Chapter Twelve: The Observation

1.5K 82 7
                                    

Violet

"Five," dagdag pa niya at dahil doon tumawa ang lahat sa sagot ng headmistress.

"What the! Seriously! First time in history naman yan!" sabi ni Miss Clown.

"Yup, first time in history to have a perfect five hundred ips," ngiting sabi ni headmistress at dahil sa sinabi niya ay biglang tumahimik ang lahat.

Kitang-kita sa kanilang mga mata ang pagkagulat kaya ang kanilang mga mata ay napunta sa akin.

"Huwag ka naman magbiro, Headmistress dahil sobrang nakakatawa na talaga," sabi naman ni Miss Insecure na parang natatae ang mukha.

"Do I look like one Ms. Katrina?" tanong ni headmistress gamit ang seryoso niyang mukha kay Miss Insecure.

"So shall we proceed? Congratulations for Mr. Bryan, Ms. Monique, Mr. Mervin and Ms. Violet for becoming the Aces of the first years. For the rest of my new students, congratulations also for completing the three trials set for you last few days ago. Eat, drink, party and goodbye!" anunsyo ni Headmistress.

Umalis na ang headmistress pati ang mga faculty members at tanging mga estudyante nalang ang naiwan dito sa hall.

Nakikita ko ang mga mata nila na titig na titig saakin. Halo- halong emosyon ang kanilang pinapakita.

Namangha, natakot, nagui-guilty at ang iba ay walang pakealam.

"Let's have fun," sabi ko at ngumiti sa dalawang lalaki na mga kasama ko.

"Alrighty then, / Lets go," sabay nila Bryan at Mervs.

Tumayo na kami at no'ng malapit na kami sa table kung saan nakalagay ang mga pagkain ay may mga epal nanaman na mga babae ang humarang sa dinadaanan ko.

"Hoy, Violet alam ko dinaya mo lang ang resulta kanina. Kapal ng mukha mo, Denier ka at nagawa mo pang mangdaya sa harapan ng headmistress?" insulto ni Clown sa akin.

Dahil sa ginawa niya ay pinalibutan na kaming dalawa ng mga higher years
Hindi para pigilan kami kun'di nanonood sa isang laban.

"Hala maganda to, Ace ng first year at ng second year nagaaway," rinig ko sa malayo pero hindi lang siya pinansin ng mga tao na tutok na tukot sa amin.

Kahit sa mukha ng clown ako nakaharap, alam ko pa rin ang lahat ng ginagawa ng nasa paligid ko.

"Do you have any evidences, Miss clown? and first of all-" Natigil ang pagsasalita ko dahil biglaang sumigaw ang clown na ito.

"EXCUSE ME? MISS CLOWN!" Pagsisigaw niya sa mukha ko at ang laway niya naman ay tumatalsik sa akin.

Nagre-react naman ang mga tao na nandito.

"Kawawa ng first year, ace pa ng second yeat ang kinalaban," rinig ko sa may kanan ko.

"Excuse me rin, naliligo na ako sa laway mo," sagot ko ng mahinahon at ipinahid kunwari ang mukha ko kaya tumawa naman ang lahat.

"Your anger will put you to downfall."

"Hindi ba siya natatakot sa isang Ace ng second year?"  rinig ko nanaman na mga bulong ng isang babae na kahit mahina lang niyang sinabi.

"Oo nga, nakita ko pa no'ng battles niya last month, kaya nga The Untouchable Queen ang titulo niya dito," sagot naman ng kausap ng babang bumulong.

"Aba may gana kapang sumagot saakin! Hindi mo ba a
ko kilala?" sigaw niya nanaman pero hindi na tumatalsik ang laway niya dahil tinakpan na niya ito ng kanyang kaliwang kamay.

The Legend of Violet 1: The Beginning of VioletTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon