Chapter 8

28 6 0
                                    

"On tour guiding, tourist's time shoud be synchronized with us tour guides. So we should always ensure this before we start a tour. Please jot it down."

I am looking straight at the window ng room namin tanaw na tanaw kasi dto yung university fountain. Di ko maiwasang isipin yung note na nakita ko sa booklet kanina.

Meet me at the university fountain. 5pm

The message gave me shivers. The only way para mawala tong mga iniisip ko ay sundin ang sinasabi ng note.

Creepy, i know.

Well since nakuha ko tong gift na to. Natuto na kong maniwala sa mga imposible and the only way para masagot lahat ng tanong ko ay puntahan yung sinasabi ng note. Kelangan ko pang mas maging prepared mukhang mas marami pang weird na bagay ang maeencounter ko sa mga susunod na araw.

Mmm pero what really bugged me is kung bakit di ko mabasa yung isip ni Jia. Triny ko naman sa iba pero gumagana pa din yung gift ko. Bakit kay Jia hindi???

Nakaramdam ako ng parang may kumakalabit sakin.

"Kyleee" bulong ng katabi ko.

Agad ko namang tinapunan ng tingin ang katabi ko.

"Why?" dahan dahan syang tumuro sa harap.

All eyes are on me. Bakit? May nagawa ba kong mali?

"Seems like someone's spacing out, daydreaming habang nakatingin sa window." our professor said habang di pinuputol ang tingin sakin.

"I've been calling you for tons of times ms kyle and you were just blankly staring sa window parang di mo ko naririnig. Whats the problem?" jeez kaya naman pala nakatingin sila sakin lahat. Ganun ba kalalim yung pagiisip ko para di sya marinig tss hays.

"None wala pong problem ms. Napatingin lang po ko sa window pero i was actively listening po while you're lecturing." she just stared at me with disbelief.

Hays kasalanan to ni Jia eh. Tsk tsk

"Well lets see about that. Stand ms kyle."

Patay na!

Di ako nagpakita ng kaba instead buong confident akong tumayo bring it on bahala na. All eyes and attention are on me.

"I'll be asking you some questions sa naging module ngayon pag nasagot mo well ididismiss ko yung class ng maaga." most of my classmates were cheering. Kahit sino naman gusto umuwi ng maaga.

"Pero kung hindi sasagutan nyo lahat ng exercises sa book lahat lahat ng nasa chapter na to at gagawin nyo yun hanggang ngayon lang. So if ever magfail ka meron na lang kayong lahat na 40 mins para sagutan yun." my classmates were stunned at napagasp sa narinig. Kahit sino ba naman? Uuwi na lang mag sasagot pa hays. I mentally cussed wth. Tag mo yung prof mong di ka titigilan hanggat di ka napapahiya tss.

The class were divided may parang confident na makakasagot ako meron namang inis at nababadtrip sakin at syempre meron ding walang pakelam.

Kung ano man yung nafefeel nila everyone's still waiting sa magiging sagot ko kay mam.

"Sure ms. Lets give it a shot." confident kong sabi. Most of my classmates ay parang nabuhayan meron ding napashrug na lang.

BITTERELLATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon