"Damon, I'll be flying to New York by Friday," paalam ko. Kakatapos lang ng lovemaking namin. It has been ten weeks after we celebrated our first month as a married couple and after I received a dog from Damon. We've been happier since then. Para ngang isang magic kasi biglang naging stronger ung relationship namin. Ewan ko ba. Kung dati, hindi namin gaano nakakasama ang kambal ng sabay, ngayon, halos araw araw, nakakasama na namin sila kase maaga na kaming umuuwi pareho. Hindi naman ako nagrereklamo. Nagulat lang ako sa tuwa para sa mga bata.
"Why? Hindi pa yan nire-report ni Jenny sakin." sabi ni Damon. Humarap siya sakin at niyakap ako palapit sa kanya. Naramdaman ko pa ang kamay niya na hinahagod ang likod ko.
"Biglaan lang kasi. I'll be meeting with the CEO of GRL Inc. Diba nga, kukuha kami ng models nila para sa next collection?" explain ko. "Three days and two nights lang akong naandun. Jenny will accompany me."
"Meeting about what?" tanong ni Damon. "I thought you were not going to get new models."
"Oonga, pero hindi na kasi mabenta ung models na binibigay satin dito ng local partner natin. GRL Inc. Is the most popular model company, at kaya nilang tulungan ang fashion brand ko." sagot ko. "We're going to talk about the number of models na kailangan, bayad, contract and the information about T&I."
Hinalikan ni Damon ang noo ko at ngumiti. "Alright. I'll miss you. Nakabili ka na ng ticket niyo? May hotel na ba kayong tutuluyan? Pocket money?"
I can't help not to chuckle. "Parang baliw naman 'to. All set na po, mister. Ang pagpaalam ko lang sayo ang hindi pa. Buti nga, pumayag ka, kundi tatakas talaga ako."
"Talaga lang ha?" pabiro niyang sabi saka kiniliti ako sa beywang. Tumawa ako ng tumawa habang humahangos. "Stop! Stop! We'll wake the kids!" Pagkasabi ko nun, tumigil na siya at hinalikan na lang ako sa labi.
"Anong oras flight mo?" tanong niya. "9AM."
"Dalawang tulog na lang, Friday na." sabi niya. "Might as well cherish this..."
Nagtaka naman ako. "Cherish what?" tanong ko. Magsasalita pa sana ako kaso pinutol na ako ni Damon.
"This." And then he thrusted inside me... And all my questions suddenly vanished.
**
"Nasa airport ka na? I'm on my way." sabi ko sa kabilang linya. Hinatid ako ni Damon sa airport. Syempre, hindi na namin sinama ang kambal kasi hassle kay Damon yun. Siya na nga nagda-drive, siya pa ung magbabantay sa dalawa kapag pauwi na sila.
"Yes, S. Andito na ako! I'll wait you dito sa departure area. Maaga pa naman." sabi ni Jenny. 5:30AM pa lang kasi. Maaga nga, pero mas maganda ng maaga kesa naman late.
"Dala mo ung files? Contract?" tanong ko. "S, pang-ilang tanong mo na yan. Tinext mo pa ko kanina bago ka tumawag. Yan din ang unang bungad mo sakin nung tumawag ka." Hindi ko mapigilang matawa. Natataranta lang kasi ako. First time kong gagawin ito sa buong buhay ko. Ako ang mismong mag-aasikaso ng isang collaboration, internationally pa!
"Yeah, yeah, sorry. Hey, andito na kami. See you!" sabi ko saka in-end call ang tawag. Nagpark kaagad si Damon at bumaba para kunin ung bagahe ko. Isang maleta lang naman ang dala ko. Hindi naman ako mamamasyal sa New York, magtatrabaho ako.
Naglakad na kami ni Damon papunta sa departure area. Hindi naman kami nahirapang hanapin si Jenny kasi nasa unang row lang siya ng mga upuan. Kumaway rin kasi ito.
Naupo na kami ni Damon sa tabi niya. "You ready?" tanong niya sakin. I smiled and nodded. "But I'll miss you. And our kids."
"Ako ng bahala sa kanila. Don't worry about me, I'm old enough to handle myself." sabi ni Damon. "Tatawag ako as soon as makarating kami, and basta hindi na ako busy."
BINABASA MO ANG
Until Love Fades
RomanceUntil Love Fades is the second book of His Naughty Proposal. Copyright g_imnida 2013 Every story has its own happy ending. I can say that we achieved it together, with our kids. I regret nothing about everything we've done together. But what if... s...