24 - Solutions.

2.8K 55 12
                                    

The next two chapters will be the final chapters for Until Love Fades and for the His Naughty Proposal series. I will be starting on Playing Wild soon. I hope my loyal readers here will support my new story. ❤️

This chapter is what you've all been waiting for. Enjoy.

**

"Damon? Damon!" patuloy kong sigaw sa village. Nawawala kasi ang asawa ko. Kaninang paggising ko ay wala na siya sa tabi ko. I thoguht he just went downstairs but I already searched the entire mansion but he's nowhere to be found. The twins are with Manang Beth, and even Manang doesn't know where my husband is. Saan kaya pumunta 'yun? Inabot na siya ng alas sais ng gabi. Pati tuloy buong village ay nabulabog ko na kakahanap sa kanya.

It wouldn't be much of a big deal if he wasn't suffering from amnesia. Eh kaso, may amnesia nga siya kaya kailangan ko siyang mahanap. What assures me now is he finally remembers a lot, actually most of his memories, except memories related to me. Pero sabi naman ng parents ni Damon, malapit na. Pinagkwentuhan kasi sila ni Damon ng mga naalala na niya. Mommy and Daddy assured me that Damon will remember me soon. I just have to be patient. Even more patient than now.

I sighed in defeat. Mukhang may pinagsuotan na kung saan si Damon. I returned to the mansion with a heavy heart. Saan kaya pumunta 'yun? I hope he's doing good. I hope he comes home.

Pagpasok ko ng mansion, nakita ko si Damon na nakaupo sa sahig habang nakikipaglaro sa kambal. I was confused and happy at the same time. Manang Beth walked towards me and that was the time when Damon looked up and waved at me.

"Naku ito talagang alaga ko, pumunta ng mall para bumili ng mga laruan para sa kambal!" reklamo ni Manang Beth. Buong araw si Damon sa mall?

"Manang, bakit naman daw siya inabot ng halos buong araw doon eh kung 'yun lang pala ang bibilhin niya?" tanong ko.

"Yan din nga ang tinanong ko! Aba, ang sagot ba naman sa'kin eh nahirapan daw siyang mamili sa toy store," sagot ni Manang Beth. Imbis na magalit ako, natawa na lang ako sa nangyari.

"Hayaan mo na, Manang. Ako na bahalang kumausap. Maghain na ho kayo ng hapunan natin at paniguradong gutom ang asawa ko," sabi ko kaya umalis na rin si Manang papuntang kusina. I walked towards my family then sat down on the floor across Damon.

"Hello, Serena mine," bati ni Damon sa akin. He held my hand then pulled me towards him for a kiss. Naramdaman ko ang isang kamay niya sa pisngi ko. I pulled away then gave him a confused smile. "Well, hello to you too. Good mood ka yata? Ano bang naisip mo't tumambay ka buong araw sa mall? Alam mo bang alalang alala ako sa'yo, akala ko kung saan ka napunta."

Damon kissed my hand then held it against his cheek. "I know, I'm sorry. Manang Beth told me how worried you are. Bigla ko kasing naisip na hindi ko pa nabibilhan ng kahit anong laruan ang kambal simula nung naka-survive ako sa car accident. I spent the entire day looking for toys that I think they would love."

I looked at the twins and saw them playing with the toys Damon bought for them. Tristan and Isolde look happy while playing with their Dad, and that made me happy too.

"How are you? Any progress?" I asked Damon. Automatic na 'yun pag narinig niya 'yung tanong na 'yun, alam niya na ang ibig kong sabihin.

"I've been having vivid flashbacks of memories but they are not clear," he answered. "It's like... having a dream or something."

It's my turn now to hold his hand and kiss it. "It's okay. Everything's going to be fine."

Alam kong sinasabi ko na lang 'yon for myself. I keep on assuring myself that everything's okay, that everything's going to be fine. Pero kahit ako mismo, I can't believe my own words anymore.

Until Love FadesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon