Mervin
"Even though, she is that good but a mere scythe? Still, she can't survive with an attack like that," Bryan said.
I didn't bother to answer him and seriously watching the fight, instead.
She's currently on her knees and I can't determine her condition. If she is suffering of something or not. I'm quite sure that the gust of wind is roaming around violently inside the barrier of the stage.
I smiled when I saw her smiling. I don't know, if the people up here saw it but in my very own eyes, she is indeed smiling.
"Knew it, I saw something weird about you since our first meeting.
Everything went so fast. She broke into the channeling spell, because of that, I remember now, why she is indeed familiar.
Violet
No'ng bumuo ang mga agresibong hangin ay agad akong napaluhod. Ayokong mahalata niya na hindi ako tinatablan nito.
"This is nothing compare to the power of the gods and goddesses during the training days."
Nakikita ko na hinihigop medyo ng scythe ko ang hangin sa paligid. Naging kulay dirty white and shaft nito, at naging purong puti naman ang blade na parang umiilaw na.
""Okay hindi na ako magjo-joke, malakas ka naman kaso mas malakas nga lang ako sa iyo. Five seconds nalang at magfi-five minutes na kaya goodbye, Puti."
Agad akong tumakbo sa kinaroroonan niya. Hindi na ako nag-aksaya ng panahon dito dahil gusto ko na matulog.
"Four!" sigaw ko para marinig ng lahat ang pagbibilang ko.
"Dapat dito pa lang, makikita ng mga kalaban ang potensyal ko, hindi ko gusto maging mayabang pero kailangan ko para sa misyong ito, magpakitang gilas."
Umikot ako no'ng tumira siya ng air balls para iwasan ito.
"Three!"
Nag-front flip nanaman ako para iwasan ang susunod niyang atake na air cutter.
Two!"
Gamit ang scythe ko ay iniiba ko ang direksyon ng mga atake niya. Agad akong tumalon sa ulo niya at papunta sa likod. Tumingin ako kaagad sa direksyon niya.
"One!"
Pagkatapos kong isigaw ang huling numero biglang nahati ang katawan ni Puti ng tatlong piraso.
"So ang air attribute lang pala ang naiiba. Akala ko pa naman maging hangin o usok siya, 'yon pala ay dugo lamang nito ang naging usok."
May nakasulat sa itaas ko na "Congratulations", at mga pangalan naming lima na nakapasa na bilang official new students. Mabuti nalang hindi ako gumamit ng kapangyarihan kahit isang persyento baka kasi may makapansin nito.
Pagbaba ko ng stage ay nakita kong naghihintay saakin ang apat kong kasamahan. I felt awkward no'ng lumapit sila saakin at lumuhod sa harapan ko.
"Salamat Violet, pasensya na i-underestimate ka namin. Hindi pala sa kapangyarihan ang nababase ang lakas ng tao kundi sa kakayahan nito," iyak na sabi ni Sid, dahil siguro hindi niya inaasahang makakapasok siya bilang official student. Napangiti ako dahil sa realizations nila.
"Don't worry, hindi ako namomersonal, what happened here, let's leave it here, okay."
Nagulat ako no'ng may nagsalita sa may likod ko habang naglalakad papunta sa benches ng mga nanalo na.
BINABASA MO ANG
The Legend of Violet 1: The Beginning of Violet
FantasyTwelve members of the magic council, Eleven were killed, Ten years passed, Ninety five representatives and only Eight people were qualified. Seventh's prophecy, Six women will be abducted, Five culprit, For Four months, Three things to do of Second'...