawa.
She was thunderstrucked. Nagsimula itong umawit. Napaupo siya sa kama. Ito naman ay umupo sa upuang malapit sa kanya.
“I’m like a statue, stuck staring right at you….got me frozen in my tracks. So amazed how you take me back. Each and everytime our love colapsed. Statue, stuck staring right at you…. so when I’m lost for words. Everytime I disappoint you, it’s just cause I cant believe. That you’re so beautiful…. Don’t wanna lose you, no…”
Para itong anghel. Napakaganda ng boses nito. Mas lalo tuloy siyang na-in love. Her husband never failed to amaze her. Tila sasabog ang kanyang dibdib sa pag-apaw ng nararamdaman niya. Kilig na kilig siya. Hinaharana siya nito.
Hinawakan nito ang kamay niya. Gosh! Missed na missed niya ang init ng paghawak nito.
Nagsalita ito. In a deep and husky voice.
“Missed na missed na kita. Hindi ko na alam kung anong problema natin. Hindi mo lang alam kung gaano ko tinitiis na lumalayo ka sa akin. I missed every inch of you. When I’m not close to you I feel so alone.Is there something wrong? Of course, you’ll not tell it. Pero, kung naging insensitive man ako. Sorry for that. Ito lang magagawa ko para hindi mo na ako tikisin.”
“N-Nothing is wrong.”
“It’s fine with me kung ayaw mong sabihin. Pero sana ibalik lang natin ‘yung dati. ‘Yung masaya tayo. Walang humahadlang sa atin. God! Hindi na ako sanay na hindi ko kayakap sa pagtulog ang misis ko.”
Pagmamaktol nito. “Gagawin ko lahat. Liligawan kita kung gusto mo. Like this. Dapat dati ko pa naisip na ligawan ka, eh. Akala ko kasi tama na ‘yung gwapo at sexy ako.”
“Just do what you want!”
He sighed. “I want you to tell me what you want me to do,”
“’Di ba liligawan mo ko? Kung ako pa magsasabi kung ano gagawin mo edi sana niligawan ko nalang sarili ko,”
Oo nga naman!
“Okay, sweetheart. Relax ka lang. High-blood ka na naman aga-aga, oh,” kinuha niya ang kanyang gitara.
“I know you have a very lovely voice but that doesn’t work anymore. Dance for a change,”
Utos nito. Dance? What the! Mawawala ang pogi points niya panigurado. Dancing was his weakness. But he had no choice. Tutal sila lang naman dalawa ng asawa kaya hindi nakakaiya.
“I hate to dance, Sweetheart.” Binuhat niya ito. Inikawit niya ang kamay nito sa kanyang mga batok. Hinapit naman niya ang baywang nito. “I don’t dance but I love holding you like this while we do together,”
Nakikita niya ang kislap ng mga mata nito. It was a sight of heaven to him. Inihilig nito ang ulo sa dibdib niya. The swayed with the tune of their heartbeat beating together.
“You dance good,” bulong nito.
“Because it feels good when you are with me,” tinitigan niya ang mga mata nito. “You always make me want to be a better man, Hena.”
“You already are,”
Kinintilan niya ito ng halik sa labi. “Thanks to the most lovable wife in the world,” ngumiti ito. “I could stare at you forever and I’d still feel like I haven’t had enough of you. I missed your smile. But I missed your lips more,” pinagdikit nito ang noo nila. “How could you look so gorgeous and legal, Sweetie? You are so precious. I want to hold you. Hold you forever.”
Hena’s inner goddess drowned to his words. “Bolero,”
“I think okay na tayo,”
“How do you say so?”
“You’re staring at me like that again.”
“Like a god?”
“More than that.”
“What?”
“As if you want to take off all my clothes now. Well, start ravishing me now, Sweatheart. Does my body enough for your breakfast?” kumislap ang mga mata nito.
Tama na ito para mapatunayang walang iba sa buhay nito. Siya lang. Maaring may ibang dahilan kung bakit ito nakipagkomukasyon kay Pam. Anyway, she forgot Pam for a while.
Pinagtuunan niya ng pansin ang ginagawa sa kanya ng asawa. She was making him crazy!
BINABASA MO ANG
TATTOOED ON MY HEART (Book 1: Keenan Kress and Helendina Ambrosio)
RomanceHelendina Ambrosio was one of the highest paid models in the world of fashion. She was a walking temptation. With her angelic face, sexy body, and fame, she can have every man’s attention. Except Keenan Kress’. Keenan was her first and definitely la...