[Meet Her]
Ianne's POV
7:20am. Dali dali kong pinaharurot ang kotse palabas ng mansion papuntang RockCrystal Academy na pag mamay ari ng pinsan kong si Hailee. Gosh! Ma-le late na naman ako, patay na naman ako sa teacher kong mukang balyena.
After a few minutes nakarating narin ako sa school at pinark agad ang kotse. Nagmadali na akong lumabas at nagtatakbo, may naririnig pa akong mga chismisan ng malalanding babaeng nadadaanan ko.
Tatlong babae ang umagaw ng pansin ko dahilan para mapabagal ang takbo ko. Tawagin daw ba akong stupid?! Agang aga pinapakulo nila ang dugo ko ha!? Lumingon ako sa kanila, i gave them a dirty finger, at nagpatuloy na sa pagta----
"OUCH!" Sigaw ko dun sa bumangga sakin.
"Are you fucking blind!?" Sigaw nung lalaki na iba ang suot na uniform. Hindi siguro dito nag aaral ang isang to. Hindi ko na lang sya pinansin at inayos ang uniform ko. Tiningnan ko ang wrist watch ko at nanlaki ang mata ko ng makitang 7:35 na! Ilang minutes na lang, second subject na! Shit.
"Hoy! Kinakausap ki---" i cut him off at sinipa sa pinakamasakit na parte sa kanya para tumigil na sya, ang daldal, kalalaking tao tss. Nagtatakbo na ulit ako patungo sa room ko.
"Goodmorning Ms." Bungad ko kay Mam, pagkarating na pagkarating ko pa lang ng room. Teka, ano nga palang surname Neto?, "Ms. Valyena?" Medyo nag aalangang sabi ko pero nagkasalubong lang ang kilay nya at inisip ko naman kung may nasabi ba along Mali. Naring ko ang tawanan ng mga kaklase ko. "Ah Ms. Villena pala" nakangiti Kong sabi sa kanya. Papasok na sana ako pero sumigaw sya. Arghh! I hate shouting!
"MS.GONZALES! PROCEED TO THE DETENTION ROOM NOW!" sigaw nya na ikinainis ko. Ano na naman bang problema ng balyenang yon? Nakalimutan ko lang ang surname nya, galit agad? Lakas ng tama non ah, lumabas na lang ako ng classroom at dumiretsong Detention Room.
Pero habang naglalakad may nakasalubong akong tatlong babae. Oh yung tatlo kaninang sinabihan ako ng stupid PSH.
"Oh look who's here" sabi nung babaeng mapula ang mga pisngi. Leader yata nila? Hmp
Nagpalinga linga naman ako, trying to search kung sino ang tinutukoy nya.
"Its you stupid" maarteng wika nya, aba nakakadalawa na to ha! Isa na lang malilintikan na to sakin e. Chill ianne, wag mo ng patulan, baka madadagan lang ang punishment mo nyan. Tinalikuran ko na lang sya pero ang bruha, hinila ako?
"Where do you think you're going huh?" Maarteng tanong nya.
Marahas Kong binawi ang braso Kong hawak hawak nya.
"You're asking where I'm going?, Detention Room, I guess?" Nang aasar Kong sagot sa kanya. Tumalikod na ulit ako at isang hila pa makakatikim na talaga to, at yun nga hinila na naman nya ako paharap sa kanya.
"How dare y---" Hindi na nya natapos ang sasabihin nya dahil pagkaharap ko pa lang sinampal ko na sya ng pagkakalakas na ikinangiwi nya.
"How dare me? Well how dare you!" Mariin kong sabi sa kanya. Tiningnan ko naman yung dalawang alalay nya na nakanganga sa ginawa ko.
"Ow" napatakip ako ng bibig "pantay na ang redness ng cheeks mo girl, " lumapit ako sa kanya "sa susunod kasi, papantayin mo ang blush on mo, para naman Hindi mo na kailanganin ang SAMPAL ng isang IANNE GONZALES" Mariin Kong bigkas sa kanya at ngumiti. Ngayon lang to, dahil sinagad nya ako. Well, that's what they get for messing up with IANNE MIKAELA GONZALES MONTECARLOS, a hot mess that will lead them to hell.
"Bye for now bitches, til we see each other again" paalam ko sa tatlo at nagflying kiss pa na naka middle finger eewss.
Marahas Kong binuksan ang pintuan ng detention. At bumungad sakin ang matatalim na tingin ng isang Yuan Cervantes. Ang president ng SSG officers.
Nakipagtitigan ako sa kanya,pero sya ang unang umiwas. Naupo nalang ako sa tapat ng table nya.
"What's my punishment this time Cervantes?" Tanong ko sa kanya at diniinan ko talaga ang pagtawag ng surname nya.
"Nothing for now Gonzales" seryoso nyang sagot. Aba bastos to ah, kung maka Gonzales,feeling close? Hmp. Tatayo na sana ako dahil wala naman palang punishment nang bigla syang magsalita. "But you can't leave until I say so" saad nya pa na ikinalaki ng mga mata ko.
"What! Then say it now!" Sigaw ko sa kanya.
"Sorry but I can't Gonzales,but you can leave until....." Sumilip sya sa wall clock at nakangiting nakatingin sakn. "Lunch" saad nya na nakapagpalaki sa mata ko. Napanganga ako don. Padang punishment narin naman to e, naupo nalang ako at naghntay ng oras. He's crazy!
Maya Maya lang nagseryoso na sya. TSS. Sumasahod ba sya dyan? Kung make asta parang nagtatrabaho. Estudyante lang din naman.
Nagulantang naman ang buong detention room ng magringg ang phone ko. Tiningnan ko ang callers ID at si Ian yun, ano na naman bang pr----
"PAPATAYIN MO BA YANG PHONE MO O LALAYAS KA!" sigaw ni Cervantes at hinampas pa ang table nya na ikinainit lang ng ulo ko. Sasagutin ko na sana sya ng mag sink in sa utak ko ang sinabi nya .
"Ahm, lalayas I think?" Pag Arte ko na para bang nag aalangan.
"What the! Just turn your fucking phone off Gonzales" sabi nya .
"I'm sorry, but I can't Cervantes" asar ko pa sa kanya at itinapat ang phone Kong nagriring sa kanya.
"Arghhh! Just LEAVE! NOW!" sigaw nya na nakatakip sa tenga nya at tinuro pa ang pinto. Nagtatakbo naman ako palabas. Pagkalabas ko pa lang humagalpak na ako ng tawa dahil sa itsura nya kanina HAHAHAHA. Thanks to my ringtone Fire by BTS. That BIPOLAR DRAGON IS FUNNY AHAHAHAHA.
"Ano bang mahirap sa mahirap ang Hindi mo maintindihang sagutin ang mga tawag ko ha!" Sigaw ni kuya pagkauwi ko pa lang. He's my kuya, i used to call him by his name, rather than calling him 'kuya'.
Natigil lang sya sa pagsasalita ng magring ang phone ko.
"What?" Bungad ko Kay austine
"Sapphire, umatake ang RDG, pumunta kang headquarters" sagot nya na ikinalaki ng mga mata ko. "Shit" mura ko pagkababa pa lang ng phone. Nagtaka naman ang muka ni Ian at sinabi ko sa kanya ang balita tsaka sya sinama papuntang headquarters sa likod ng mansion.
-----------
Hello sa inyooooo, so eto naayos ko na ang chapter 1. Yehey HAHHAHAHA. Enjoy reading.
Paalala: Vote and Comment.