Chapter 52
December 7, 20--
Sab's Point of View
Napahawak ako sa ulo ko. Aish, ano bang nangyari kagabi? Ang naalala ko lang ay naghihintay ako kagabi dun at at at..ewan ko. Tsk.
Tumingin ako sa tabi ko pero wala naman si Aes sa tabi ko. Ano bang nangyari kagabi? Argh. Sana wala akong ginawang kalokohan.
Biglang bumukas yung pinto at dumating si Aes na may hawak na baso at dalawang gamot. Humiga lang ako ulit at nagtalukbong ng kumot. Pero umayos ako ng upo at tumingin sakanya.
"Drink." Tangi niyang sinabi kaya sinunod ko naman siya. Tumingin ako sakanya ng nakakunot yung noo. Ang sakit kaya ng ulo ko.
He just stared at me, a deadly glare. Tumalikod lang siya at umalis sa kwarto niya.
Wait. Ba't ang weird nito? What the hell did i do?
**
Medyo gumaan yung pakaramdam ko at medyo nawala yung sakit ng ulo ko. Tumayo na ako at inayos yung sarili ko.
Lumabas na ako ng kwarto niya at dumiretso sa kitchen nila. Himala, wala yung dalawang magkapatid. Kaya pala walang maingay.
Kumuwa ako ng tubig at pumunta sa living room. Nandun lang si Aes at nanunuod ng tv. Tumabi ako sakanya at pinatong yung baso sa lamesa.
Silence passed. Tangin tunog lang ng tv yung naririning namin. Tumingin ako sakanya pinoke yung pisngi niya. "Aes."
"Aes?" tawag ko ulit sakanya pero hindi niya parin ako pinapansin. Naiinis na ako. Ano ba kasing ginawa ko kagabi? Aish.
Tumayo ako at tinitigan siya. "If you don't want to talk to me, then don't! Aalis ako." Sabi ko at umalis sa harapan niya.
Pumunta ako sa kwarto niya at kinuwa yung mga gamit ko at lumipat dun sa guestroom nila.
Inayos ko yung gamit ko at kumuwa ng masusuot. Naligo na ako at nagbihis pagkatapos pumunta sa harapan ng salamin. Kinuwa ko yung cellphone ko at tinawagan si Chinna.
[Hello, Sab? Ohmygosh. I missed you! Kamusta ka na?] excited na tanong niya.
Napangiti lang ako. "Hi. Missed you, too. Okay lang naman ako." Sagot ko.
[Buti naman. So, what's up?] tanong niya pinatong ko sa kama yung phone ko at ti-nap yung speaker. Umupo ako sa kama at inayos yung buhok ko.
"Pwede ba tayong magkita? Mamaya sa Soocaffe. 3pm." Tanong ko habang pinapatuyo yung buhok ko.
[3pm? Sure! Sige.] tumango naman ako as if nakikita niya ako.
"Okay, then. See ya." Sabi ko sakanya at binaba ba yung phone.
Tiningnan ko yung orasan ko at 2:30 na pala ng hapon. Hindi pa pala ako nagl-lunch. Dun ko nalang sila yayayain.
Tumayo na ako at nagpalit ng damit. Nag black na highwaist short ako at nagsando. Then pinatungan ko ng floral na vest. Tapos kinuwa ko din yung floral na cap ko at hinawakan yun.
"Omo!" nagulat ako dahil pagkabukas ko ng pinto, nandun si Aes at nakatingin ng seryoso sakin. "Papatayin mo ba ko sa gulat?" sigaw ko sakanya. Napahawak ako sa dibdib ko dahil sa gulat.
Tumingin lang ako sakanya. Pero hindi niya talaga ako pinapansin. Wala pa atang balak kausap ako. Naiinis na talaga ako. This silent treatment is killing me! "Ano ba Aes? Nakakairita na talaga. Ano ba kasing nangyari? Ano ba kasing ginawa ko kabi hah? Sabihin mo naman sakin. Naguguluhan na ako! Hindi ko alam kung anong gagawin ko kasi wala naman akong alam, kung meron ba akong nagawang masama!" napairap at tumingin sakanya ng masama.
BINABASA MO ANG
Ruthless Game
RomanceLove is really sacrifice. Sacrificing your love and your happiness just to see him/her happy, okay na sayo yun. Letting go, it's really hard but you have to, pero ano naman ba ang magagawa mo? Wala, diba? April 2013~ ♥ (c) hunniemirixx, Miri P.