I still can remember everything that happened that night. Every single detail of the what so called dream. Ang hirap kalimutan ang sakit na naidulot ng kanyang pag-alis.
After that faithful night hindi ko na alam kung papaano ako nakabalik sa bahay namin. It’s been a month or so nang mangyari lahat sa akin iyon. I still need to attend school, but unlike the others I attend out of necessity rather for fun. My group still rank as the same; the unbeatable number one. My grades do retain and no one can match me. I should be happy, contented, pero hindi, I felt incomplete.
My everyday life change. I became like a walking stick on the vast place called earth. I am numb and no intention to exist, I’m dead. Not on the outside but on the inside.
*What If?*
Yan ang laging first word on my sentence nitong nakaraang buwan.
*What if I told her ahead?* Ano kaya ang magiging reaction niya?
*What If I confess ahead?* Ano kaya ang magiging sagot niya?
*What if naging honest lang sana ako?” Ano kaya ang gagawin niya?
*What if I met her before It gone to this?* Mamahalin din kaya niya ako?
*What if Pinigilan ko siya?* Will she stay?
Those are the questions that shot up on my mind everytime I tried to think good and clear.
*Ano ba Leon? Multo nga siya? Patay na! At iniwan ka niya! Gumising ka nga!* Ang patuloy na sigaw ng Utak ko.
Pero alam ko at nang puso ko na kahit ano pa ang mangyari hindi ko na siya kayang kalimutan. Kung iyon man ay isang panaginip marahil iyon na ang pinakamagandang panaginip na dumating sa akin.
Ngunit sana ang panaginip na iyon ay hindi na natapos.
Tumitibok parin ang puso ko.
At sana may makarinig sa aking hiling.
Ang hiling nang aking PUSONG tumitibok at UMAASA.
Hawak ko ang aking dibdib, hinayaan kong tumulo ang aking mga luha.
Katulad parin nang dati.
Masakit parin tanggapin na nawala siya akin.
At sa mga oras na ito, ang pagtitig nalang sa kisame ang kaya kong gawin.
BINABASA MO ANG
A Thousand Miles
RomanceI'm Leon and I'm A SEER! I'm Lyka and I'm a GHOST! SEER + GHOST = TROUBLE? A seer that was in search for ACCEPTANCE, a ghost that is in search of her last life memory, and a hundred days to fall in love. That makes a lifetime of waiting and realizat...