Chapter Twenty-One - The Ninth

1.5K 71 5
                                    

Violet

"I have a proposal auntie, why don't you join the Magic Council again?" sabi ko.

Nakita ko ang pagkagulat niya sa sinabi ko.

"Do you think the gods and goddesses will accept me again?" tanong niya sa akin.

"We don't know if we don't try," sabi ko.

"Okay I'll try pero wala akong permiso pumunta sa High Ground," sabi ng headmistress.

"I will manage that," sabi ko kaya napangiti siya sa akin.

Dalawang linggo ang lumipas dahil nagpapahinga muna kami mula sa trahedya, ngayon sinama ko si Auntie dito sa headquarters ng Magic Council.

"This is it," rinig ko mula sa kanya at pagkatapos ng kanyang sinabi ay bumuntong hininga siya muna ng malalim.

Binuksan ko ang pinto at pumasok na kami ni Auntie, ang unang makikita ay ang isang counter kung saan naroroon si Eight, bilang cashier of the week ng botique.

Ginawa namin ang headquarters as underground kung saan sa itaas ay isang botique at every week may naka- assign na cashier as cover.

Nakita ko ang pagbago ng expresyon ni Eight, from bored one into excited one.

"Violet!" sigaw niya at pumunta saakin kaya agad akong niyakap.

"Eight? Pwede kana bumitaw," bulong ko.

Hindi na ako nagulat sa naging reaksyon niya. Ang mukha niya ay hindi maguguhit sa gulat dahil tinawag ko lang naman siya sa kanyang codename sa harap ng hindi kilalang babae.

"Ate Snow," bulong niya ulit.

Snow kasi ang ang totoong pangalan niya and ate dahil mas matanda pa siya sa akin.

"Don't worry, I don't do harm," rinig ko na sinabi ni Auntie tsaka ipinakita ang singsing ng nakaraang Magic Council.

Nakita ko ang reaksyon ni Eight.

"Okay," tanging sinabi niya at nagmamadaling pinalitan ang sign ng shop, "CLOSED".

"Follow me," sabi niya, alam ko naman ang daan pero sinundan ko nalang para kay Auntie.

Pumasok kami sa isang pintuan na walang laman.

"Eight," sabi ni Eight at agad naman umilaw ang paligid namin upang i-teleport kami sa underground base namin.

Si Third ang tunay na dahilan kunf bakit may napakagandang underground kami ngayon ng Magic Council dahil gumagana lamang ang teleportation emblems na nakadikit sa mga pader, gamit ang aming mga boses lamang.

"Amazing, iba na talaga ang paraan ng Magic Council ngayon," komento ni Auntie kaya napapangiti ako.

"Ano pala ang paraan niyo noon?" tanong ko pero si Eight ay focus lang sa paglalakad pero alam ko nakikinig siya dito.

"Elevator stuff, wala kaming miyembro ng Pollux blessing user kaya hindi namin kaya gawin ang ginagawa niyo ngayon," sagot niya.

Alam ko kung bakit hindi nagtatanong si Eight kung paano, bakit, sino ang kasama ko ngayon basta ang alam niya, ang kasama ko ang nawawalang Former Magic Council na ka-batch ni Drake, ang kasalukuyang Dark Lord ni Grundier.

The Legend of Violet 1: The Beginning of VioletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon