A/N:
Huwag na'ng magpa-tumpiktumpik pa, boom karakaraka! HELLO BANANA CANCERS. OR SHOULD I SAY, MGA KA-HONEYSTARS! NAKAPAG-UD NANAMAN AKO KASI NAINSPIRE AKO SA BOYFRIEND KO. Naks. May boyfriend daw ako. Echosera. HAHAHAHA. LABYU ALL! Pasensya na po sa lame na update. Napaka lame. Napakasagwa. Hahahaha <3 Salamat sa mga nagcomment! LABIDABS YU!
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--Lizette's POV--
Dalawang araw na akong walang tulog kakabantay sa hospital. Kahit papaano naman may pinagsamahan kami ni Harvee at ama naman siya ng anak ko... tsaka asawa ko pa naman siya. He's diagnosed with Brain Tumor. Good thing, benign ang tumor kaya nag-undergo agad siya ng surgery. All my worries faded away nang maging successful ang operation.
"Mommy..." sabi ni Haruki sa akin.
"Yes, Haruki?"
"I-I'm sorry." sabi niya sa akin
"Ha? For what baby?"
"For eavesdropping on your conversation with Pappy last week." sabi niya na ikinagulat ko.
"S-so you've heard of it."
"Yes. Mommy, please... Don't divorce with dad. Please?" sabi niya habang nira-rub yung kamay ko
"Baby... I don't think I--"
"Please? This is your 5th, 6th, 7th, up to 100th birthday gift for me?"
"Baby let me explain first. Listen to mommy. Alam mo yung story kung bakit ganito kami diba?" tanong ko sa kaniya wiping his tears
"Y-yes. I even knew about the DNA test results. I saw it. It's fabricated, mom." sabi ng anak ko kaya napangiti ako
"Baby, you know... Your dad doesn't believe me eh. Sobrang nasaktan si mommy. I don't know. Lalo na your tita Hera is there for him. Mas masaya siya kay Tita Hera mo. Ako naman, we're getting better together ni Pappy Kristephen mo kaso I can't commit myself to him dahil we're still married ng dad mo."
"And dad doesn't want to file divorce papers, right? I think he still loves you." sabi niya
"Baby hindi... If he loves me, he won't believe your Tita Hera, right? Baby nasasakal na din kasi ako. Gusto ko maging malaya. Kung naglolokohan lang kami dito, we better end this." sabi ko at hinigpitan niya ang hawak sa kamay ko. He started to cry hard
"Jalmotaesseoyoooooo.... Mianhaeyoooo! (I was wrong, I'm sorry)" iyak ni Haruki sa akin and started to kneel down. Itinayo ko siya.
"H-haruki, enough. Listen to mommy. I'm willing to give your daddy a chance pero siya mismo ayaw sa akin. Sige. I won't file it today. Sa oras na mag-change ang mind ko, Magfa-file na ako." sabi ko at niyakap niya ako ng mahigpit.
"H-Haruki." sabi ng boses ng lalaki. Napalingon kami ni Haruki sa hospital bed. Harvee is awake.
"Daddy? Daddy!!!!" sabi ni Haruki at niyakap siya. Napa-punas naman ako ng luha.
"Y-you look tired. Get some rest." sabi ni Harvee sa akin kaya humiga ako sa extrang bed. TIRED? Oo pagod na ako sa paghintay, Harvee. REST? If that's what you want, I can file the divorce papers right now. Tumalikod ako para itago ang pag-iyak ko.
"Haruki, is your mom asleep?" tanong niya.
"Yes dad." sabi naman ni Haruki kahit alam niyang gising pa ako.