MONIC's POV
She is standing in front of their Mansion at nakataas ang isang kilay. She feels so exhausted. Kaninang umaga parang ayaw na naman syang tigilan ni Kaizer. She is pregnant. My God! Mabuti na lang at maingat naman ang bawat galaw nito.
Lalo syang nayamot ng ngumisi ang binata at napakagat labi. Inirapan nya ito. Napakamahilig lang din talaga niyo. Sabay naman ng pag bukas ng pintuan ng bahay nila.
"Ysa!." na eexcite na salubong ng Mama nya ng bumukas ang pintuan at yumakap agad ito sa kanya ng mahigpit. "Anak kumusta na? I miss you so much. Mukhang maputla ka ah?" puna sa kanya ng Mama nya. Bumaling din ito sa katabi nya. "Iho salamat sa pag dalaw ulit at pagdala na rin ky Ysabelle. Nako pasok." alok pa nito ky Kaizer. Dalaw ulit? Napailing na lang aya. Mukhang close ang dalawa.
Agad syang humalik sa pisngi ng Mama nya.
"Hi Ma. I'm fine nanibago lang ho siguro sa matagalang byahe." mukhang wala ang ama nya.
"How are you Ma?" nakangiting bati ni Kaizer at kumindat pa na ikinahagikgik ng Mama nya.
Lalong naningkit ang mga mata nya.
"Ma, where's Papa?.." pag aagaw nya ng atensyon ng ina na wiling wiling sa kalokohan ng binata.
"Nasa kwadra ng mga kabayo anak. My sakit kasi ang mga ito. Mabuti na lang at hindi nadapuan si Lightning." paliwanag nito.
Agad silang pumasok sa Mansion. Napangiti sya ng makita si Snow na tumatakbo patungo sa kanya.
"Snowy boy! I missed you so much!" Agad syang lumuhod at niyakap ang aso. She miss this place so much kahit na naging kulongan nya ito noon. Ang mga ninja turtle nya kumusta na kaya? Si manang kaya?
"Mabuti pa at kumain na muna kayo. Iho tara sa kusina nag handa ako ng pananghalian nyo ni Ysa." narinig nyang sabi ng Ina. Teka lang ako ang anak at bakit ang binata ang akay akay ng ina?
Nakita nyang nilingon sya ng binata.
"Honey.." malambing na tawag nito sa kanya at sumenyas na sumunod na sa kusina. Maikling tango lang ang itinugon nya.
----😍
Hindi maalis ang ngiti sa labi ng kanyang ina habang sila ay kumakain. Panay kasi ang daldal ng binata at kwento.
"Iha. Ikaw na ang bahala ky Kaizer ha. Ilibot mo sya rito sa bung Hacienda. Maiiwan ko na muna kayo. Nagyaya si Manang na mamitas ng bayabas sa ilog. Kung gusto nyo sumunod kayo ha." paalam nito at nauna ng tumayo. Hindi na sya nag angat ng mukha at patuloy lang sa tahimik na pagkain.
"Is something bothering you?" napaangat sya ng mukha. Kaizer is looking at her with questioning face. Mukhang my bumabagabag dalaga sa binata.
"Nothing.." ngumiti sya ng tipid sa binata. Hindi pa rin ba nito makuha na naglilihi sya? Ito na nga mismo ang nagsabi na buntis sya? Pati sya nagugulohan na rin. "Baby I'm sorry. I'm just tired okay?" mahinahong sabi nya at hindi inalis ang pagkakatitig sa mga mata nito. She saw him sighed and smile sweetly again to her. Umaliwalas agad ang mukha nito.
"If you want. Magpahinga ka na muna okay? Ako na lang ang pupunta don kela Mama."
Natawa sya ng mahina sa sinabi nito. "Mama? Feeling close ka talaga. Bring me fruits okay?" tumango naman ito bilang pag tugon.
Nang matapos silang kumain ay niyaya nya muna ang binata sa harden ng kanyang ina. Mas gusto nya rito dahil pwede syang umidlip o di kaya magpahinga ng walang isturbo. Her mother's garden is not just an ordinary garden. Pinasadya talaga nito ang desinyo. Pati mga bulaklak at mga nag tataasang halaman ay pinalandscape ng mama nya. May mini fountain ito sa gitna at maliit na Gazeebo.
BINABASA MO ANG
TBSBook2:My One Night Stand Fiancée(complete)
Ficção GeralMatured Content (R-18) Kaizer Dean Montero and Monica Ysabelle Mijares. She was fierceful and rebellious. Monica Ysabelle Mijares, daughter of Miguel Mijares. Kilalang businessman ang Ama nya na nag mamay-ari ng sikat brand ng beverage and wine. She...