Violet
"Bryan," sabi ko at ngumisi sa kanya.
"Yes it's me," ngiting sagot niya.
"We'll take our leave first," dagdag pa niya at umalis na silang lima.
"Anong minamadali nila?" sabi ng isipan ko.
"I knew it, they targeted me already but I didn't expected that the headmistress will be one of the victims."
No'ng nakaalis na sila ng tuluyan ay inilibot ko ang aking paningin at may pares na mga mata ang nakatitig sa akin.
"Hello headmistress," ngiting sabi ko at ngumiti rin siya pabalik.
"Hi, Ms. Violet," sabi ng headmistress.
"Magusap lang tayo not in a formal way, okay? Call me, Auntie Victoria," ngiting sabi niya.
Napatawa tuloy ako ng kaunti, hindi ko inaasahang na may ganitong side pala ang headmistress.
"Okay, Auntie," sabi ko.
"Pasensya na if makealam ako sa happy moments niyo, remember mamamatay na tayo, hindi ba tayo tatakas habang wala sila?" rinig ko sa isang panig at si Mitch pala iyon, ang unang biktima.
"Paano tayo tatakas eh nakatali nga tayo diba?" sagot naman nitong pangalawang biktima, si Jeanine.
"Chill ladies, may plano na nagawa si Violet kaya go with the flow lang," sabi ng headmistress.
"Bakit kaya kampante ang headmistress sa akin? May alam ba siya tungkol sa pagkatao ko?"
Huminahon sila pero alam kong nagtataka sila sa sinasabi ng headmistress.
"Ano kaya gawin nila sa atin?" tanong naman ng isang boses at nakita ko si Kristine pala iyon at ang kakambal naman niya ay tulog pa rin.
"Malalaman din natin yan, just go with my flow," sabi ko at the same time bumukas ulit ang pinto at pumasok si Bryan.
Nakabihis na siya ngayon, ngayon ay naka sleeveless open jackey lamang siya at nakikita ko ang Raven tattoo sa kanyang dibdib.
"Well, Bryan where are your companions?" confident kong sabi.
"You know what Violet, I admired your strength as a Denier," out of topic niyang sabi.
Nanahimik lang ako para patuloy lamang siya magsasalita.
"I need information!" sigaw ng isipan ko.
"I'll tell you a story or shall we say, our plan for you guys. This is for the sake of our short term friendship between me and you, Violet. But I would really like to punch your face, Violet, when you made me felt awkward during our first aquaintance," sabi pa niya.
Naalala ko tuloy na hindi ko siya kinamayan noong pinakilala siya sa akin ni Mervs noon.
"Our plan is-" Ngumiti muna siya sa akin na sobrang laki.
"To suck every ounces of your magical powers, so it will be soon be ours, of course, so The Ravens will excel in many ways."
BINABASA MO ANG
The Legend of Violet 1: The Beginning of Violet
FantasyTwelve members of the magic council, Eleven were killed, Ten years passed, Ninety five representatives and only Eight people were qualified. Seventh's prophecy, Six women will be abducted, Five culprit, For Four months, Three things to do of Second'...