[IKAW!?]
Ianne's POV
Naglalakad na ako papuntang classroom ko . Antok na antok pa ako. 7:00 palang, argh! Aware namn akong nagkaklase na pero ah basta!
"Goodmorning Ms. Guillermo" bati ko sa kanya. Pumasok ako sa loob at umupo sa upuan ko. Nakita ko naman yung limang lalaki na nakita ko nung first day, Hindi kona lang sila pinansin at umupo na.
Napapapikit nako grabe. Nakahalumbaba lang ako habang nakatingin sa board. Discussion na naman,ang boring .
"MS.GONZALES! your not listening!" Sigaw nya na ikinatayo ko naman dahil sa gulat. Nakatingin lang ako sa kanya ng bigla kong maramdaman na napahikab ako sa harap nya.
"AND YET YOUR STILL SLEEPY!" sigaw na naman nya. Argh!
"Mam,its not my fault kung bakit ang boring ng klase nyo kaya inaantok ako" sagot ko ng mahinahon at nakangiti.
"GO TO THE DETENTION ROOM RIGHT NOW!" sigaw na naman nyaa. Nakakainis naa! Lumabas na lang ako ng classroom at dumiretso na sa Detention. Dun na lang ako matutulog para relaxing.
Nilaksan ko ang pagkakabukas ng pintuan ng detention at dire diretsong pumasok sa loob ng hindi nakatingin kay Lancaster.
"Ms. Gonzales, your here again" bungad nya sakin.
"Its not my fault" malamyang sagot ko habang nakaupo at nakahalumbaba. Nakatingin lang ako sa wrist watch ko at inaabangan ang oras.
"So, sino ang may kasalanan?" Dinig kong tanong ng isang lalaki, unfamiliar ang boses nya kaya napatunghay ako at tiningnan sy------.
"IKAW!?" Sabay pa naming sigaw. Argh! This cant be!
"Magkakilala kayo?" Singit ni Lancaster.
"Hindi no!" Tanggi namin. Gosh! Sabay pa talaga kami ha!
Inirapan ko lang sya at umupo na ulit.
"Sya ba yung sinasabi mong palaging nandito sa detention? " dinig kong tanong ni Mr.Who-ever-you-are kay Lancaster. So, magkakilala sila? Tss.
"Oo dre, sya yun. Teka nga, Hoy, Gonzales, anong ginagawa mo dito?" Tanong nya.
"Hoy Lancaster, wag mokong matawag tawag na Gonzales dahil isa lang ang tumatawag sakin nun!" Sigaw ko pabalik. Hays nawawala na ang antok ko nakakainis!
"Woahh, special someone?" Asar pa nya.
"Yuck! He's not." Pagtataray ko at napacrossed arms pa.
"A guy huh?" Asar pa nya. Argh!
"That's enough Steven. By the way, I think you didnt know me well, Im Franz Vincer Magnaye" pakilala naman ni Mr. Who-ever-you-are.
"I didnt ask your fucking name Mister" Pagtataray ko sa kanya. Nakakainis.
"ab--" sasagot na sana si Magnaye, pero pinigilan sya ni Lancaster.
"Woah! Thats enough." Natatawang pagpigil nya samin.
"Dre, may atraso pa sakin yan e!" Magnaye.
"Ako ng bahala dre, Sige para mapagbayaran na nya, ikaw nalang ang mag isip ng punishment nya" sabi naman ni Lancaster. At dahil dun napatingin sakin si Magnaye ng nakakaloko at nakangiti pa. Gago to ah.
"Sige, may naisip nako" sabi pa nya. Tss kala nya kakabahan ako ha? No way? Ako yata si Ianne Mikaela Gonzales Montecarlos.
"Push ups" sabi nya pa na ikinatuwa ko! yes! Akala siguro nito hindi ako marunong . Ano ako ? Loser? Well im not!
"How many?" Kalmadong Tanong ko.
"300 push ups. Here" sabi pa nya sabay turo sa tapat nya .
Nginitian ko sya at pumwesto na. Aha! Hindi nya yata kilala ang tulad ko?
Franz's POV
Matapos kong sabihin ang punishment na ibinigay ko ay ngumiti sya ng nakakaloko. Hindi ba sya magrereklamo? Bakit parang gustong gusto pa nya ang napaparusahan? Tsk Stupid. Napatingin naman ako kay Nathan na nakanganga na habang pinapanuod tong si Ianne na magpush ups. Isinara ko naman ang bibig nya at umiling. Napatingin ulit ako kay ianne na parang relax na relax mag push ups at parang sanay na sanay.
298...
299....
300....
"Im done Magnaye" tumayo sya at kinuha ang bag. Nakatingin lang ako sa kanya. Bakit? Bakit nya nakaya yun? Hindi ba sya kinabahan! Argh!!
"Dre!" Sigaw ni steven na nagpabalik sa katinuan ko. Nakalabas na pala si ianne ng detention.
"H-huh? Bakit?" Tanong ko.
"She's Awesome" steven commented. Napailing nalang ako dahil dun. Ngayong bayad na sya sakin naiinis ako! Dapat hinirapan ko pa ang punishment!
"Mga dre! Its about Gonzales again" bungad ni dylan
"What about her?" Tanong ni Steven.
Tahimik lang ako dahil sa babaeng yun .
nilabas naman ni blaze ang phone nya at pinarinig samin ang isang voice record.
"Ms. Gonzales, your not listening!" Sigaw ni ms. Guillermo
"And yet your still sleepy!" Saad pa nya.
"Mam, its not my fault kung bakit ang boring ng klase nyo kaya inaantok ako" sagot naman ni Ianne.
"MS.GONZALES, GO TO THE DETENTION ROOM NOW!" sigaw ni ms. Guillermo
Matapos namin pakinggan yun ay nakangiti ang buong gang maliban sakin. Nakanganga parin ako sa pangyayari. Nakakahanga talaga. Wait what? Erase! Hindi ako humahanga sa basagulerang babaeng yon.
Ianne's POV
Matapos kong gawin ang punishment ay umuwi na ako. Ayoko ng ummattend ng klase.
"Sapphire" bungad saakin ni Nathan.
"Anong balita?" Seryoso kong tanong sa kanya.
"Nagawa na namin ang pinapagawa mo at handa na kami sa sunod na plano" nagliwanag naman ang paningin ko dahil sa narinig ko. Mission success.
"That's Good, so kailan ang atake ng RDG sa BDA?" Tanong ko.
"its tomorrow sapphire." Nabigla naman ako dahil sa bilis.
"What!? Bakit ang bilis? Ano pang hinihintay mo!? Magdeclare kana ng Dismissal!" Sigaw ko sa kanya at dahil dun napatakbo sya palabas ng mansion. Nakakainit ng ulo.
--------