You Wish

76 4 0
                                    

Slowly, the ice around Marianne's body is melting. The more Jezelle tries to freeze Marianne, the more it melts. Nakalimutan niya yatang kaya nitong magkontrol ng kapangyarihan. That girl is using her pyrokinesis to melt the ice.

As soon as the ice broke down into pieces, nag-iba ang anyo ni Marianne. She turned into total darkness. Her hair became ravena, her eyes turned to darker shade of black, her pale lips turned to black as well and even her long dress that swiftly goes with the wind is black.

"How can you do this?" Nanghihinang tanong ni Jezelle sa kawalan.

Marianne chinned up with her smirk. "I just don't know what to do kaya naisipan kong maglibang dito sa mundo niyo. And luckily..." she started to have a walk. Her hands, which have long black nails, are behind her back. Tanging tunog lang ng itim niyang takong ang bumabasag sa kapaligiran.

Where are they? Tila isang ilaw lamang ang nagbibigay buhay sa madilim na silid. Everyone is frightened. Hindi dahil sa multo but in the fact that they will die here. They can see nothing but darkness. The environment is in total havoc and chaos. One snap of Marianne's finger may lead to death of everyone. But in Marianne's case, she will savor every moment of torturing Ametista.

"... I found the lucky girl." She smirked then clenched her jaw tight. She darted her eyes on Kyla, who's atrembling in fear.

Napalingon ang grupo ni Kyla sa kaniya. Tila alam na nila kung sino ang tinutukoy ng itim ng babae. But the reason behind of it is still mystery.

Kyla chinned up, trying so hard to relax her system. She has no idea why Marianne is glaring at her like she wanted to burry her alive. Who the heck is she? Seems like she has known Kyla for a long time.

Rica wandered her eyes around sneakingly. Naghahanap siya ng magandang timing para lumiwanag ang kapaligiran. But as soon as she moved her hand, nagsalita na kaagad ang itim na babae.

"Don't ever make any movement if you want me to spare your life." Pagbabanta ni Marianne in her deep, growling voice. Kaya naman napalunok si Rica at napahinga ng malalim. Sa ngayon, hindi siya gagawa ng kahit na anong hakbang laban sa kalaban dahil maaaring maging dahilan ito ng mas malalang sitwasyon.

"Ano bang gusto mong mangyari? Ha?" Panghahamon ni Kyla.

Huminga ng malalim si Marianne. She shook her head between a victorious laugh. She's loving this moment. Iyon nga lang ay hindi niya alam kung saan ito patutungo. But one thing's for sure, siya ang mananalo at masusunod sa labang ito.

"Give me back my Earl." She groaned as she's glaring at the girl.

As soon as Kyla heard Earl's name, para siyang nabobo dahil dito. Naguguluhan at nagtataka siya sa sinabi ng kadiliman.

Earl? Sinong Earl? Bakit niya kilala si Earl? Anong meron sa kanila? Iyan ang mga katanungang gustong bigyan ng linaw ng dalaga. Paano nangyaring kilala niya ang kaniyang long time boyfriend? And as much as she remembers, walang nabanggit si Earl tungkol kay Marianne.

"I-I don't know what are you talking about." Pagaring na tugon ni Kyla saka nag-iwas ng tingin pero kaagad ding ibinalik kasabay ng paglunok ng laway.

The Amethyst is in great confusion. Sinong Earl ang tinutukoy ni Marianne? Earl ba na jowa ni Kyla?

"Teka teka..." awat ni Janrez na ngayo'y nalulunod sa pagkalito. "Sinong Earl ba 'yan? Madami kayang Earl dito sa mundo."

Marianne slowly closed her eyes at pagmulat niya'y nakatingin na siya ng diretso kay Janrez. Kaagad dinalaw ng kaba ang naunang nagsalita. Para bang any moment ay bubukas ang lupa saka siya lalamunin.

Marianne gestured in the air. Lumabas doon ang isang usok na may dalawang taong nagmamahalan. At nang napagtanto ni Kyla na si Earl ito at si Marianne ay gumuho ang kaniyang mundo.

All this time, pinaniwala siyang siya ang unang taong minahal ni Earl? Na ang lahat ay pawang kasinungalingan lamang?

Inalo-alo siya ng kaniyang mga kaibigan na ngayo'y nasasaktan para sa kaniya. Sino bang masisiyahan kung ang taong mahal mo'y naglihim sa'yo? Sino ba ang magiging masaya kung sa mga oras na ito, for Amethyst's sake, she will surrender Earl to Marianne?

"Masakit bang malaman ang katotohanang matagal ka na niyang niloloko?" Panunuya ni Marianne kay Kyla who kept on shedding tears.

"Liar!" Sigaw ni Kyla. Humalakhak lang si Marianne.

"Pag-ibig nga naman..." umiiling-iling niyang sabi while snapping her tongue. "Love is like a maze that has many routes to take. And it depends on you where you should go. But if you're stupid enough, you'll take the road which has boundaries. And that's the beginning of pain, regret and sacrifice."

"Ano bang pinagsasabi mo?!" Sigaw ni Quennie na ngayo'y nakatiim-bagang. One move and she'll burst into anger.

"Earl doesn't love you!" Sigaw ni Kyla. Nang naintindihan ni Marianne iyon ay dinaluhong niya ng sakal ang dalaga. At ngayon ay nakasandal na sa pader si Kyla, holding Marianne's hand which is snaked around her neck.

"Don't you ever dare to say that!" Matigas na sabi ni Marianne habang mahigpit ang pagkakawak sa leeg ng kaaway. Panay naman sa ubo si Kyla.

"Let her go, Marianne!" Sigaw ni Rychelle. Tinaas niya ang kaniyang palad at inimuwestra ito sa hangin. Dahilan para mabiyak ang lupa. Marianne looked down at bago pa siya malamon ng lupa ay lumipad na siya, still gripping Kyla's neck.

The other Ametista moved abruptly. They activated their powers. Kailangan nilang maligtas si Kyla! Because if they'll fail, Kyla's death is on its way.

"You will die in my hands, Kyla. I will spare your life if and only if you will give me back what I own." Malamig at punong puno na pagbabantang sabi ni Marianne.

"You wish." Kyla blurted out and punched Marianne's abdomen, dahilan para makakalas siya. She then turned around and attacked the girl's face, using her long leg, with abhorrence. Then the black girl fell, making the ground break. And smokes of ashes are all over the area.

The Chronicles of Ametista (Part 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon