Chapter 4

70 8 0
                                    

[They're Decision]

Ianne's POV

"IANNE! Wake up!" Dining Kong sigaw ni ian habang hinihila ang comforter  ko.

"Waeyooooo" inaantok Kong tanong sa kanya

"Its almost 7:00 am in the morning, may pasok ka ba?" Napadilat agad ako ng marinig ang oras. Agad along bumangon at dumiretsong bathroom.

"Ayan na nga ba ang sinasabi ko at late kana naman! Kung hindi pa kita ginising EDI Hindi kapa magigising!" Sigaw pa ni ian .

"Malamang magigising ako dahil ginising mo nga ako!" Sigaw ko pabalik habang nagshoshower.

"Tsk tsk" dinig kong angal nya.

Nagmadali na ako paliligo at nagbihis na.

Pagkababa ko nakita ko si Ian na nagkakape.

"Ihahatid na kita" sabi nya. At dahil tumayo na sya wala na along magagawa. Hindi man lang ako pinagbreakfast? Sa school na nga lang hmmp.

"Ian dito na lang, baka pagkamalan ka nilang bodyguard ko kawawa kanaman" Biro ko sa kanya. Na NASA tapat kami ng gate ng academy.

"Tss, mag ingat ka ha?" Paalala nya at tumango naman ako. Tiningnan ko ang wrist watch ko at 7:35 na. Fuvk!

Dali dali along lumabas ng kotse nya,narinig Kong tinawag pa nya ako pero wala na akong oras lumingon pa. Eto same scene tatakbo ako patungong classroom.

"GoodMorning Ms. VILLENA!" bati ko sa kanyavat diniinan ang surname nya, saying i didn't forgot it .

"Your too early for tomorrow Ms. Gonzales." Sabi nya at pumasok na ako sa loob at naupo.

"Mas mabuti na po ang maaga kesa late" Biro ko sa kanya na ikinasalubong ng kilay nya. Buti nalang nakapagpigil sya kung Hindi, NASA detention na naman ako.

Nagdiscuss na naman sya. Hays History pa naman to, masyado nakong madaming nalalaman about dyan. Bata pa lang pinag aaralan ko na lahat yan kaya mas gusto ko sa detention. Hays.

Nang mabored na talaga ako ay nagsulat na ako sa papel at ginasumot yun. Kunyaring itatapon ko sa trash can sa harapan malapit Kay mam.

Then inihagis ko na ang papel.. Bulls Eye! Nabigla naman si mam sa ginawa ko at pinulot ang papel na tumama sa likod nya. Lahat ng kaklase ko ay nakatingin sakin pero nginitian ko lang sila.

"MS.GONZALES! PROCEED TO THE DETENTION ROOM! NOW!" sigaw nya at dahil dun isang ngisi ang pinakawalan ko bago lumabas ng classroom habang nakatingin at nakanganga ang mga shunga Kong kakase sa ginawa ko. Ano bang meron? E itatapon ko sana yun kasi parang walang pag asang mashoot sa muka nya pero ang shunga lang talaga ng likod nya at sinalo ang papel na dapat at para sa basurahan. Tsk, sabagay muka naman syang basurahan. Ooppss. HAHAHAHA.

This class isn't interesting, its boring you know?

From: The Gorgeous One - Ianne Gonzales.

Yan ang nakasulat sa papel, may masama ba sa sinulat ko? Pawang katotohanan lamang ang lahat! Duh?.

Nang makarating ako sa detention at naupo agad ako at nakita ko naman si Cervantes na nasusulat ng kung ano ano.

"Ang aga aga, na detention kana agad" asar nya TSS.

"Shut up" pagtataray ko.

"Read this 10 book's as a punishment Gonzales" TSS, 10 books lang naman pala. Okay lang yan kesa makinig ng boring na discussion mula sa boring mong teacher.

Kinuha ko ang libro sa table ni Cervantes at inilapag sa study table na NASA tabi ng pintuan. Umupo ako at nagumpisa ng magbasa.

Ilang oras na ang lumipas at pang walo nang libro ang nababasa ko. Tiningnan ko ang wrist watch ko at 10:30 na, nagugutom na akooo huhu.

NASA kalagitnaan ako ng pagbabasa ng tawagin ako ni Cervantes.

"Gonzales" tawag nya at napatingin naman ako sa kanya na baka poker face lang.

"You can now leave" saad nya dahilan para mabuhayan ako, yeah!

Tumayo ako agad at kinuha ang bag ko at dire-diretsong lumabas ng detention.

Pumunta agad akong canteen para kumain pero bago pa man ako makapasok sa loob at nag ring naman ang phone ko, shit! I'm fuvking hungry!.

"What!" Inis Kong bungad Kay Ian.

"Go home now" seryoso nyang tugon.

"Pero gu---" he ended up the call. Arrghh! Nakakainis, kung kailan naman gutom na gutom na ko, tsaka naman nya ako pinauwi. Pero baka naman pakainin nya ako diba? Tama, napangiti naman ako sa iniisip ko at nagtatakbo palabas ng academy. Since hinatid ako kanina ng magaling Kong kapatid at wala akong magamit na sasakyan. Lakad tuloy ako.


"Ian! I'm so hungry!" Sigaw ko sa kanya pagkapasok ko pa lang ng mansion.

"Eh bakit Hindi ka kumain!?" Sumbat naman nya.

"E bigla kang tumawag na umuwi ako e tapos naglakad pa ako EDI lalo akong nagutom" pagrereklamo ko pa.

"Bait ba Hindi ka kumain ha? May break naman kayo ah" sagot pa nya. Aba aba, ang daming tanong Neto ah

"E sa ang tagal akong palabasin sa detention e!" Napatakip naman ako sa bibig ko ng masabi ko yun.

"Ano!" Sigaw nya "Na detention kana naman!?" At inulit pa talaga nya "at ano na namang kalokohan ang pumasok sa utak mo Ianne Gonzales!?" Sigaw pa nya, hays, ngumiti nalang ako sa kanya.

"Ian, its not my fault, kasalanan yun ng teacher Kong boring na nadidiscuss ng nakakaboring" mahinahon Kong paliwanag sa kanya.

"At isa pa, alam mo ba kami ni detention? Itinadhana na talaga kami para sa isat isa, kahit anong  iwas ko, eto kami, nagkikita at nagkikita pa din" nakangiti Kong saad sa kanya.

"Ewan ko sayo! Magbihis kana nga, dadating ang buong MONTECARLOS" inis na sabi nya at tinalikuran na ako. At ano naman kayang gagawin ng mga baliw Kong pinsan dito aber? Hmp.

Umakyat na lang ako para magbihis.

Maya Maya lang at nagsidatingan na nga sila, 15 making lahat. Teka,b-bakit  kasama si ..... Grandpa? But why?

Naupo kaming lahat sa dining habang hinahanda ng maids ang pagkain.

"Mabuti naman at nandito kayong lahat, marahil ay alam nyo na kung bakit kayo nandito ngayon" Simula ni grandpa, nagsitanguan naman sila maliban sakin, teka, O.P ako dito ah.

"Grandpa, saan bang school pwede?" Tanong ni Ian.

"Nathan's School, ang Black Domino Academy" sagot naman ni grandpa at tumingin kay nathan sabay ngiti at tumingin sakin. Naguguluhan man at kumain na lang ako.

"A school that may fit to Ianne" sabi ni ian. Na ikinalaki naman ng mata ko.

"What!?" Naguguluhang tanong ko .

"Expected na ganyan ang magiging reaksyon mo , but starting tomorrow lilipat kana at sa BDA kana papasok" sabi ni grandpa at nagpatuloy na sa pagkain.

Natapos kaming kumain pero hindi parin ako makaget over. My goodness! It can't be. Pero wala na akong magagawa. Its they're decision for me to be safe. Ayon Kay ian ay aatake ang RDG sa RCA para hanapin ako kaya kailangan ko na agad lumipat. Hays.

--------------

Maging maganda kaya ang paglipat nya sa. BDA? Abangan . HAHAHA

Vote and comment are highly appreciated. Thankyouuu :)

Hot Mess (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon